ข่าวห่วง"ช่องเด็ก"หายจากทีวีดิจิทัล จับตา"กสทช."มาทำเอง? - kachon.com

ห่วง"ช่องเด็ก"หายจากทีวีดิจิทัล จับตา"กสทช."มาทำเอง?
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

สะเทือนวงการโทรทัศน์ไทยอย่างมาก หลังมีบทสรุปแล้วว่า มีผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลขอคืนใบอนุญาตถึง 7 ช่อง ประกอบด้วย ช่อง3 Family, MCOT Family ช่อง 14, ช่อง 3SD, สปริงนิวส์, ไบรท์ทีวี, วอยซ์ทีวี และ สปริง26 รวมถึงก่อนหน้านี้มีการเพิกถอนใบอนุญาตไปแล้วนั่นก็คือ บริษัทไทยทีวี จำกัด ของ ติ๋ม ทีวีพูล ส่งผลให้ตอนนี้ ทีวีดิจิทัล ในหมวดของ ช่องประเภทรายการเด็ก เยาวชน และครอบครัว จากทั้งหมด 3 ช่องไม่เหลืออยู่แล้ว

จากเดิมครั้งที่ กสทช. มีการเปิดประมูลช่องในกลุ่มประเภทรายการเด็ก เยาวชน และครอบครัว เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2556 มีบริษัทที่ยื่นซองประมูลถึง 6 ราย และประมูลได้ 3 ราย คือ บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด (ช่อง 3 Family), บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) (MCOT Family) และ บริษัท ไทยทีวี จำกัด (ช่อง LOCA) เตรียมเปิดมิติใหม่แห่งวงการโทรทัศน์ไทยด้วยการมีช่องที่มีไว้สำหรับ เด็กและครอบครัวโดยเฉพาะ

อย่าง บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือโมเดิร์นไนน์ทีวี คร่ำหวอดกับรายการเด็กมาอย่างยาวนาน อย่างรายการช่อง 9 การ์ตูน, ซูเปอร์จิ๋ว(ในอดีต) ถือเป็นช่องที่เด็กๆ ใช้เวลาในยามเช้าเพื่อดูการ์ตูนและรายการในดวงใจ ขณะที่ ช่อง 3 เดิมช่วงเช้าก็มีรายการเด็กมากมาย อาทิ ทุ่งแสงตะวัน ก่อนจะมีการขยับผังเวลาเช้าให้กับรายการข่าวเช้าในแบบปัจจุบัน ส่วน ช่อง LOCA ของทีวีพูล ถือเป็นน้องใหม่สายโทรทัศน์ ทีก่อนหน้านี้เชี่ยวชาญด้านการทำข่าวบันเทิง ก่อนจะกระโดดมาเล่นในวงการนี้ แต่สุดท้ายก็ไม่ถึงฝัน 


เมื่อช่อง เด็ก เยาวชน และครอบครัว ที่กสทช. (เคย)มีความตั้งใจให้ไปทางเลือกใหม่สำหรับเด็กและครอบครัว ล้มหายตายจากไปทั้งหมด 3 ช่อง ต้องจับตาดูว่าจากนี้จะมีผู้ประกอบการรายใดลงมากระโดดสู้ศึกอีกครั้ง เพราะช่องประเภทดังกล่าว ในมุมเม็ดเงินโฆษณาอาจจะไม่คุ้มค่าเท่าใดนัก เมื่อเทียบกับช่องประเภทข่าว ช่องSD และช่องHD แถมวิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีที่เข้ามา แพลตฟอร์มออนไลน์ใกล้ตัวอย่าง YouTube ที่เปิดมุม YouTube Kids และ Nerflix ที่มีมุมเด็ก ให้ผู้ปกครองได้เลือกสรร โดยไม่ต้องพึ่งสถานีโทรทัศน์อีกต่อไป

และอาจจะต้องจับตารอลุ้นอีกหนึ่งทางเลือกว่า กสทช. อาจจะลงมาลุยด้วยตัวเอง เพื่อสานฝันตั้งใจแรกเริ่มในการผุดช่องประเภทรายการเด็ก เยาวชนะ และครอบครัว...