ข่าวกสทช.ชี้ผู้ใช้มือถือหัวเว่ยใช้งานได้ อาจกระทบอัพเดทข้อมูล - kachon.com

กสทช.ชี้ผู้ใช้มือถือหัวเว่ยใช้งานได้ อาจกระทบอัพเดทข้อมูล
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
วันนี้ (21 พ.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า กรณีที่กูเกิลได้ประกาศให้ยุติการทำธุรกิจกับหัวเว่ยนั้น ล่าสุดสำนักงานกสทช.ได้ทำการสอบถามไปยังสถานฑูตสหรัฐประจำประเทศไทย เพื่อให้ได้ความชัดเจนว่าจะมีผลกระทบเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือหรือไม่ ซึ่งได้คำตอบโดยสรุปว่า ผู้ใช้งานอุปกรณ์จะยังคงสามารถใช้งานบริการของกูเกิลได้ต่อไป แต่หากมีความจำเป็นจะต้องอัพเดทบริการเพิ่มเติมนั้นอาจจะมีผลกระทบบ้าง 

นอกจากนี้ สำหรับเครื่องลูกข่ายที่วางจำหน่ายใาท้องตลาดในขณะนี้นั้น ยังสามารถใช้งานได้ ส่วนมือถือที่จะผลิตออกมาในอนาคตนั้น อาจจะใช้งานบริการของกูเกิลไม่ได้ ส่วนผู้ใช้บริการอุปกรณ์โครงข่ายของหัวเว่ยในประเทศไทยยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบ ซึ่งจะมีผลกระทบเฉพาะผู้ใช้งานโครงข่ายในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น อย่างไรก็ดี สำนักงานกสทช. จะพยายามติดตามสถานการณ์ต่างๆต่อไป โดยหากมีส่วนใดที่เกี่ยวของกับสำนักงานกสทช. โดยเฉพาะประเด็นการดูแลผู้บริโภคหากผู้ใช้บริการได้รับผลกระทบขึ้นมาจริงๆ ก็ต้องมาดูกันอีกครั้ง ส่วนมาตรการอื่นที่เกี่ยวกับนโยบายระดับประเทศ ให้เป็นอำนาจของรัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจ เพราะสำนักงานกสทช.ดูแลเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้บริโภคเท่านั้น 

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ชี้แจงว่า เอไอเอส ในฐานะผู้จัดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือแบรนด์หัวเว่ย โดยได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากหัวเว่ยว่า สมาร์ทโฟนรุ่นปัจจุบันยังคงสามารถใช้งานได้ตามปกติ ทั้งนี้รวมถึง Software และ Google Application

ส่วนกลุ่ม บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่า กลุมทรูฯ ขอแจ้งตามที่หัวเว่ยยืนยันว่าลูกค้าที่ใช้สมาร์ทโฟนรุ่นปัจจุบัน รวมถึงรุ่นที่ขายจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ