ข่าวAIS โชว์ผลประกอบการไตรมาสแรก - kachon.com

AIS โชว์ผลประกอบการไตรมาสแรก
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า อุตสาหกรรมโทรคมนาคมยังคงเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ และสร้างโอกาสในการเติบโตของเศรษฐกิจในทุกๆ กลุ่ม ดังนั้นเป้าหมายของการเป็น Digital Life Service Provider คือ มุ่งมั่นพัฒนาโครงข่ายทั้ง Mobile, Fixed Broadband และโซลูชั่นส์ดิจิทัลต่างๆ ที่ดีที่สุด รวมไปถึงการพัฒนาองค์กรและบุคลากรให้มีขีดความสามารถอย่างสอดคล้องกับบริบทการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน เพื่อสร้างประโยชน์อย่างยั่งยืนให้แก่ลูกค้า ตลอดจนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ จนล่าสุดปีนี้ได้รับการยอมรับจากหลากหลายหน่วยงานสำคัญระดับโลก อาทิ Brand Finance จัดอันดับให้เป็น “World’s Strongest Telecoms Brand” หรือ “แบรนด์โทรคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก” จากการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการดูแลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม การลงทุนทางการตลาดอย่างสมเหตุสมผล ผลประกอบการที่แข็งแกร่งเติบโตอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ภาพรวมผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2562 มีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 7.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 1.7% เทียบกับไตรมาสก่อน และมีกำไรสุทธิ 7,615 ล้านบาท ลดลง 5.3% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้นกว่า 11% เ ทียบกับไตรมาสก่อน และยังครองความเป็นผู้นำส่วนแบ่งการตลาดเชิงรายได้มากที่สุดในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่กว่าร้อยละ 48 ซึ่งในปัจจุบันเอไอเอสมีลูกค้า 4G เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นร้อยละ 63 ของฐานลูกค้าทั้งหมดกว่า 41.5 ล้านเลขหมาย


ส่วนการใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็น 11.4 กิกะไบต์ จาก 7.6 กิกะไบต์ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ด้านเอไอเอส ไฟเบอร์ ในไตรมาสแรกมีจำนวนลูกค้าอยู่ที่ 795,000 ราย ครอบคลุมการใช้งานในพื้นที่ 57 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีลูกค้าเพิ่มขึ้นจำนวน 64,500 ราย สูงที่สุดในรอบ 7 ไตรมาสที่ผ่านมา

นายสมชัย กล่าวว่า สำหรับภาพรวมปี 2562 เอไอเอสได้คาดการณ์การเติบโตของรายได้จากการให้บริการหลักจะเติบโตด้วยอัตราเลขตัวเดียวระดับกลาง (mid-single digit) เมื่อเทียบกับปีก่อน และตั้งเป้าอัตรากำไร EBITDA ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ประมาณร้อยละ 43 พร้อมจัดสรรงบลงทุนมูลค่า 20,000 – 25,000 ล้านบาท ในการพัฒนาคุณภาพและเสริมประสิทธิภาพโครงข่ายเพื่อรองรับการใช้งานและมอบประสบการณ์ใช้งานที่เป็นเลิศให้แก่ลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากแนวทางทั้งหมดที่กล่าวมา เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าจะสามารถรักษาความเป็นเบอร์ 1 และสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจดิจิทัลของชาติได้ต่อไป”