ข่าว"มาสด้า ซีเอ็กซ์-5" เครื่องเบนซินสุดประหยัด - kachon.com

"มาสด้า ซีเอ็กซ์-5" เครื่องเบนซินสุดประหยัด
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ใหม่ รถอเนกประสงค์แบบ 5 ประตู 5 ที่นั่งขนาดกลางรุ่นที่ 2 ในบ้านเรามีขายอยู่ทั้งหมด 5 รุ่น แบ่งเป็น ซีเอ็กซ์-5 เครื่องยนต์ดีเซล 2 รุ่น และใช้เครื่องยนต์เบนซินอีก 3 รุ่น และสำหรับ
ซีเอ็กซ์-5 ใหม่ที่ “เดลินิวส์” ยืมมาขับในอาทิตย์นี้เป็นซีเอ็กซ์-5 รุ่นท็อปของกลุ่มที่ใช้เครื่องยนต์แบบเบนซินคือรุ่น 2.0 เอสพี ค่าตัว 1.53 ล้านบาท

จากรูปทรงภายนอกเทียบกับซีเอ็กซ์-5 รุ่นแรกมีจุดเปลี่ยนมากที่สุดก็คือด้านหน้าทั้งหมด เห็นได้จากโคมไฟหน้ากับไฟตัดหมอกที่ออกแบบให้เรียวบางลง และลายของตะแกรงภายในกระจังหน้าแบบ 3 มิติ ช่วยทำให้ด้านหน้าดูมีเสน่ห์น่ามอง นอกจากนี้โคมไฟหน้ายังเป็นแบบ “อะแดฟทีฟ แอลอีดี เฮดแลมป์” ปรับระดับของไฟสูง/ต่ำและการกระจายแสงของไฟหน้าเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยที่ดีในเวลากลางคืนได้โดยอัตโนมัติ ชุดไฟเลี้ยวออกแบบให้ส่วนปลายยาวขึ้น ช่วยให้ผู้ขับรถคันหน้ามองเห็นสัญญาณไฟเลี้ยวได้ง่ายกว่ารุ่นก่อน ไฟท้ายดีไซน์ใหม่สวยรับกับไฟหน้าและเป็นแบบแอลอีดีเช่นกัน ส่วนประตูท้ายเปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้าปุ่มภายในรถและบนกุญแจ


ห้องโดยสารปรับปรุงหลายจุด อาทิ คอนโซลหน้าออกแบบให้มีขนาดเพรียวบางลงกับเพิ่มความหรูหราด้วยการหุ้มหนังและเย็บขอบด้วยด้ายสีเทาเข้มที่บริเวณคอนโซลหน้าและคอนโซลเกียร์ หน้าจอภาพระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้วติดตั้งแบบลอยตัว นอกจากนี้ยังมีหน้าจอบนกระจกหน้าใช้แสดงข้อมูลในการขับขี่ รวมถึงทิศทางของระบบนำทาง พวงมาลัย 3 ก้านปรับได้ 4 ทิศทาง ระบบเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงแบบไฟฟ้า บนก้านพวงมาลัยมีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงปุ่มรับสายโทรศัพท์ในระบบบลูทูธ และปุ่มตั้งความเร็วเดินทางแบบตั้งระยะห่างจากรถคันหน้าไป ระบบปรับอากาศใช้แบบดิจิตอลปรับอุณหภูมิแยกซ้าย/ขวา ชุดเครื่องเสียงเป็นวิทยุพร้อมเครื่องเล่นซีดี และ เอ็มพี 3 กับลำโพงของโบส 10 ตัวรอบทิศ


เบาะนั่งและพวงมาลัยหุ้มด้วยหนังสีดำเย็บตะเข็บด้ายสีน้ำตาลอ่อน เบาะคู่หน้าปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้า เฉพาะด้านคนขับบันทึกความจำได้ 2 ตำแหน่ง คันเกียร์อยู่ในตำแหน่งที่สูงจับได้ถนัดมือ ด้านหลังคันเกียร์เป็นปุ่มเซ็นเตอร์คอมมานเดอร์ สำหรับใช้คุมระบบเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ด้านข้างเป็นเบรกมือไฟฟ้ากับปุ่มออโต้ โฮลด์ เบาะหลังลดความสูงลง 14 มม. และปรับเอนลงไป 2 จังหวะ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางไกล ที่เท้าแขนกลางมีช่องเก็บของที่วางแก้วน้ำ 2 ใบและช่องเสียบยูเอสบี พนักพิงหลังพับได้แบบ 40/
20/40


ขุมพลังซีเอ็กซ์-5 2.0 เอสพีนั้นติดตั้งไว้ด้วยเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี 20 (ใช้น้ำมันอี 85 ได้) ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เท่าที่ได้ลองขับยาวไปกลับกรุงเทพฯ-ชลบุรี ความรู้สึกในการขับขี่คล้าย ๆ กับตอนขับรถซีดาน แต่มีมุมมองโดยรอบกว้างไกลกว่า พวงมาลัยมีน้ำหนักเบาควบคุมง่ายยามรถติด ๆ และจะปรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูงขึ้น การตอบสนองมีความแม่นยำ แถมรัศมีวงเลี้ยวก็ยังแคบให้ความคล่องตัวในซอกซอยแคบ ส่วนระบบช่วงล่างแบบอิสระทั้ง 4 ล้อนั้นก็สามารถดูดซับแรงสะเทือนจากถนนได้ดีขึ้น ทางด้านสมรรถนะของเครื่องยนต์มีกำลังดีตอบสนองได้ทันใจ การควบคุมคันเร่งและจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ที่ความเร็วต่ำ ๆ ทำได้โดยอย่างราบเรียบและสามารถเร่งเครื่องขึ้นไปที่ความเร็วสูง ๆ ได้ง่าย สำหรับอัตราการกินน้ำมันเฉลี่ยที่ความเร็วเดินทาง 100 กม./ชม. ทำได้ถึง 16.5 กม./ลิตร

โดยรวมแล้วถ้ากำลังมองหารถเอสยูวีสำหรับครอบครัวที่ใหญ่ขึ้น มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 รุ่น 2.0 เอสพี ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าไปลองก่อนตัดสินใจ เพราะนอกจากจะมีรูปโฉมที่สวยโดดเด่นแล้วอุปกรณ์ความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก็มีมาให้เพียบพร้อม.