ข่าว3 ค่ายมือถือ ยื่นขอใช้สิทธิขยายงวดค่าธรรมเนียมคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ - kachon.com

3 ค่ายมือถือ ยื่นขอใช้สิทธิขยายงวดค่าธรรมเนียมคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
วันนี้ (10 พ.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการสื่อสารโทรคมนาคม 3 ราย คือ นายนฤพนธ์ รัตนสมาหาร ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค, นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ รองประธานกรรมการบริหารบริษัททรูมูฟยูนิเวอร์แซล คอมมูนิเคชั่น จำกัด หรือทรูมูฟ และ นายสุเทพ เตมานุวัตร์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์ บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส ได้เดินทางมายื่นหรังสือแสดงความจำนงค์ขอใช้สิทธิ์ขยายระยะเวลาการชำระเงินค่าทำเนียมใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ตซ กับนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช.เรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ ตามมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่หัวหน้าคณะรักษาความสุขแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกประกาศ โดยผู้ประกอบการทั้ง 3 ราย ได้ได้แจ้งว่าการตัดสินใจ้เข้าจัดสรรคลื่น 700 เมกะเฮิร์ตซ หรือไม่ขอพิจารณาเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ในการจัดสรรคลื่นที่กสทช.อยู่ระหว่างการจัดทำก่อน
 
สำหรับทีวีดิจิตอลนั้น ขณะนี้ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติให้บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด (“SPTV”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ประกาศคืนใบอนุญาตแก่กสทช. เป็นรายแรก โดยคิดมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 949.70 ล้านบาท โดยปัจจุบัน ใบอนุญาตฯ คงเหลืออายุอีก 9 ปี 10 เดือน (ใบอนุญาตฯ จะหมดอายุในวันที่ 24 เม.ย. 2572) แบ่งย่อยเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1) เงินสดรับจาก กสทช. มูลค่า 730.10 ล้านบาท และ 2) ค่าใบอนุญาตฯ งวดที่ 6 ที่ SPTV ไม่ต้องชำระ มูลค่า 219.60 ล้านบาท ทั้งนี้ กสทช. จะจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตฯ ให้แก่บริษัทฯ ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ยุติการให้บริการตามที่ กสทช. กำหนด
ทั้งนี้ กสทช.ได้ใช้สูตรคำนวณค่าเยียวยาขอคืนใบอนุญาตช่องทีวีดิจิทัล ตามคำสั่ง คสช.ที่ 4/2562 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมนั่นคือ ช่องที่จะขอคืนใบอนุญาตต้องยื่นแจ้งความประสงค์ภายในวันที่ 10 พ.ค.2562 ก่อนเวลา 16.30 น. และไม่สามารถเปลี่ยนใจในภายหลังได้ ซึ่งสูตรการคำนวณค่าชดเชยให้กับ “ผู้ขอคืน” ใบอนุญาต โดยจะแบ่งการคำนวณเป็น 2 ส่วน คือ นำค่าธรรมเนียมใบอนุญาตที่ได้ชำระแล้ว นับถึงถึงงวดที่ 4 ซึ่งครบกำหนดจ่ายปีนี้ คูณด้วยอายุใบอนุญาตในส่วนที่ไม่ได้ใช้งานคลื่นความถี่ และหารด้วยอายุใบอนุญาตทั้งหมด คือ 15 ปี สำหรับช่องที่ยังไม่ได้จ่ายงวดที่ 4 ก็ให้นับรวมไปเลย โดยจะหักกลบลบหนี้ในตอนที่ชำระเงินคืนให้
 
จากนั้นให้คำนวณผลประโยชน์ที่ผู้รับใบอนุญาตได้รับระหว่างการประกอบกิจการมาหักลบออก ได้แก่ เงินสนับสนุนค่าเช่าโครงข่าย (MUX)และค่าใช้จ่ายในการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมตามเกณฑ์ Must Carry ตั้งแต่วันที่ได้รับการสนับสนุนจนถึงวันยุติการให้บริการ และผลประกอบการของผู้รับใบอนุญาตตั้งแต่เปิดให้บริการจนถึง 11 เมษายน 2562 เฉพาะที่มีกำไรสุทธิ โดยผู้ประสงค์จะขอคืนใบอนุญาตต้องนำส่งผลประกอบการภายใน 60 วัน นับแต่ยื่นหนังสือแจ้งขอคืนใบอนุญาต
 
ทั้งนี้ หลังยื่นเอกสารขอคืนช่อง คณะกรรมการกสทช.จะพิจารณากำหนดวันยุติการให้บริการของช่องที่ขอคืนใบอนุญาต จากแผนการเยียวยาประชาชนที่แต่ละช่องเสนอมา ขั้นต่ำ 30 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน เพื่อชี้แจงประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ ถึงการเตรียมยุติการออกอากาศ คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนส.ค.2562 โดยกสทช.จะนำเงินจากกองทุนกทปส.จ่ายชดเชยให้ไปก่อน โดยไม่ต้องรอเงินจากการจัดสรรคลื่น 700 เมกะเฮิร์ตซ