ข่าว"แกร็บ"หาสตาร์ทอัพไทยร่วมพัฒนาแพลตฟอร์ม - kachon.com

"แกร็บ"หาสตาร์ทอัพไทยร่วมพัฒนาแพลตฟอร์ม
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

วันนี้(26 เม.ย.) แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (แกร็บ) ประกาศเชิญชวนสตาร์ทอัพไทย ร่วมสมัครโครงการ ‘แกร็บ เวนเจอร์ส เวโลซิตี (Grab Ventures Velocity หรือ GVV)’ ซึ่งเป็นโครงการของแกร็บที่มุ่งส่งเสริมสตาร์ทอัพในระดับ post-seed ที่เริ่มมีการดำเนินงานไปบ้างแล้วให้สามารถเติบโตต่อไปได้ และมุ่งเปิดโอกาสให้เหล่าสตาร์ทอัพสามารถเข้าถึงฐานผู้ใช้ทั่วภูมิภาคของแกร็บ รวมถึงความรู้และทรัพยากรด้านเทคโนโลยี ที่จะช่วยให้สตาร์ทอัพสามารถทดสอบและขยายการให้บริการได้ภายในเครือข่ายธุรกิจของแกร็บ


ภายหลังความสำเร็จของโครงการ แกร็บ เวนเจอร์ส เวโลซิตี ในครั้งแรก ซึ่งได้เสร็จสิ้นไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แกร็บ ได้เปิดรับสมัครโครงการที่ 2 แล้ว โดย จะจัดระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม 2562 ภายใต้ธีม ‘สร้างพลังให้ผู้ประกอบการรายย่อยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Empowering Micro-Entrepreneurs in Southeast Asia)’ โดยจะเปิดรับสมัครใน 2 สาขา สำหรับสาขาแรกคือ ‘สร้างพลังให้เกษตรกร (Empower Farmers)’ ซึ่งเน้นการหาโซลูชันด้านนวัตกรรมที่จะช่วยสนับสนุนเกษตรกร ให้สามารถนำเสนอผลผลิตสดใหม่ที่มีคุณภาพสูง ในราคาที่เข้าถึงได้ให้กับผู้บริโภคทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


โดยจะคัดเลือกสตาร์ทอัพ 3 - 5 รายจากทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะมายกระดับห่วงโซ่อุปทานอาหารแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบประเภท เนื้อสัตว์ ผลไม้ ผัก ฯลฯ โดยโครงการมุ่งเน้นจับกลุ่มสตาร์ทอัพที่มีไอเดียธุรกิจในการช่วยจัดหาวัตถุดิบและผลิตผลที่สดใหม่ให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม อาทิ ร้านอาหาร ร้านขายของชำ หรือให้กับผู้บริโภคโดยตรง


สำหรับสาขาที่สอง ‘สร้างพลังให้ธุรกิจขนาดเล็ก (Empower Small Businesses)’ นั้น เน้นค้นหาสตาร์ทอัพที่เชี่ยวชาญด้านโซลูชันนวัตกรรมที่จะสนับสนุนธุรกิจของผู้ค้าขนาดเล็กในการลดค่าใช้จ่าย และระบบการทำงานง่ายขึ้น หรือช่วยเพิ่มรายได้ โดยสตาร์ทอัพในสาขานี้จะได้ทดสอบระบบโซลูชันกับเครือข่ายผู้ประกอบการของบริษัท Kudo ในประเทศอินโดนีเซีย


สตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 2 สาขาจะมีโอกาสได้ทดสอบระบบโซลูชันภายในเครือข่ายธุรกิจของแกร็บ เข้าถึงผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงที่ปรึกษาระดับสูง ทั้งภายในและภายนอกของแกร็บ โดยสตาร์ทอัพเหล่านี้ จะมีโอกาสเข้ามาช่วยพัฒนาด้านเทคโนโลยี เพื่อยกระดับทรัพยากรของ แกร็บแพลตฟอร์ม (GrabPlatform) ผ่านช่องทางการเชื่อมต่อ API บนระบบคลาวด์ของแกร็บ และทรัพยากรของ Kudo ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ก้าวไกลไปอีกขั้น


นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า วงการสตาร์ทอัพไทยกำลังเติบโตอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีทางการเกษตร (AgTech) ทั้งนี้ แกร็บ เวนเจอร์ส เวโลซิตี (GVV) ถือเป็นโครงการที่มอบโอกาสอันยิ่งใหญ่ให้สตาร์ทอัพไทยได้ขยายและทดสอบโซลูชันภายใต้เครือข่ายธุรกิจและระบบของแกร็บ เชื่อว่าการนำร่องโซลูชันนวัตกรรมภายใต้ระบบนิเวศที่เชื่อมโยงกันและเข้าใจได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นด้านคมนาคม การขนส่งอาหาร การส่งพัสดุด่วน และบริการด้านธุรกรรม จะช่วยธุรกิจของสตาร์ทอัพไทยสามารถเติบโต และยังเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ใช้งาน รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อยเช่นกัน โดยเป้าหมายสูงสุดของเราคือการนำเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทยในการขับเคลื่อนธุรกิจ สร้างโอกาสในการทำงาน รวมถึงสร้างรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน สำหรับสตาร์ทอัพไทยที่สนใจสามารถสมัครร่วมโครงการได้ถึงวันที่ 15 พ.ค.62 ทาง ventures.grab.com/gvv