ข่าวมาเลเซียคว้าแชมป์สาขาเน็ตเวิร์คหัวเว่ยไอซีทีระดับเยาวชน - kachon.com

มาเลเซียคว้าแชมป์สาขาเน็ตเวิร์คหัวเว่ยไอซีทีระดับเยาวชน
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
การแข่งขัน Huawei ICT Competition 2018-2019  เป็นเวทีแข่งขันความสามารถด้านไอซีที บนอุปกรณ์หัวเว่ย ซึ่งนักศึกษาสายวิศวกรรมศาสตร์จากทั่วโลก ที่ผ่านสนามการแข่งขันในระดับประเทศ จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประเทศนั้นๆ  เข้ามาร่วมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศระดับโลก เพื่อเฟ้นหาสุดฝีมือในศาสตร์ด้านเน็ตเวิร์ค คลาวด์ และนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ 
 การแข่งขันแบ่ง เป็น 3 ประเภท คือ เน็ตเวิร์ค คลาวด์ และนวัตกรรม  ปีนี้การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับโลก จัดที่เมืองวิจัยและพัฒนาของหัวเว่ย หรือ ( R&D) แห่งใหม่ของหัวเว่ย ตั้งอยู่ที่เมืองดงกวน อยู่ห่างจากเมืองเซินเจิ้น ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง เรียกว่า ซีหลิวเป้ยโพชุน  (Xi Liu Bei Po Cun ) เป็นศูนย์ทำงานด้านวิจัยและพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดของหัวเว่ย
การแข่งขัน Huawei ICT Competition 2018-2019   ครั้งที่ 4 ภายใต้หัวข้อ "Connection, Glory, Future"  ปรากฏว่า ทีมมาเลเซียและทีมแอลจีเรียได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันฝึกซ้อมของ Network Track
ทีมเปรูและทีมจากมหาวิทยาลัยกุ้ยหลิน  ได้รางวัลชนะเลิศการแข่งขันฝึกซ้อม Cloud Track  และทีมมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจา ตง  ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดนวัตกรรม
ทีมชนะเลิศ จะได้รับทุนการศึกษา และการดูงานในประเทศต่างๆ ของหัวเว่ย  นอกเหนือไปจากถ้วยรางวัล โทรศัพท์และสมาร์ทวอช
สำหรับประเทศไทย ปีนี้เป็นครั้งแรกที่มีทีมตัวแทนจากไทยเข้าร่วมการแข่งขัน 3 คน  ประเภทเน็ตเวิร์ค  ที่ผ่านการแข่งขันในไทย ได้ผู้ชนะ อันดับ 1-3 ไปแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ    คือ นางสาวภูรินทร์ ติ๊บแก้ว จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร  นายณัฐพร พรสวัสดิ์ และนายกัณฐ์ เตโชสกลดี จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง  โดยมีอาจารย์อัครเดช วัชรภูพงษ์  จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง  เป็นผู้ควบคุมทีม  แต่ไม่มีโอกาสลุ้นรางวัลในรอบชิงชนะเลิศ
 ตัวแทนจากไทยทั้งสามคนยอมรับว่า  กดดันสูง  ยากมาก โดยคณะกรรมการจะให้อุปกรณ์เชื่อมต่อ  โจทย์ก็คือ ต้องทำให้อุปกรณ์ชิ้นนั้น เชื่อมต่อกับระบบต่างๆ ที่ซับซ้อนมากๆ  ภายในเวลาจำกัด