ข่าวจับตา8ช่องดัง คืนใบอนุญาต"ทีวีดิจิทัล"ยุติกิจการ - kachon.com

จับตา8ช่องดัง คืนใบอนุญาต"ทีวีดิจิทัล"ยุติกิจการ
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

สถานการณ์ของวันสุดท้ายที่ทาง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลแจ้งจะคืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการกำลังประชุมเครียดวางแผนจะตัดสินใจอย่างไรดี เพราะเงื่อนไขเงินชดเชยที่จะได้รับไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับผลประกอบการ งานนี้ต้องคิดให้รอบคอบ เพราะคืนแล้ว จะเปลี่ยนใจหรือยกเลิกไม่ได้

โดยในวันนี้(10 พ.ค.) ก่อนเวลา 16.00 น. จะทราบว่า จะมีผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลรายใดบ้างยื่นคืนใบอนุญาตบ้าง จากนั้นผู้ประกอบการจะต้องส่งแผนงานยุติกิจการให้ กสทช. รับทราบภายใน 60 วัน และแจ้งผู้ชมให้ทราบล่วงหน้าก่อนจอดำ 30 วัน โดย กสทช.จะพิจารณาประมาณ 30-45 วัน หากไม่มีปัญหาจึงจะอนุมัติให้จอดำได้

ส่วนเงินชดเชยที่ กสทช.จ่ายคืนให้กับผู้ประกอบกิจการ จะได้รับหลังจากจอดำแล้ว 1 วัน แต่ละช่องจะได้รับเงินคืนในจำนวนที่ไม่เท่ากัน ขึ้นกับผลประกอบการในช่วง 5 ปีที่ประกอบกิจการ ตามสูตรที่ กสทช.คำนวณไว้แล้ว ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับเงินประมูลที่จ่ายไปแล้ว อายุประมูลที่เหลือ รวมถึงอายุประมูลตลอดใบอนุญาต และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นระหว่างประกอบกิจการมาคำนวณร่วมตามสูตร และจะเหลือเป็นเงินที่ต้องชดเชย

จนถึงขณะนี้ผู้ประกอบการหลายบริษัท ซึ่งได้เข้าร่วมประชุมกับทาง กสทช. ส่วนใหญ่นั้นยังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะคืนหรือไม่ โดยมีหลายช่องทั้งกลุ่มทีวีช่องเด็ก และช่องข่าว กว่า 8 ช่องดัง มีแนวโน้มจะตัดสินใจยื่นคืนใบอนุญาตยุติกิจการ.