ข่าวสปริงนิวส์ พร้อมจ่ายเยียวยาพนักงานตามกฎหมาย เพิ่มให้อีก1เดือน - kachon.com

สปริงนิวส์ พร้อมจ่ายเยียวยาพนักงานตามกฎหมาย เพิ่มให้อีก1เดือน
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
วันนี้ (29 พ.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายฐากร คัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ขณะนี้ช่อง สปริงนิวส์ (ช่อง19) ได้ส่งงบการเงินและแผนเยียวยาทั้งแผนเยียวยาผู้บริโภคและพนักงานที่จะได้รับผลกระทบจากการคืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวิดิจิตอลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขั้นตอนต่อจากนี้ สำนักงานกสทช. จะนำเรื่องส่งให้กับคณะอนุกรรมการเยียวยาทีวีดิจิตอลโดยเร็วที่สุด โดยเบื้องต้นมองว่าจะเข้าสู่กระบวนการจะสามารถตรวจสอบและให้เริ่มเข้าสู่ขั้นตอนประชาสัมพันธ์ไม่เกินปลายเดือนมิ.ย.และคาดว่าสปริงนิวส์ จะรับเงินเยียวยาคืนจากสำนักงานกสทช.ช่วง 1 ก.ค.2562
               
“ประเด็นที่ทุกคนสนใจคือ การจ่ายชดเชยพนักงานช่องจะเลิกจ้าง ทางสปริงนิวส์ได้ส่งแผนมาว่าจะจ่ายชดเชยตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด พร้อมจ่ายเพิ่มเติมอีก 1 เดือนเป็นพิเศษเพิ่มให้ ตามอัตราเงินตามที่ปัจจุบันได้รับ ส่วนตัวมองว่าก็ดีที่ให้เพิ่ม แต่ในเรื่องของความพอใจหรือไม่นั้น ต้องให้คณะอนุฯ หารือกันอีกครั้ง ส่วนช่องอื่นจะให้มากกว่านี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะนายกฯ ได้กำชับเป็นกรณีพิเศษ ส่วนจำนวนคนที่จะถูกเลิกจ้างนั้นทางช่องไม่ได้แจ้งจำนวนมา ดังนั้น ขอให้ช่องอื่นอีก 6 ช่อง ได้แก่ ไบร์ททีวี20, วอยซ์ทีวี21, MCOT family, ช่อง 13 Family, ช่อง 28 “3SD” และสปริง26 ส่งแผนทั้งหมดมาโดยเร็ว เพราะหากได้รับการพิจารณาเร็วก็จะได้รับเงินคืนเร็วขึ้นด้วย”  
               
นายฐากร กล่าวว่า สำนักงานกสทช.ได้ประกาศหลักเกณฑ์การคืนหนังสือค้ำประกันการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล โดยผู้ประกอบการจะต้องทำเรื่องขอคืนหนังสือค้ำประกันในวันที่ 20 มิ.ย.2562 โดยสำนักงานกสทช.จะดำเนินการคืนหนังสือค้ำประกันตามเงื่อนไขคือ ผู้ที่ชำระงวด 4 ครบถ้วนแล้ว กสทช.จะคืนหนังสือค้ำประกันฯ งวดที่ 5 และ 6 ภายใน 7 วัน
               
นอกจากนี้ ผู้ได้รับใบอนุญาตจะต้องชำระค่าใบอนุญาตงวดที่ 4 ให้ครบถ้วนภายในวันที่ 8 ส.ค.2562 หากไม่ชำระจะต้องชำระดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี ตลอดระยะเวลาที่ยังชำระไม่ครบทั้งนี้ จะต้องไม่เกินวันที่ 23 พ.ค.2564 ซึ่งเป็นระยะเวลาตามที่ได้รนับอนุญาตให้พักชำระหนี้ตามคำสั่งของหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งหากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าว กสทช.จะบังคับจากหนังสือค้ำประกันฯ งวดที่ 4 และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนช่องที่คืนมากสทช.จะหักลบกลบหนี้ไปเลย