ข่าวแอพพิพิธบางลำพู 5G ผลงานนักศึกษานวัตกรรม มธ. - kachon.com

แอพพิพิธบางลำพู 5G ผลงานนักศึกษานวัตกรรม มธ.
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
บางลำพู หากเอ่ยชื่อนี้หลายคนต้องคุ้นเคยและรู้จักกันไม่มากก็น้อยในนามของชุมชนที่มีมาตั้งแต่ก่อนการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ โดยในสมัยก่อนได้ชื่อมาจากในอดีตมีต้นลำพูอยู่เป็นจำนวนมาก เดิมทีเป็นชุมนุมและตลาดเล็กๆ มีวัดเก่าแก่ปรากฏอยู่ในพื้นที่มากมาย ก่อนจะพัฒนาเป็นแหล่งพำนักของบรรดาเจ้านาย ขุนนาง ข้าราชบริพาร และประชาชนมาจากหลายเชื้อชาติที่มาตั้งบ้านเรือนอยู่อาศัยอยู่รวมกัน จนทำให้เกิดเป็นแหล่งอาชีพที่หลากหลายและกลายเป็นชุมชนในนามบางลำพูมาจนถึงปัจจุบัน
ข้อมูลดังกล่าวของบางลำพู  รวบรวมไว้ที่พิพิธบางลำพู  พิพิธภัณฑ์ที่เปิดต้อนรับให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ โดยกรมธนารักษ์ ตั้งอยู่บนถนนพระอาทิตย์ ริมคลองบางลำพู ใกล้กับป้อมพระสุเมรุ
แต่ในโลกในยุค Digital Disruption   เราอาจจะหาเวลาไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ของจริงได้ไม่ง่ายนัก และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของทางภาครัฐในเรื่องของ Smart City, Smart Travel   ทางวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ร่วมกับพิพิธบางลำพู โดยกรมธนารักษ์และอาษาเฟรมเวิร์ค   จึงได้จัดทำแอพพลิเคชั่น Banglamphu  เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงเนื้อหาของพิพิธบางลำพูได้ง่ายและสะดวก

โปรเจกต์  Banglamphu application  คือการนำนวัตกรรมแอปพพลิเคชั่นมาประยุกต์ใช้ในการนำเสนอข้อมูล เพื่อให้กลุ่มที่สนใจในการมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สามารถรับชมข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยแอพนี้เป็นไอเดียของวุฒิวิทย์ เชิญตระกูลปพัฒน์  ศุภณัฐ เหรียญวิทยากุล  อติรุจ นุชหรั่ง  กรวิชญ์ งามจินดาวงศ์  ธนพล ธัญญานุกูล  พงษ์นรา ดิษฐวิเศษ  และธณญ สงวนผิว  นักศึกษาชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยนวัตกรรม หลักสูตรการจัดการมรดกวัฒนธรรม และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (BMCI) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และเป็นโปรเจกต์ Startup ที่เรียนรู้ผ่าน ARSA Education Machine* ในรายวิชา HIM.496 การออกแบบอนิเมชั่นและสื่อดิจิตอล ของ ผศ.ดร.อาษา ตั้งจิตสมคิด  อาจารย์ประจำหลักสูตร
แอพดังกล่าว รองรับ ทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาไทย  ภายในมี ข้อมูลเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ นิทรรศการ มุมเรียนรู้ ข่าวสาร ช่องทางการจองเข้าชม และช่องทางการติดต่อ การพัฒนานวัตกรรมครั้งนี้ จะทำให้พิพิธภัณฑ์บางลำพูก้าวไปได้ไกลกว่าเดิม  ดาวน์โหลดแอปได้ที่ Google Play Store
https://play.google.com/store/apps/details?id=arsa.framework.PipitBanglamphu
 ศุภณัฐ เหรียญวิทยากุล  หนึ่งในสมาชิกของทีม เล่าว่า รับหน้าที่เป็นคนทำแอพพลิเคชั่น คอยแก้ไขส่วนต่างๆ ให้สมบูรณ์ ตามที่ได้ออกแบบร่วมกับพิพิธบางลำพู   อยากเห็นพิพิธภัณฑ์มีความทันสมัยและน่าดึงดูดมากขึ้นกว่าเดิม