ข่าววว.จัดงานโชว์ความพร้อมรองรับกลุ่มธุรกิจสีเขียว - kachon.com

วว.จัดงานโชว์ความพร้อมรองรับกลุ่มธุรกิจสีเขียว
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยกลุ่มบริการอุตสาหกรรม จัดงาน GREEN SERVICE BY TISTR  ขึ้นที่  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว  เพื่อแสดงความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน ห้องปฏิบัติการทดสอบ การผลิตบรรจุภัณฑ์ หน่วยรับรองผลิตภัณฑ์ และงานบริการที่เกี่ยวข้องธุรกิจสีเขียว   พร้อมให้บริการแก่ภาคอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร  
ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ วว.   กล่าวว่า  กลุ่มบริการอุตสาหกรรม วว.  มีบทบาทและภารกิจในการให้บริการงานทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ด้านการวิเคราะห์ ทดสอบ สอบเทียบ รับรองมาตรฐาน บริการเป็นที่ปรึกษาการจัดทำระบบคุณภาพ รวมทั้งการจัดฝึกอบรมแก่ลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน ขณะนี้กลุ่มงานบริการอุตสาหกรรมได้ขยายขอบข่ายงานบริการให้กว้างมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการบริการวิจัย พัฒนา วิเคราะห์ทดสอบ และให้การรับรองด้านสิ่งแวดล้อม หรือ GREEN SERVICE by TISTR  

ทั้งนี้  วว. มีความพร้อมด้านเทคโนโลยี เครื่องมือ และบุคลากร ในการสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้ก้าวไปสู่การเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ลดช่องว่างทางการค้า ด้วยงานบริการวิเคราะห์ทดสอบที่รองรับมาตรฐานต่างๆ ของประเทศและระดับสากล รวมถึงมาตรฐานในการส่งออก  เช่น  วิเคราะห์ทดสอบการสลายตัวทางชีวภาพเพื่อยืนยันถึงสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยวิธีการตามมาตรฐานสากล เช่น ISO 17088 ที่สอดคล้องกับมาตรฐานอุตสาหกรรม มอก. 17088 และสามารถนำผลการทดสอบไปยื่นขอสัญลักษณ์การรับรองจากสถาบัน DIN CERTCO ประเทศเยอรมนี และสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย  และ  วว. สามารถให้การรับรองผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในขอบข่ายผลิตภัณฑ์ พลาสติกสลายตัวทางชีวภาพ ตามมาตรฐาน ISO 17088 เพื่อยกระดับผู้ประกอบการของไทยสู่การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้คุณภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและระดับสากล 

นอกจากนี้  วว.ยังมีผลงานวิจัยและพัฒนาด้านบรรจุภัณฑ์สีเขียว หรือ Green Packaging ภายใต้แนวคิดการออกแบบ Green by Design หลักการออกแบบและพัฒนาแบบองค์รวม ที่ได้รับรางวัลยืนยันคุณภาพผลงานมากมายทั้งในระดับประเทศและระดับสากลอีกด้วย 


ด้านนายวิรัช  จันทรา รองผู้ว่าการกลุ่มบริการอุตสาหกรรม วว. กล่าวว่า  งาน GREEN SERVICE BY TISTR  ที่จัดขึ้น ถือเป็นแสดงศักยภาพด้านงานบริการธุรกิจสีเขียวอย่างครบวงจรของ วว. และการสร้างการรับรู้ให้กับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง   โดยนำเสนอเป็นนิทรรศการแสดงศักยภาพด้านงานบริการของ 3 หน่วยงาน ได้แก่  ศูนย์พัฒนาและวิเคราะห์คุณสมบัติของวัสดุ (ศพว.)   ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทย (ศบท.)  และสำนักรับรองระบบคุณภาพ (สรร.) ที่มีความพร้อมทั้งระบบโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการบริการวิเคราะห์ ทดสอบ การวิจัยและพัฒนาการทดสอบสมบัติการสลายตัวทางชีวภาพของพลาสติก การออกแบบบรรจุภัณฑ์ หน่วยรับรองผลิตภัณฑ์ และงานบริการที่เกี่ยวข้องธุรกิจสีเขียวกับแก่ภาคเอกชน  วว. คาดว่าจะช่วยยกระดับเสริมสร้างความแข็งแกร่งภาคอุตสาหกรรมสีเขียวไทยเติบโตก้าวไกลอย่างยั่งยืนต่อไป