ข่าวแสตมป์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกรัชกาลที่ 10 - kachon.com

แสตมป์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกรัชกาลที่ 10
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
วันนี้ (14 มี.ค.) ที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท)  นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไปรษณีย์ไทย กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จัดทำตราไปรษณียากรที่ระลึกชุดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 ซึ่งกำหนดวันจำหน่ายวันแรกในวันที่ 4 พ.ค.2562 ซึ่งตรงกับวันเริ่มต้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั้งนี้ ได้อัญเชิญพระฉายาลักษณ์ฯ ในฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารบกเต็มยศเป็นแบบตราไปรษณียากร ประกอบอักษรพระปรมาภิไธย และภาพพระบรมมหาราชวังเป็นพื้นหลัง ซึ่งเป็นแนวทางภาพเดียวกับเมื่อครั้งจัดสร้างตราไปรษณียากรที่ระลึกบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เมื่อปี พ.ศ 2493 หรือเมื่อ 69 ปีที่แล้ว



ทั้งนี้ แสตมป์เป็นชนิดราคา 10 บาท จัดพิมพ์ทั้งสิ้น 3 ล้านดวง หรือ 3 แสนแผ่น โดย 1 แผ่นมี 10 ดวง ซึ่งความพิเศษของแสตมป์ชุดประวัติศาสตร์ชุดนี้ คือ การใช้เทคนิคพิมพ์สี่สีบนฟอยล์กระจกเป็นครั้งแรกของโลก เพื่อเพิ่มความสวยงามแวววาวให้แก่ภาพบนดวงแสตมป์ พร้อมปั๊มดุนนูนอักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. ข้อความชื่อประเทศ ชนิดราคา และองค์พระฉายาลักษณ์ ส่วนซองวันแรกจำหน่ายราคา 20 บาท โดยเปิดให้ประชาชนเริ่มจองได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 29 มี.ค.2562 หรือปิดจองก่อนกำหนด หากครบโควตาที่รับจองแล้ว คือ แสตมป์จำนวน 1.5 แสนแผ่น ซองวันแรกจำหน่าย 40,000ซอง



สำหรับผู้สนใจสามารถสั่งจองได้ที่ไปรษณีย์ทั่วประเทศ และเว็บไซต์www.thailandpostmart.com โดยไปรษณีย์ไทยจะจัดส่งให้ฟรีตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.2562 เป็นต้นไป โดยผู้ที่พลาดการจองสามารถหาซื้อได้ตั้งแต่วันแรกจำหน่ายดังกล่าว ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อ ปณ. ที่เปิดให้บริการได้ทางเว็บไซต์www.thailandpost.co.th