ข่าว"ซันเดย์ มอร์นิ่ง"แชมป์ AWS Hackdays Thailand 2019 - kachon.com

"ซันเดย์ มอร์นิ่ง"แชมป์ AWS Hackdays Thailand 2019
ไอที

photodune-2043745-college-student-s


วันนี้( 7 พ.ค.) มร.นิค วอลตัน กรรมการผู้จัดการ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส ประจำภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยว่า บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส จำกัด (Amazon Web Services Inc.: AWS) บริษัทในเครือ Amazon.com ประกาศผลการแข่งขัน AWS Hackdays ‘Hack for Good’ 2019 ของประเทศไทย โดยทีมซันเดย์ มอร์นิ่ง เป็นผู้ชนะเลิศ ด้วยการนำเสนอโซลูชันนวัตกรรมการอ่านฟิล์มเอ็กซ์เรย์ทรวงอกโดยอัตโนมัติ (Automated Chest X-Ray Interpretation) ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 เวอร์ชั่น ได้แก่เวอร์ชั่นที่ให้บริการโดยไม่คิดมูลค่า (free version) และเวอร์ชั่นที่มีค่าธรรมเนียมและการบริการ (paid version)


เนื่องจากธีมการแข่งขันในปีนี้คือการพัฒนาเพื่อคืนสิ่งที่ดีกลับสู่สังคม (Hack for Good) บริการในส่วนที่ไม่คิดค่าใช้จ่าย (free version) มีเป้าหมายที่จะช่วยให้บุคคลทั่วไปสามารถตรวจสอบและเข้าใจผลการเอ็กซเรย์ทรวงอกได้โดยอัตโนมัติ และในส่วนของเวอร์ชันที่มีค่าใช้จ่าย ทีมซันเดย์ มอนิ่งได้พัฒนาเพื่อเป็นแพลตฟอร์มประกันสุขภาพเพื่อวิเคราะห์สภาพสุขภาพของลูกค้าโดยใช้รายงานเอ็กซ์เรย์ทรวงอกและการตรวจสุขภาพในการคำนวณเบี้ยประกันตามสภาพสุขภาพจริงของลูกค้า


ทั้งนี้ ซันเดย์ มอร์นิ่งได้เป็นตัวแทนประเทศไทย ในการเดินทางเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันแฮคกาธอนระดับอาเซียนในรอบชิงชนะเลิศ (Grand Finale) ในงาน AWS Summit Singapore 2019 ณ ประเทศสิงคโปร์


“เราขอแสดงความยินดีกับทีมซันเดย์ มอร์นิ่ง ที่ชนะการแข่งขันด้วยโซลูชันอันน่าประทับใจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงหัวข้อ ‘Hack for Good’ ใน AWS Hackdays 2019 อย่างแท้จริง ด้วยการตอบสนองที่ได้รับนี้ทำให้เรามีกำลังใจ รวมทั้งถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ได้เห็นว่านักพัฒนาได้นำเอาเทคโนโลยีต่างของ AWS รวมไปถึงปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) แมชชีน เลิร์นนิ่ง (Machine Learning) อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (IoT) และการวิเคราะห์ข้อมูล (data analytics) ไปใช้ในการสร้างแอพพลิเคชันที่ช่วยขับเคลื่อนผลกระทบเชิงบวกและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของพวกเราในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ดียิ่งขึ้น”


ด้านนายภูวิศ วิทิตยานนท์ สมาชิกทีมซันเดย์ มอร์นิ่ง กล่าวว่า เมื่อพิจารณาถึงโครงการของเรา สิ่งแรกที่เราต้องทำคือการระบุถึงสิ่งที่เป็นประเด็นและเป็นแนวโน้มที่สำคัญที่ภาค HeathTech กำลังเผชิญอยู่ สิ่งที่เราตระหนักเป็นอย่างดีก็คือ ปัจจุบัน 1ใน 8 ของคนไทยเสียชีวิตด้วยโรคที่เกี่ยวเนื่องกับระบบทางเดินหายใจ โดยในปี 2560 มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 55,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงขึ้นกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ สิ่งที่เป็นความท้าทายก็คือประเทศไทยมีหน่วยเอ็กซ์เรย์มากกว่า 10,000 แห่งแต่มีแพทย์รังสีวิทยาเพียง 1,462 คน ซึ่งจากจำนวนนี้หมายถึงแพทย์ด้านรังสี 15 คนต่อจำนวนประชากร 1,000,000 คนในพื้นที่ห่างไกล


ดังนั้น เราจึงคิดถึงโซลูชันนี้ที่เราเชื่อว่าน่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในขณะที่ลดเวิร์คโหลดการทำงานของแพทย์รังสีวิทยา พร้อมให้คำแนะนำหรือการเตือนที่ทันท่วงทีด้านสุขภาพเพื่อการรักษาที่ดีขึ้น เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เข้าร่วมในการแข่งขัน Hackdays 2019 ในรอบ Grand Finale เพื่อที่จะพัฒนาต้นแบบของเราต่อไปด้วยเครื่องมือและบริการ AWS ที่หลากหลายให้สามารถเรียกใช้งานได้ตลอดเวลา