ข่าวบอร์ดนิวเคลียร์เห็นชอบร่างกฎกระทรวง 9 ฉบับ - kachon.com

บอร์ดนิวเคลียร์เห็นชอบร่างกฎกระทรวง 9 ฉบับ
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า หลังจากพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (คกก.พนส.) ได้จัดประชุมครั้งที่ 2/2562 เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายลำดับรอง 9 ฉบับที่อาศัยอำนาจตามความในพ.ร.บ.ดังกล่าว โดยอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) จำนวน 6 ฉบับ และอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จำนวน 3 ฉบับ

โดยที่ประชุม มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงทั้ง 9 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวง ในความรับผิดชอบของ ปส. จำนวน 6 ฉบับ

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องกำเนิดรังสีที่ต้องแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ พ.ศ. ....
2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ เครื่องกำเนิดรังสี พ.ศ. ....
3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การจัดให้มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ. ....
4. ร่างกฎกระกรวงกำหนดหลักเกณฑ์การจัดให้มีเจ้าหน้าที่ดำเนินการทางเทคนิคเกี่ยวกับวัสดุนิวเคลียร์ พ.ศ. ....
5. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การจัดให้มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ พ.ศ. ....
6. ร่างกฎกระทรวงความปลอดภัยทางรังสีสำหรับเครื่องกำเนิดรังสีที่ต้องแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ พ.ศ. ....



และร่างกฎกระทรวงในความรับผิดชอบของ สธ. จำนวน 3 ฉบับ ได้

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องกำเนิดรังสีที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับใช้เพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ ซึ่งไม่มีวัสดุกัมมันตรังสีเป็นส่วนประกอบ และเพื่อใช้งานในสถานพยาบาล ที่ต้องแจ้งการมีไว้ ในครอบครองหรือใช้ พ.ศ. ....
2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ เครื่องกำเนิดรังสีที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับใช้เพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ ซึ่งไม่มีวัสดุกัมมันตรังสีเป็นส่วนประกอบและเพื่อใช้งานในสถานพยาบาล พ.ศ. ....
3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยเครื่องกำเนิดรังสีที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับใช้ เพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ ซึ่งไม่มีวัสดุกัมมันตรังสีเป็นส่วนประกอบและเพื่อใช้งาน ในสถานพยาบาลที่แจ้งการครอบครองหรือใช้ พ.ศ. ....


นอกจากนี้ ยังมีมติปรับปรุงองค์ประกอบและแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำกับดูแลสถานประกอบการ ทางนิวเคลียร์ เพื่อให้มีหน้าที่และอำนาจที่ครอบคลุมภารกิจทุกด้านเกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานต่าง ๆ ด้านพลังงานนิวเคลียร์อย่างมีประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ในทิศทางที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและบริบทของกฎหมายเพื่อให้สามารถพิจารณาร่างกฎหมายลำดับรองและประกาศภายใต้ พ.ร.บ. นี้




“ การทำงานร่วมกันระหว่าง วท. และ สธ. มุ่งเน้นการปฏิบัติงานบนพื้นฐานข้อมูลที่กำหนดและทำความเข้าใจให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อาทิ การกำหนดค่าปริมาณรังสี (dose limit) และเน้นให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ยึดความปลอดภัยประชาชนและผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญ โดยต่อจากนี้ ปส. และ สธ. จะเตรียมการยื่นเสนอร่างกฎกระทรวงทั้ง 9 ฉบับ ต่อคณะรัฐมนตรีและเร่งผลักดันให้ทันต่อการบังคับใช้เต็มรูปแบบในวันที่ 1 กันยายน 2562 นี้ โดยเร็วที่สุด” ดร.พิเชฐ กล่าว