ข่าวปส.ยกระดับงานประเมินรังสีบุคคลสู่มาตรฐานสากล - kachon.com

ปส.ยกระดับงานประเมินรังสีบุคคลสู่มาตรฐานสากล
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

นางรัชดา เหมปฐวี รองเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) เปิดเผยว่า ปส. ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาค เรื่อง “Building Asia-Pacific Individual Monitoring (IMS) Capabilities toward Regional Sustainable Network” ระหว่างวันที่ 18 – 20 มี.ค.62 ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้งาน ASEAN Next 2019 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งเครือข่ายห้องปฏิบัติการประเมินรังสีประจำตัวบุคคล (IMS) ในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก การเปรียบเทียบผลการประเมินระหว่างห้องปฏิบัติการฯ (Proficiency Testing: PT) ให้สามารถสอบย้อนกลับไปสู่ระดับปฐมภูมิและหน่วยพื้นฐาน (SI Unit) รวมถึงเป็นการพัฒนาและยกระดับการประกันคุณภาพเพื่อสนับสนุนการขอการรับรองระบบมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ของห้องปฏิบัติการในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก


โดยเชิญวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่ด้านนิวเคลียร์และรังสีกว่า 40 คน จากประเทศสมาชิกอาเซียน เอเชียตะวันออก และหน่วยงานในประเทศไทย อาทิ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และเจ้าหน้าที่ ปส. เข้าร่วมการประชุม รวมทั้งทบทวนกรอบและแผนการดำเนินงานในระดับภูมิภาคเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จของการพัฒนาเครือข่ายอย่างยั่งยืนต่อไป




นางรัชดา กล่าวต่อว่า การประเมินรังสีประจำตัวบุคคลของผู้ปฏิบัติงานทางรังสีจะดำเนินการ โดยห้องปฏิบัติการประเมินรังสีประจำตัวบุคคล (IMS) ของแต่ละประเทศ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ผลประเมินในการวัด ของห้องปฏิบัติการฯ เหล่านี้ จะต้องมีความถูกต้องแม่นยำ เพื่อช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานรวมทั้งประชาชนทั่วไปเกิดความมั่นใจและมีความปลอดภัยในการนำวัสดุและเครื่องกำเนิดรังสีมาใช้งาน


ซึ่งการจัดตั้งเครือข่ายห้องปฏิบัติการฯ IMS ในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิกในครั้งนี้ มีประโยชน์อย่างยิ่งในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ด้านการวัดรังสีของแต่ละประเทศ รวมทั้งการเปรียบเทียบผลการประเมินระหว่างห้องปฏิบัติการฯ (PT) เพื่อให้การพัฒนาคุณภาพการประเมินผลที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นำไปสู่การรับรองระบบมาตรฐานของห้องปฏิบัติการฯ ในภูมิภาคอย่างครบถ้วนต่อไป.