ข่าวกท.วิทย์ขึ้นป้ายกระทรวงใหม่ คนวิทย์แห่เช็คอินป้ายเดิมเป็นที่ระลึก - kachon.com

กท.วิทย์ขึ้นป้ายกระทรวงใหม่ คนวิทย์แห่เช็คอินป้ายเดิมเป็นที่ระลึก
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
 วันนี้ (2พ.ค.62) ดร.พิเชฐ     ดุรงคเวโรจน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี)อดีตรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ได้เดินทางมาที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ ( เดิม) บนถนนโยธี  ที่ได้ปรับเปลี่ยนไปเป็นกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม(อว.)  ซึ่งมีผลในวันนี้ (2 พ.ค.62) เพื่อสัก การะอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 4 และพระภูมิหน้าอาคารกรมวิทยาศาสตร์บริการ   พร้อมทั้งประชุมหารือเป็นการภายในกับผู้บริหารหน่วยงานต่าง ๆ  ของกระทรวงวิทย์เดิม  และให้ข้อแนะนำต่าง ๆ  เนื่องในโอกาสที่พ้นจากตำแหน่งรักษาการกระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ ตามที่กฎหมายกำหนด  
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้ากระทรวงวิทย์ บนถนนโยธี ได้มีการขึ้นป้ายไวนิลชื่อกระทรวงใหม่ตั้งแต่เช้า  โดยในส่วนป้ายหินอ่อนชื่อกระทรวงวิทย์เดิมก็ยังคงอยู่ที่เดิม    เนื่องจากทราบอย่างกะทันหัน เร็วกว่าที่เคยคาดการณ์กันไว้  ซึ่งมีเจ้าหน้าที่และข้าราชการทยอยกันมาถ่ายภาพคู่กับป้ายกระทรวงวิทย์เดิมอย่างต่อเนื่องเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก

ด้านรศ.นพ.สรนิต  ศิลธรรม  อดีตปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เปิดเผยว่า  เนื่องจากพ.ร.บ.หลักในการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม(อว.)ได้มีการประกาศใช้แล้วและมีผลในวันที่ 2 พ.ค.62  ดังนั้นในวันนี้ จึงเรียกได้ว่าเป็นวันสถาปนากระทรวง อว.   

ทั้งนี้สิ่งที่เปลี่ยนทันทีก็คือชื่อกระทรวงใหม่  และหน่วยงานใหม่ที่เปลี่ยนผ่านมาจากหน่วยงานเดิมทั้งในและนอกกระทรวงวิทย์   หลังจากนี้รัฐบาล จะตั้งรัฐมนตรี รักษาการ  และแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่  ซึ่งทั้งสองคนนี้จะเป็นคนสำคัญในการเริ่มต้นกระทรวงใหม่นี้  ซึ่งคงต้องรอการประชุมครม. วันที่ 7 พ.ค.นี้  ที่จะมีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ และ รัฐมนตรีรักษาการคนใหม่จะเป็นคนเลือกว่าจะใช้สถานที่ใดเป็นสำนักงานกระทรวง ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่เหมาะสมอยู่ 2 แห่งคือที่อาคารพระจอมเกล้า ถนนโยธี หรือสำนักงานปลัดกระทรวงวิทย์เดิม และบริเวณอาคารอุดมศึกษา 1 และ 2  ที่ถนนศรีอยุธยา   

“ตอนนี้ สิ่งที่เริ่มทำได้เลยก็คือ การใช้ระบบสารบัญใหม่   การขึ้นป้ายชื่อกระทรวงใหม่และการเปลี่ยนชื่อกระทรวงในเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง  นอกจากนี้จะมีการวางแผนประกวดตรากระทรวงใหม่   ส่วนด้านงบประมาณใน ปี 2562  ยังคงเป็นไปตามปกติ   ส่วนงบปี 2563  ต้องรอสำนักงบประมาณพิจารณาในภาพรวมอีกครั้ง  ”

สำหรับข้อแนะนำจาก ดร.พิเชฐ  นั้น  รศ.นพ.สรนิต กล่าวว่า อดีตรักษาการ รมว.วิทย์ ย้ำเรื่องของการเร่งสื่อสารข้อมูลกระทรวงใหม่ให้ทั้งบุคลากรภายในและภายนอกกระทรวงได้รับทราบ   ซึ่งทางกระทรวง ฯ จะมีการดำเนินการต่อไป และค่อยๆ เปลี่ยนผ่านไปสู่กระทรวงใหม่