ข่าว"ทรู ไอดีซี"ผนึก"เฮ็ดบอท"เปิดบริการจัดการข้อมูลอัจฉริยะ - kachon.com

"ทรู ไอดีซี"ผนึก"เฮ็ดบอท"เปิดบริการจัดการข้อมูลอัจฉริยะ
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

นายธนรรถ สังข์เกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต  ดาต้า เซ็นเตอร์ จำกัด หรือ ทรู ไอดีซี (True IDC)  เปิดเผยว่า  ปัจจุบันข้อมูลถูกสร้างขึ้นในปริมาณมหาศาล หรือที่เรียกว่า บิ้ก ดาต้า   (Big Data) ตั้งแต่ข้อมูลดิบไปจนถึงข้อมูลด้านพฤติกรรมและความคิดเห็นของผู้คนบนโลกออนไลน์    ซึ่งคาดว่าภายในปี 2566 มูลค่าทางการตลาดของ บิ้ก ดาต้า ทั่วโลกจะมีอัตราการเติบโตสูงขึ้น  ถึง 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ควบคู่ไปกับอัตราการเติบโตของดาต้าเซ็นเตอร์และบริการคลาวด์    ในอัตรา 15% และ 24% ตามลำดับ ทรู ไอดีซี ในฐานะที่เป็นผู้นำด้านการให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ และคลาวด์ จึงได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ บริษัท เฮ็ดบอท จำกัด (HBOT) ซึ่งถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านดังกล่าวโดยใช้องค์ความรู้ทางด้านสถิติศาสตร์ (Statistics) การประมวลผลข้อมูล (Database Querying) และกลไกการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองของระบบคอมพิวเตอร์ (Machine Learning) ในการ เปิดตัวบริการจัดการข้อมูลอัจฉริยะและให้คำปรึกษาด้านวิทยาการข้อมูล (Data Science) และ ระบบนิเวศสมบูรณ์แบบ (Complete Ecosystem) แห่งแรกในประเทศไทย

 
โดยมีจุดประสงค์ให้ลูกค้าสามารถนำเอาข้อมูลไปพัฒนาบริการที่ช่วยในการตัดสินใจในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ตรงตามความต้องการยิ่งขึ้น โดยกระบวนการจัดการข้อมูลแบบอัจฉริยะนี้ จำเป็นต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาการข้อมูล แต่ปัจจุบันประเทศไทยยังขาดแคลนบุคลากรผู้เชื่ยวชาญด้านวิทยาการข้อมูล เพื่อจัดการข้อมูลอัจฉริยะเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจ โดยขณะนี้มีการพูดคุยกับลูกค้ากว่า 10 รายแล้ว

 
ด้าน ดร. โกศล ทรัพย์ประเสริฐ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายวิทยาการข้อมูล  บริษัท เฮ็ดบอท จำกัด (HBOT) กล่าวว่า  ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีการเติบโตด้านข้อมูลแบบก้าวกระโดด อีกทั้งธุรกิจจำเป็นต้องใช้องค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการข้อมูลมากขึ้น รวมถึงการวางกลยุทธ์ด้านวิทยาการข้อมูล ซึ่งแม้จะเป็นเรื่องใหม่แต่องค์กรต้องรีบนำเรื่องข้อมูลมาใช้ในธุรกิจ

 
“ธุรกิจส่วนใหญ่ ยังไม่มีข้อมูล  หรือมีแล้ว ไม่ได้เก็บอย่างเป็นระบบและปลอดภัย ไม่รู้ว่าจะนำหรือหยิบข้อมูลส่วนไหนมาใช้ประโยชน์  ซึ่งเรื่องวิทยการข้อมูล กำลังจะเป็นเรื่องสำคัญและต้องรีบทำเพื่อจะสร้างโอกาสทางธุรกิจ หรือมูลค่าใหม่ๆ ให้กับธุรกิจได้ เราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะนำไปสู่การสร้างโอกาสสำคัญที่จะทำให้ทุกภาคส่วนสามารถนำผลลัพธ์ที่ได้จากบริการของเราไปพัฒนาการดำเนินธุรกิจให้ตอบสนองความต้องการในวงกว้างทั้งในและต่างประเทศ”

 
 
ภายใต้ความร่วมมือระหว่างทรูไอดีซีและเฮ็ดบอทในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดบริการเพื่อตอบสนอง   ความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและเตรียมความพร้อมที่จะเข้าสู่ยุคดิจิทัลอีโคโนมีได้อย่างยั่งยืน โดยมีบริการด้านต่างๆ คือ

 
บริการ AI & Data Analytics ระบบวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลบนแฟลตฟอร์มคลาวด์ของ ทรู ไอดีซี ที่มีความยืดหยุ่  ในการเลือกใช้คลาวด์แพลตฟอร์มที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้จุดเด่น   ของแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อตอบโจทย์การใช้งานด้านธุรกิจและบริหารจัดการงบประมาณทางด้านไอที ได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งยังได้รับการรับรองความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

 
บริการ AI Chatbot อัจฉริยะสำหรับแอปพลิเคชันในยุคดิจิทัล  :ซึ่งเป็นระบบแชทบอทอัจฉริยะที่ถูกออกแบบให้สามารถดูแลและให้ข้อมูลกับลูกค้า  ที่เข้ามาใช้งานแพลตฟอร์มของธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและมีความแม่นยำสูงตลอดจนใช้งานได้ทันที    กับทุกธุรกิจที่หลากหลาย ตั้งแต่ สถาบันทางการเงิน ไปจนถึง ภาครัฐบาล และบริการนี้ยังสามารถ   เชื่อมต่อไปยังโซเชียลแพลตฟอร์มหลักทุกประเภท อาทิ ไลน์ เฟซบุ๊กแมสเซนเจอร์ เป็นต้น

 
บริการให้คำปรึกษาด้านวิทยาการข้อมูล (Data Science)  ซึ่งเป็นบริการบุคลากรให้คำปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ที่สามารถช่วยออกแบบโมเดลข้อมูลให้ตอบรับความต้องการทางธุรกิจ  เพื่อนำมาสร้างมูลค่าของธุรกิจให้สามารถต่อยอดบริการหรือผลิตภัณฑ์ ทั้งยังช่วยถ่ายทอดองค์ความรู้ทางด้าน Data Science แก่บุคลากรให้สามารถพัฒนาองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ.