ข่าววช.เตรียมจัดมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2562 - kachon.com

วช.เตรียมจัดมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2562
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
วันนี้ (19 มีนาคม 2562 ) ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพ ฯ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) แถลงข่าวจัดงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2562 (Thailand Research Expo 2019)” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 - 10 เมษายน 2562 นี้ที่ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์   ภายใต้แนวคิด “วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”



ดร.วิภารัตน์  ดีอ่อง รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ   เปิดเผยว่า วช. ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ จัดงานดังกล่าวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 14   เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9  ผู้ทรงเป็น “พระบิดาแห่งการวิจัยไทย” และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงพระมหากรุณาธิคุณต่องานวิจัยไทย
 

นอกจากนี้ยังเป็นเวทีนำเสนอผลงานวิจัยของนักวิจัยไทย กว่า 600 ผลงาน  ซึ่งจะมีการเชื่อมโยงงานวิจัยที่มีศักยภาพไปสู่กลุ่มผู้ใช้ประโยชน์ในระดับประเทศและนานาชาติ        รวมถึงมีการประชุม สัมมนามากกว่า 100 หัวข้อ   และมีกิจกรรมประกวดผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษา 2562  

อย่างไรก็ดีภายในงานแถลงข่าวมีการนำผลงานวิจัยเข้าร่วมนำเสนอกว่า 30 ผลงาน  เช่น นวัตกรรมถนนอย่างยั่งยืน  ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี   “บียอนกอช”  นวัตกรรมตกแต่งบาดแผลที่มีความสามารถดูดซับและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียสำหรับประยุกต์ใช้ทางการแพทย์  จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี   โครงการศึกษาการนำยางพารามาใช้เสริมกำลังโครงสร้างสะพาน ของกรมทางหลวง   นวัตกรรมเครื่องวัดฝุ่นและควบคุมฝุ่นละอองในอากาศ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา     ระบบสั่งการโรงไฟฟ้าอัจฉริยะ   จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และระบบควบคุมอัตโนมัติสำหรับโรงเรือนปลูกผักด้วยน้ำของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย(วว.)

ผู้สนใจดูรายละเอียดและลงทะเบียนร่วมงานล่วงหน้าได้ที่https://researchexpo.nrct.go.th