ข่าวเมืองหลวงแห่งยานยนต์ไฟฟ้า - kachon.com

เมืองหลวงแห่งยานยนต์ไฟฟ้า
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
ในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เราได้รับรู้เรื่องราวของ แรงเสียดสีระหว่างรัฐบาลสหรัฐอเมริกากับ บรรษัทขนาดยักษ์ของสาธารณรัฐประชาชนจีน อย่าง “หัวเว่ย” ที่ทางสหรัฐอเมริกาข่มขู่ว่าจะตัดความสัมพันธ์ ด้วยการไม่ยอมให้สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยนั้นใช้ระบบปฏิบัติการ “แอนดรอยด์” และบริการอื่น ๆ ของ “กูเกิล” อีกต่อไป หลังจากมีคดีความเรื่องการละเมิดข้อตกลงกัน แต่ทางหัวเว่ยและรัฐบาลจีน ก็ออกมาสวนทันควันว่าไม่กลัว เพราะหัวเว่ยนั้นมีศักยภาพด้านเทคโนโลยีระบบสื่อสารระดับ 5G ที่ดีที่สุดในโลก ไม่ต้องพึ่งพาบริษัทของชาติตะวันตกก็ได้ นอกจากนั้นแร่แรร์เอิร์ธที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และชิพคอมพิวเตอร์กว่า 90% ของโลกผลิตจากจีน ดังนั้นสหรัฐอเมริกาต้องคิดให้ดี ๆ ก่อนว่าจะทำเรื่องก้าวร้าวแบบนี้เหมาะสมแล้วรึเปล่า? ซึ่งทำให้สหรัฐอเมริกาเองต้องกลับไปตั้งหลักทบทวนการตัดสินใจอีกรอบทันที


เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทและศักยภาพของจีนในการที่จะเป็นศูนย์กลางของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ยิ่งใหญ่ของโลก ดังจะเห็นได้จากยอดจำหน่ายรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้เติบโตมากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 85.4% โดยเดือนมีนาคมเดือนเดียวนี้จำหน่ายรถยนต์แบบปลั๊ก-อิน ไฮบริดและไฟฟ้าไปมากกว่า 126,000 คัน โดยในงานแสดงรถยนต์แห่งมหานครเซี่ยงไฮ้ ที่ผ่านไปไม่นานนี้ เราจะได้รถยนต์แบรนด์จีนมากมายเปิดตัวรถยนต์แนวคิดพลังไฟฟ้า ด้วยการเติบโตที่มากกว่าที่ใด ๆ ในโลก งานแสดงรถยนต์แห่งมหานครเซี่ยงไฮ้จึงเป็นสถานที่ซึ่งพลาดไม่ได้สำหรับผู้ที่ติดตามเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้า เพราะนอกจากแบรนด์ระดับโลกแทบจะทุกแบรนด์ต้องมาแสดงตัวที่นี่แล้ว


แบรนด์รถยนต์ของจีนเองในยุคนี้ก็เรียกได้ว่า “แข็งแกร่ง” ทั้งจากแบรนด์ที่เป็นแบรนด์ที่รัฐเป็นเจ้าของอย่าง SAIC (เจ้าของแบรนด์ เอ็มจีในบ้านเรา), FAW, BAIC, Dongfeng และ Changan ก็ยังมีแบรนด์เอกชนระดับ  บิ๊ก ๆ อย่าง Geely, GAC, Great Wall Motors และบีวายดี แต่ถ้าเป็นแบรนด์รถไฟฟ้าสุดล้ำแล้ว ต้องจับตารถยนต์แนวคิดจากค่ายเหล่านี้คือ Nio, Xpeng, Qianto, Weltmeister, Singulato, Byton, Aiways, Bordrin Motor และ LeapMotor และยังมีกลุ่มสตาร์ทอัพหน้าใหม่อีกมาก โดยรถแนวคิดจากจีน ที่โดดเด่นในงานนี้ก็มีด้วยกันหลายคัน อาทิ Nio ET7, Xpeng P7, BYD E-Seed GT และรถพลังงานไฮโดรเจน Grove Hydrogen รุ่น Granite


ท่านผู้อ่านคงจะคิดว่าแค่ชื่อแบรนด์ยังอ่านออกเสียงไม่ถูก แล้วเราจะมั่นใจได้หรือเรื่องแบบนี้ต้องบอกว่า ถ้าเมื่อ 7-8 ปีก่อน บอกว่าจะไปซื้อสมาร์ทโฟนยี่ห้อ “หัวเว่ย” เพื่อน ๆ คงจะขำว่าซื้อยี่ห้ออะไรกันหว่า แต่มาถึงทุกวันนี้ในยุคที่บ้านเรายัง 4G กันอยู่ แต่จีน กำลังจะเข้าสู่ยุค 5G กันแล้ว เราคงได้เห็นแล้วว่าเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ การสื่อสาร และปัญญาประดิษฐ์ของจีนนั้นอยู่ในระดับหัวแถวอย่างปฏิเสธไม่ได้ ส่วนเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า เท่าที่เห็นในงานแสดงรถยนต์แห่งมหานครเซี่ยงไฮ้ที่ผ่านมานั้นก็สะท้อนความนิยมของคนจีนแผ่นดินใหญ่ที่ค่อนข้างจะแตกต่างจากภูมิภาคอื่นของโลกได้พอสมควร เพราะในขณะที่ภูมิภาคอื่นของโลกนั้นนิยมรถยนต์ประเภทเอสยูวี แต่สำหรับคนจีนแล้ว รถยนต์ประเภทซีดานที่มีความหรูหรานั้นยังได้รับความนิยมอยู่ จะเห็นได้จากภาพของรถยนต์แนวคิดที่กล่าวไปทั้ง 4 คัน ล้วนแล้วแต่มีบุคลิกภาพในทางสปอร์ตซีดานทั้งสิ้น และก็ต้องยอมรับว่า งานออกแบบของทั้ง 4 คันก็ดูถูกไม่ได้จริง ๆ อีกด้วย เรียกได้ว่างานนี้รถยนต์แนวคิดจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เค้าจัดกันหนัก เหยียบกันมิดชนิดที่ถ้าพร้อมลุยตลาดต่างประเทศเมื่อใด มีหนาวอย่างแน่นอน.