ข่าวโตโยต้าคัมรี่2.5จี สปอร์ตซีดานขับสนุก - kachon.com

โตโยต้าคัมรี่2.5จี สปอร์ตซีดานขับสนุก
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
นับตั้งแต่ที่โตโยต้าได้ผลิตรถสปอร์ตซีดาน ระดับตำนาน รุ่น เซลิก้า คัมรี ออกขายในประเทศญี่ปุ่นในปี 2523 จนทำให้กลายเป็นต้นกำเนิดของรถรุ่นคัมรี เจเนอเรชั่นที่ 1 ในปี 2525 มาถึงวันนี้ก็เป็นเวลากว่า 28 ปีแล้ว โดยโตโยต้าได้ผลิตรถในตระกูลคัมรีออกมาทั้งหมด 8 รุ่นด้วยกัน (ในบ้านเราโตโยต้านำคัมรีเจเนอเรชั่นที่ 4 มาเปิดสายการผลิตและขายเป็นรุ่นแรกในปี 2552) และสำหรับคัมรีรุ่นที่ 8 นั้น ทางโตโยต้ามีรถจำหน่ายอยู่ทั้งหมด 4 รุ่นด้วยกัน คือ รุ่น 2.5เอชวี พรีเมียม ราคา 1.799 ล้านบาท รุ่น 2.5 เอชวี ราคา 1.639 ล้านบาท รุ่น 2.5จี ราคา 1.589 ล้านบาท และรุ่น 2.0จี ราคา 1.445 ล้านบาท ส่วนคัมรีที่ทาง “เดลินิวส์” ขอยืมมาลองขับในอาทิตย์นี้ เป็นรุ่น 2.5จี ซึ่งตัวท็อปในรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน


สำหรับการออกแบบรูปโฉมโดยรวมแล้ว จัดได้ว่าเป็นรถที่มีเสน่ห์น่ามอง โดยเฉพาะเมื่อมองดูจากด้านข้าง เพราะได้รับการออกแบบแนวเส้นของหลังคาที่โค้งมน รับกับขอบของฝาท้ายที่ยกสูงขึ้นเป็นสปอยเลอร์ทรงหางเป็ด ทำให้ดูลู่ลมและทันสมัย ส่วนกระจังหน้าขนาดใหญ่ โคมไฟหน้าและไฟท้าย ก็มีรูปทรงที่รับกับพื้นผิวของตัวรถอย่างเหมาะเจาะ ส่งผลให้คัมรีใหม่มีภาพลักษณ์ด้านหน้ารถที่ดูหรูหรา แถมโตโยต้ายังเพิ่มความดุดันสไตล์สปอร์ตซีดานให้กับ คัมรี 2.5จี ยิ่งขึ้น ด้วยล้อแม็กวงโตขอบ 18 นิ้วที่ใส่อยู่กับยางแก้มเตี้ยขนาด 235/45R18 และปลายท่อไอเสียแบบคู่ 


การตกแต่งภายในห้องโดยสารของ คัมรี 2.5จี คันที่นำมาลองขับนี้ มีการใช้โทนสีดำเป็นหลักตัดกับคิ้วโครเมี่ยม และเสริมความสปอร์ตด้วยการเย็บขอบหนังหุ้มคอนโซลหน้าและเบาะนั่งด้วยด้ายสีส้ม ซึ่งทำให้ภายในรถดูคมคายรับกับรูปทรงที่ดุดันภายนอก และยังมีการตกแต่งด้วยชุดแต่งลายไม้เพื่อมิให้ขาดความหรูหราแบบรถใหญ่ ส่วนของทัศนวิสัย แม้จะมีช่วงหลังคาที่ลาดต่ำ แต่ก็ยังให้มุมมองโดยรอบที่ชัดเจนดี  ตัวเบาะคู่หน้าก็มีรูปทรงที่กระชับลำตัวและช่วงขา ช่วยให้สามารถนั่งนาน ๆ ได้อย่างสบาย ตัวเบาะคนขับมีระบบปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้า และสามารถบันทึกความจำได้ 2 รูปแบบ เบาะด้านผู้โดยสารตอนหน้ามีปุ่มปรับแยกมาอยู่ที่พนักพิงอีกชุด เพื่อให้ผู้โดยสารตอนหลังให้ปรับเลื่อนเพื่อเพิ่มความสบาย ส่วนพื้นที่ของเบาะนั่งหลังก็มีพื้นวางขากว้างดี และยังสามารถพับลงได้แบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระ นอกจากนี้ที่ด้านหลังคอนโซลกลางยังมีช่องแอร์หลังแยกมาให้อีกด้วย


ในด้านสมรรถนะการขับขี่ยังคงเป็นรถที่มีแรงบิดดีในช่วงความเร็วรอบตั้งแต่ 2,000-3,500 รอบ/นาที ประกอบกับเลือกใช้เกียร์อัตโนมัติที่มีช่วงอัตราทดกว้างถึง 8 สปีด แม้เฟืองท้ายมีขนาดที่ค่อนข้างเล็ก แต่ก็ยังให้อัตราเร่งออกตัวที่ว่องไว และมีจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ที่ต่อเนื่องและนิ่มนวล การเร่งแซงช่วงความเร็ว 80-120 กม./ชม.ก็ทำได้ทันใจดี แต่พอความเร็วสูงกว่านี้อัตราเร่งแซงตกลงบ้าง ตามสไตล์เครื่องยนต์ที่มีระยะชักยาวกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางกระบอกสูบ ส่วนการตอบสนองของพวงมาลัยก็มีความแม่นยำและมีน้ำหนักกำลังดี การทำงานของระบบช่วงล่างมีความแข็งขึ้นกว่ารุ่นไฮบริดนิดหน่อย ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการใช้ยางหน้ากว้างแก้มเตี้ย ทำให้การดูดซับความสั่นสะเทือนขณะวิ่งบนถนนที่ไม่เรียบลดลง แต่ความแข็งที่เพิ่มขึ้นนี้ก็ช่วยให้การทรงตัวและยึดเกาะถนนที่ความเร็วสูง ๆ มีความมั่นคงมากขึ้น

โดยรวมแล้ว คัมรี 2.5จี เป็นสปอร์ตซีดานที่มีรูปทรงทันสมัย สมรรถนะดีขับสนุก อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบถ้วน มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง เสียแต่การใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกบางอย่างกลับไม่ค่อยสะดวก อาทิ ระบบเปิดม่านบังแดดหลัง หรือการปิดเซ็นเซอร์ถอยหลัง ที่มีขั้นตอนในการเข้าไปเลือกปิด/เปิดที่ยุ่งยาก เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ๆ ที่ทำเป็นปุ่มให้กดเลือกใช้งานได้ง่ายกว่านี้.