ข่าว"สรนิต" แจง พ.ร.บ.กระทรวงใหม่คาดประกาศใช้กลางมิย.นี้ - kachon.com

"สรนิต" แจง พ.ร.บ.กระทรวงใหม่คาดประกาศใช้กลางมิย.นี้
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
วันนี้( 29 เมษายน 2562)  รศ.นพ.สรนิต   ศิลธรรม  ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงความคืบหน้าของการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ว่า  กระทรวงใหม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุน และกำกับการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ การวิจัยและการสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อให้การพัฒนาประเทศเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยมีความเป็นอิสระทางวิชาการและการบริหารจัดการ  ให้มีการพัฒนากำลังคนสอดคล้องกับความต้องการของประเทศ และดำเนินการวิจัยและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อพัฒนาชุมชน สังคมและประเทศ ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และ สหวิทยาการ

 ซึ่งเน้นไปที่ 3 ด้าน โดยพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบไปด้วย พ.ร.บ. ด้านสภานโยบาย เป็นการปรับระบบบริหารจัดการภาครัฐให้มีเอกภาพ คล่องตัวและผลสัมฤทธ์, พ.ร.บ. ด้านการอุดมศึกษา เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่สถาบันอุดมศึกษาในการทำงานร่วมกับภาคธุรกิจ การหมุนเวียนบุคลากร การถ่ายทอดเทคโนโลยี การริเริ่มสร้างสรรค์หลักสูตรใหม่และการจัดการศึกษารูปแบบใหม่ และ พ.ร.บ. ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อสร้างองค์ความรู้และสนับสนุนการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ในเชิงเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งการพัฒนากำลังคน เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างสมดุลและยั่งยืน  

ทั้งนี้ส่วนราชการในกระทรวงใหม่จะประกอบด้วยสำนักงานรัฐมนตรี  สำนักงานปลัดกระทรวง กรมวิทยาศาสตร์บริการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ หรือวช.เดิม    ขณะนี้การพิจารณาเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องนั้น อยู่ในระหว่างการเสนอโปรดเกล้าฯ และประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าพ.ร.บ.จะประกาศใช้ประมาณกลางเดือนมิถุนายนนี้


“กระทรวงนี้ชื่อยาวก็จริง แต่คล้ายคลึงกับในต่างประเทศที่รวมภารกิจด้านการศึกษาขั้นสูง กับงานวิจัยและนวัตกรรมไว้ด้วยกัน   ซึ่งระหว่างที่รอโปรดเกล้า ฯ   รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ  ได้จัดมีการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนขึ้นมา   โดยมี พลอากาศเอกประจิน  จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน   ซึ่งแยกเป็นคณะทำงานย่อยอีก 3 ชุด คือคณะทำงานกำกับการจัดโครงสร้างและอัตรากำลังของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ     คณะทำงานกำกับการเตรียมการจัดตั้งกระทรวงฯ และคณะทำงานพัฒนาระบบและแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพกระทรวงฯ     ซึ่งขณะนี้หลายเรื่องแล้วเสร็จแล้ว ทั้งเรื่องชื่อย่อของกระทรวง ส่วนสถานที่ตั้งสำนักงานกระทรวง ฯ จะใช้ 3 อาคาร คืออาคารพระจอมเกล้า ฯที่ถนนโยธี  อาคารอุดมศึกษา 1 และ2  ที่ถนนศรีอยุธยา  ส่วนตรากระทรวงใหม่  จะมีประกวดออกแบบ ขึ้นเร็ว ๆ นี้”
               
  
รศ.นพ.สรนิต     กล่าวว่า   ภารกิจของกระทรวงใหม่มีสองภารกิจที่ชัดเจน  ทั้งด้านการสร้างคนรองรับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21   และการนำงานวิจัยและนวัตกรรมไปช่วยพัฒนาประเทศ     ซึ่งถือว่าภารกิจของกระทรวงวิทย์ ยังคงต้องทำเหมือนเดิม  และเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยมากขึ้น  มีการสร้างคน ขณะเดียวกันก็ต้องนำวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปทำให้เกิดประโยชน์เชิงพาณิชย์   งานวิจัยของมหาวิทยาลัยจะไม่ใช่การตีพิมพ์แล้วก็จบ แต่ต้องเป็นผลงานที่ออกมาใช้งานได้จริงด้วย

ปลัดกท.วิทย์ กล่าวอีกว่า    เมื่อ พ.ร.บ. ประกาศใช้จะมีการแต่งตั้งรัฐมนตรี  และอาจมีรัฐมนตรีช่วย อีกหนึ่งคนเพราะเป็นกระทรวงที่ใหญ่มาก   ดูจากงบประมาณของ หน่วยงานเดิมทั้ง สกอ. กระทรวงวิทย์ และหน่วยงานต่าง ๆเมื่อนำ มารวมกันกว่า 1.3 แสนล้านบาท  มีบุคลากรรวมกว่า 1 แสนคน    นอกจากนี้จะมีการแต่งตั้งปลัดกระทรวง     หลังจากนั้น  ใน พ.ร.บ.เขียนไว้ว่า เลขาสกอ.และรองเลขา สกอ. จะไปเป็นตำแหน่งใหม่ที่กระทรวงใหม่  ส่วนรองปลัด และผู้ตรวจยังคงดำรงตำแหน่งเหมือนเดิม

อย่างไรก็ดี รศ.นพ.สรนิต     ย้ำว่า โดยสถานภาพแล้วผู้บริหารก็ยังคล้ายเดิม   และฝากถึงข้าราชการในกระทรวงวิทย์ว่า เราจะดู แลให้สถานภาพนั้นเท่าเดิมไม่เสียประโยชน์ และงานยังคงเดิม  เว้นแต่สนใจอยากจะย้ายไปอยู่ส่วนงานอื่น ๆ  ก็ได้