ข่าวดีอี-ผู้เชี่ยวชาญไซเบอร์ ย้ำพ.ร.บ.ไซเบอร์ฯไม่คุมคอนเทนท์  - kachon.com

ดีอี-ผู้เชี่ยวชาญไซเบอร์ ย้ำพ.ร.บ.ไซเบอร์ฯไม่คุมคอนเทนท์ 
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
 วันนี้ (12 มี.ค.) ที่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท (CAT) น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (พ.ร.บ.ไซเบอร์ฯ) กระทรวงดีอี จึงต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน ทั้งนี้ พ.ร.บ.ไซเบอร์ฯ เกิดขึ้นมาเพื่อดูแลระบบสารสนเทศ การรับมือต้องเริ่มที่หน่วนงาน เมื่อมีความจำเป็นจึงมีคำสั่ง หากหน่วยงานกำกับเห็นว่าความรุนแรงที่เกิดจึ้นถึงระดับที่ต้องไปช่วยดูแลจึงจำเป็นต้องมีข้อมูล ถ้าเป็นภัยร้ายแรงจะมีคำสั่ง กฎหมายกำหนดให้หน่วยงานค้องมีมาตรฐานดูแลความปลอดภัย ต้องทีการเตรียมการทดสอบการรับมือ และรักษามาตรฐาน การใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่เป็นการใช้อำนาจเท่าที่จำเป็นเพื่อเฝ้าระวังและตรวจสอบ การใช้อำนาจจึงอยู่ในกรอบไม่ได้มีอำนาจเสรี ที่จะทำอะไรก็ได้ 



ด้านนายปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญการรักษาความปลอดภัยสารสนเทศ กล่าวว่า พ.ร.บ.ไซเบอร์ฯ เป็นกฎหมายที่รอคอยมามากว่า 20 ปี ความปลอดภัยไซเบอร์มุ่งไปที่การให้บริการของโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค ไม่ได้มุ่งไปที่เนื้อหาหรือคนทั่วไปที่ใช้อินเตอร์เน็ต กฎหมายนี้มีผลบังคับให้หน่วยงานต้องเข้มงวดความปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยง ในโลกไซเบอร์ไม่มีอะไรที่ 100% การป้องกันและรับมือจึงจำเป็นหน่วยงานต้องมีกลไกรับความเสี่ยงให้หน่วยงานทุกหน่วยงานที่มีผลกระทบกับประชาชน ระบบสาธารณูปโภคจะล่มไม่ได้ ถ้าโดนโจมตีจะปล่อยให้หยุดนานเกินไปไม่ได้เพราะจะมีผลกระทบในวงกว้าง 

"เราปฏิเสธไม่ได้ว่าประเทศไทยจำเป็นต้องมีกฎหมายนี้ขึ้นมาดูแล ซึ่งพ.ร.บ.ไซเบอร์ฯ เป็นกฎหมายดูแลภัยคุกคามที่ทำร้ายคอมพิวเตอร์ที่กระทบกับคน ไม่เกี่ยวกับการละเมิดหรืออะไรที่กระทำกับคนจึงไม่ได้ดูแลเนื้อหาแต่อย่างใด หน่วยงานกำกับมีหน้าที่กำหนดมาตรฐาน มาตรการดูแล ตรวจสอบมาตรฐาน การจะดำเนินคดีหรือตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐต้องขออำนาจศาล ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนทั่วไปสบายใจได้ ผู้จัดทำกฎหมายพยายามเขียนรายละเอียดกำหนดเรื่องภัยคุกคามอย่างละเอียดเพื่อให้การเขียนกฎหมายลูกทำได้อย่างถูกต้องตรงกับเจตนารมณ์ของกฎหมาย"