ข่าววธ.-TACGA จัดงาน Thailand Creative Showcase 2019  - kachon.com

วธ.-TACGA จัดงาน Thailand Creative Showcase 2019 
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
วันนี้ (25 เม.ย.) นายนพ ธรรมวานิช นายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่น และคอมพิวเตอร์กราฟฟิคไทย (TACGA) เปิดเผยว่า งาน Thailand Creative Showcase 2019 : TCS 2019 ในปีนี้มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะจัดอยู่ร่วมกับงานมหกรรมแสดงของเล่นนานาชาติ ปีที่ 7 : Thailand Toy Expo 2019 ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 พฤษภาคม 2562 ซึ่งในปีที่ผ่านมามีคนเข้าร่วมงานมากกว่า 600,000 คน โดยงาน TCS 2019 นั้น นอกจากจะต่อยอดการแสดงนิทรรศการด้านแอนิเมชั่นแล้ว ยังมีการนำเสนอกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มเด็กและเยาวชนไทย ตลอดจนสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชนรู้เท่าทัน และสามารถเลือกรับ และปรับใช้สื่อไอทีให้เกิดประโยชน์กับตนเองและส่วนรวมได้ 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับและพัฒนาการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบันเทิงและดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ โดยสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความเข้มแข็ง ขณะเดียวกัน ยังเป็นการประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรมภาพยนตร์และดิจิทัลคอนเทนท์ของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติด้วย นอกจากนี้ ภายในงานได้มีการเปิดเวทีการนำเสนอผลงานให้กับผู้ประกอบการและศิลปินในสาขาประยุกต์ศิลป์ได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงาน และองค์ความรู้ด้านแอนิเมชั่นและคาแรคเตอร์ของไทยและต่างประเทศให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางด้วย  
    
“ภายในงานยังมีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มเด็กและเยาวชนไทยรุ่นใหม่ เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้แก่เด็กและเยาวชน และครอบครัวได้มีโอกาสในการเรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกัน ได้แก่ นิทรรศการประวัติ แอนิเมชั่นและคาแรคเตอร์ของไทย กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการออกแบบคาแรคเตอร์เพื่อสินค้าลิขสิทธิ์ ปีที่ ๖ ตลอดจนการสัมมนาองค์ความรู้ต่างๆ ภายใต้การจัดงานนิทรรศการฯ เพื่อเผยแพร่แก่บุคลากรในวงการดิจิทัลคอนเทนต์ที่เข้าร่วมงานและบุคคลที่สนใจทั่วไป” นายนพ กล่าว 
  
 สำหรับการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “Character Licensing Workshop ครั้งที่ 6” เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม จัดอบรมเชิงปฏิบัติการระหว่างวันที่ 2-3 พฤษภาคม 2562 ณ โรงแรม อโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ  เพื่อเฟ้นหาผู้ผ่านการคัดเลือก จำนวน 3 ทีม และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแสดงผลงานและต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ในงานแสดงสินค้า Licensing ที่ประเทศฮ่องกง ในงาน Hong Kong International Licensing Show จากกระทรวงวัฒนธรรม  
    
อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจมูลค่าดิจิทัลคอนเทนต์ของประเทศไทยในปี 2560 ซึ่งสำรวจโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) พบว่า อุตสาหกรรมแอนิเมชั่น เกม และคาแรคเตอร์  มีมูลค่ารวมกันประมาณ 25,040 ล้านบาท แบ่งเป็นแอนิเมชั่น จำนวน 3,799 ล้านบาท เกม 19,281 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 18% และคาแรคเตอร์ 1,960 ล้านบาท เติบโต16% เมื่อเทียบกับปี 2559 และในปี 2562 คาดว่ามีมูลค่ากว่า 31,000 ล้านบาท