ข่าว'เอไอเอส'ชู 4 ยุทธศาสตร์หนุนอีสปอร์ตไทย - kachon.com

'เอไอเอส'ชู 4 ยุทธศาสตร์หนุนอีสปอร์ตไทย
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด( มหาชน) หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า ปีนี้ เอไอเอส มีความมุ่งมั่นในการผลักดันวงการอีสปอร์ต(eSports) ของไทยตอย่างจริงจัง โดยมองว่า อีสปอร์ต เป็นกีฬาแห่งยุคดิจิทัลที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนกลุ่มมิลเลนเนียล มีประโยชน์ในการพัฒนาทักษะด้านการวางแผน คิดวิเคราะห์ และเรื่องภาษา อีกทั้งนักกีฬาและเกมเมอร์ชาวไทยเองก็มีขีดความสามารถที่ไม่แพ้ชาติอื่นๆ จึงต้องการส่งเสริมและยกระดับกีฬาไทยสู่เวทีสากล โดยปัจจุบันมูลค่าธุรกิจอีสปอร์ตในประเทศไทย ปี 2018 มีมูลค่ามากกว่า 22,000 ล้านบาท โดยมีกลุ่มผู้เล่นเกมในทุกแพลตฟอร์มอยู่ที่ 27.5 ล้านคน

“เอไอเอสจึงตั้งใจเข้ามาเป็นแกนหลักให้การสนับสนุนภาพรวมของอุตสาหกรรม อีสปอร์ต ในทุกๆ มิติของ Ecosystem ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยร่วมกับมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย, มหาวิทยาลัยชั้นนำ, ค่ายเกมชื่อดังของไทยและระดับโลก, ผู้ผลิตสมาร์ทดีไวซ์, ผู้จัดจำหน่าย Gaming Gear, Singtel, Rabbit LINE Pay ฯลฯ สร้างโอกาสและเสริมศักยภาพให้นักกีฬาอีสปอร์ตและเกมเมอร์ไทย ได้แสดงทักษะความสามารถ ก้าวสู่เส้นทางมืออาชีพ พร้อมแข่งขันในเวทีระดับโลก”

นายปรัธนา กล่าวต่อว่า สำหรับแผน 4 ยุทธศาสตร์ AIS eSports : Thailand ประกอบด้วย 1. Connect : เชื่อมคนไทยสู่โลก eSports ด้วยนวัตกรรมเครือข่ายดิจิทัล และสินค้าบริการที่ออกแบบมาเพื่อกีฬาอีสปอร์ตโดยเฉพาะ ทั้ง มือถือ, เน็ตบ้าน, ช่องทาง Online Store, Payment Platform



2. Compete : สร้าง “AIS eSports Platform” เป็น Open แพลตฟอร์มรองรับการแข่งขัน อีสปอร์ตบนโลกออนไลน์ ที่เปิดโอกาสให้ทุกหน่วยงาน สามารถมาใช้พื้นที่ออนไลน์บริหารจัดการ การแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตได้อย่างสะดวกทุกที่ทุกเวลา รวมถึงจัด ทัวร์นาเม้นท์สุดยิ่งใหญ่ในเวทีระดับมหาวิทยาลัย ระดับประเทศ และอินเตอร์เนชั่นแนล รวมกว่า 10 ทัวร์นาเม้นท์ต่อเนื่องตลอดปี ฯลฯ


3. Share : แชร์ความมันส์สะใจของอีสปอร์ต ผ่าน eSports | eGG Network Channel” ช่อง eSports รายแรกและรายเดียวของไทย บน เอไอเอส เพลย์ (AIS PLAY) และ เอไอเอส เพลย์ บ๊อกซ์ (AIS PLAYBOX)  จัดถ่ายทอดสดและให้ชมย้อนหลัง ทัวร์นาเม้นท์อีสปอร์ตดังระดับโลกและระดับประเทศ


4. Educate : ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ และชมรมอีสปอร์ตในมหาวิทยาลัย เบื้องต้น ได้แก่ ม.กรุงเทพ, ม.ขอนแก่น, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ และ ม.ศรีปทุม สนับสนุนองค์ความรู้, หลักสูตรการเรียนการสอน, การฝึกทำงานจริง พร้อมสนับสนุนโครงข่ายดิจิทัลพื้นฐานหลัก รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใช้จัดการแข่งขันอีสปอร์ตภายในมหาวิทยาลัย


นอกจากนี้ เอไอเอสได้ร่วมมือกับสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย สนับสนุนการคัดเลือกนักกีฬาอีสปอร์ตตัวแทนทีมชาติไทย ในกีฬาซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์ และการคัดเลือกนักกีฬาในการแข่งขัน “11th IESF Esports World Championships 2019” ด้วย