ข่าวหัวเว่ย เปิดตัว5G ในสถานีรถไฟแห่งแรกที่เซี่ยงไฮ้ - kachon.com

หัวเว่ย เปิดตัว5G ในสถานีรถไฟแห่งแรกที่เซี่ยงไฮ้
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

มร. จาง เจี้ยนหมิง รองประธานคณะกรรมการเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ฝ่ายเศรษฐกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า การวางเครือข่าย 5G ภายในสถานีรถไฟถือเป็นหลักชัยสำคัญในการใช้งาน 5G เชิงพาณิชย์ของเซี่ยงไฮ้ ถือเป็นการวางพื้นฐานอันแข็งแกร่งให้กับโครงการพัฒนาเซี่ยงไฮ้ให้ก้าวไปสู่การเป็นเมืองแห่งกิกะแบนด์คู่ (Dual-Gigaband) ด้วยความเร็วเครือข่ายระดับกิกะบิตทั้งบนเครือข่ายมือถือและเครือข่ายประจำที่


“สถานีรถไฟหงเฉียวได้สร้างความล้ำหน้าในการติดตั้งใช้งาน 5G เชิงพาณิชย์ให้กับเซี่ยงไฮ้ ระบบดิจิทัล 5G ภายในอาคาร จะมอบประสบการณ์การเดินทางโฉมใหม่ ให้ผู้โดยสารได้มากกว่าแค่การเดินทาง สถานีรถไฟแห่งนี้จะทำให้สาธารณชนได้สัมผัสถึงประโยชน์ที่แท้จริงของ 5G รวมถึงประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ 5G จะยังช่วยเร่งให้ทุกภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลสามารถทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลได้เร็วขึ้นอีกด้วย” มร. จาง กล่าว


ทั้งนี้สถานีรถไฟหงเฉียวเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการเดินทางที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียทั้งในเรื่องจำนวนผู้โดยสาร และการเป็นต้นแบบระบบรถไฟของจีน โดยในแต่ละปีมีจำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการกว่า 60 ล้านคน และในช่วงเทศกาลสำคัญจะมีผู้โดยสารกว่า 330,000 คนต่อวัน


ไชน่า โมบายล์ เซี่ยงไฮ้ เลือกระบบ 5G DIS ของหัวเว่ย ซึ่งเป็นโซลูชั่นเชิงพาณิชย์เพียงหนึ่งเดียวที่มีอยู่ในอุตสาหกรรมเพื่อให้บริการ 5G ภายในตัวอาคาร ผลิตภัณฑ์นี้พัฒนาขึ้นในเซี่ยงไฮ้และพร้อมสำหรับการใช้งานในระดับมวลชนแล้ว ปัจจุบัน สถานีฐาน 5G ส่วนใหญ่มักติดตั้งอยู่ภายนอกตัวอาคาร แต่สำหรับระบบ 5G DIS นี้จะช่วยให้การครอบคลุมของเครือข่าย 5G ขยายออกไปสู่การใช้งานในทุกรูปแบบทั่วทุกมุมเมือง



ทั้งนี้ได้มีการจัดการสาธิตการใช้งาน 5G DIS โดยมีอัตราความเร็วสูงสุดที่ 1.2 Gbps ซึ่งหมายความว่าเมื่อล็อกอินเข้าสู่เครือข่ายที่สนับสนุนโดยระบบดังกล่าว ผู้โดยสารจะสามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์ HD ขนาด 2GB ได้ในเวลาไม่ถึง 20 วินาที และสามารถเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ความบันเทิงได้อย่างลื่นไหลไม่ว่าจะในระหว่างที่รอขึ้นรถ หรืออยู่ในขบวนรถไฟ เทคโนโลยี 5G จะพลิกโฉมวิถีชีวิตของผู้คนด้วยการสร้างบริการแบบอินเทอร์แอคทีฟต่างๆ อาทิ การใช้หุ่นยนต์นำทาง และบริการส่งอาหารถึงที่


มร. ปีเตอร์ โจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ฝ่ายโซลูชั่นไร้สายของหัวเว่ย กล่าวว่า เทคโนโลยี 5G จะยังช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับบริการคลาวด์อีกด้วย ซึ่งสถานีรถไฟในอนาคตนั้นอาจมีความชาญฉลาดไปไกลกว่าที่เราจะสามารถจินตนาการได้


สถานีรถไฟ 5G เป็นเพียงหนึ่งในรูปแบบการใช้งานมากมายที่สามารถนำเทคโนโลยี 5G มาประยุกต์ใช้ โดยเทคโนโลยีนี้มีความเร็วเครือข่ายที่เหนือกว่าและมีความสามารถสูงกว่า และยังเป็นพื้นฐานของอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (IoT) อีกด้วย และด้วยคุณสมบัติของ 5G บริการรูปแบบใหม่ ๆ เช่น เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality หรือ VR), IoT, ปัญญาประดิษฐ์ (AI), สมาร์ทซิตี้ และวิดีโอความละเอียดสูงพิเศษ มีการใช้งานอย่างกว้างขวาง


ด้านหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ 5G ของหัวเว่ย กล่าวว่า 5G จะเปิดศักราชใหม่ให้กับโมบายอินเทอร์เน็ตที่ขับเคลื่อนด้วยการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัล เครือข่าย 5G จะเชื่อมโยงสถานที่ต่างๆ ได้ถึงหนึ่งพันล้านแห่ง คน 5 พันล้านคน และสิ่งของ 50,000 ล้านชิ้นเข้าด้วยกัน และนำดิจิทัลไปสู่ทุกคน ทุกบ้านและทุกองค์กรเพื่อโลกอัจฉริยะที่เชื่อมโยงถึงกันอย่างเต็มรูปแบบ.