ข่าวป้ายทะเบียนสุดมัน จากแดนจิงโจ้ - kachon.com

ป้ายทะเบียนสุดมัน จากแดนจิงโจ้
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
พบกับ อ้วนซ่า แอบซิ่ง กับสาระเรื่องราวยานยนต์จากทุกมุมโลกอีกเช่นเคย ในวันนี้ขอนำเสนอเรื่อง “ป้ายทะเบียนเลขสวย” อันเป็นสิ่งที่เจ้าของรถยนต์จำนวนไม่น้อยบรรจงคัดสรร เจาะจงตัวเลขและตัวอักษรที่ถูกใจ ไม่ว่าจะเป็นเลขเดี่ยว เรียง ตอง มงคล หรือเลขที่ตรงกับรุ่นรถ หรือปีของรถมาเข้าคู่กับรถของตัวเอง ซึ่ง “กรมการขนส่งทางบก” ได้เปิดโอกาสให้สามารถจองเลขที่ชอบได้ทางอินเทอร์เน็ตได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่หากเป็นเลขเด็ด อาทิ เลขเดี่ยว เลขเรียง เลขตองก็สามารถประมูลได้ โดยเงินที่ได้จากการประมูลแผ่นป้ายนั้นจะเข้าไปยัง กปถ. (กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน) เพื่อใช้เป็นทุนในการอุดหนุนโครงการลดอุบัติเหตุของกรมการขนส่งทางบก อีกทั้งยังเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการจากอุบัติเหตุทางท้องถนนอีกด้วย



ความนิยมเรื่องของป้ายสวย เลขมงคล เลขตรงรุ่นรถ นี้ไม่ได้มีเฉพาะในบ้านเรา ในต่างแดนนั้นก็ได้รับความนิยมเช่นกัน อาทิ ในฮ่องกงนั้นป้ายทะเบียนเลข 168 เป็นที่นิยมเพราะในภาษาจีนนั้นออกเสียงคล้ายคำว่า “รับทรัพย์อย่างเดียว” เป็นต้น แต่มิติของคำว่า “คนเล่นป้ายสวย” ในต่างประเทศนั้น ไม่ได้จบแค่เลขเรียง เลขตอง โดยเฉพาะในประเทศที่ใช้อักษรโรมันที่บางครั้งการผสมตัวเลขเข้ากับตัวอักษร จะดูคล้ายคลึงกับคำศัพท์หรือประโยคที่ทั้งโดนใจหรือยียวนก็เป็นไปได้ อาทิ “5T4TU5” ดูคล้ายกับคำว่า “สเตตัส” (STATUS) ที่แปลว่า “มีระดับ” หรือ “L4MB0” ก็ดูคล้ายกับคำว่า “แลมโบ” (LAMBO) ซึ่งน่าจะโดนใจเศรษฐีวัยรุ่นที่ขับแลมโบกินี นั่นเอง



แต่ระดับของการ “เล่น” กับป้ายทะเบียน หรือเรียกว่า “ป้ายเฉพาะตัว” (Personalised Plates) ยังถูกยกระดับขึ้นไปอีก “หลายขั้น” โดยเฉพาะในมลรัฐควีนส์แลนด์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศออสเตรเลียที่ในวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมานั้นทางพีพีคิวหรือ Personalised Plate Queensland ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลรัฐควีนส์แลนด์ ได้เปิดให้เจ้าของรถสามารถใส่สัญลักษณ์แสดงอารมณ์ที่เรียกว่า “อีโมจิ” เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของป้ายทะเบียนได้ หลังจากที่ผ่านมาได้เปิดให้มีป้ายทะเบียนสารพัดสี ทั้งสีพื้น และสีตัวเลข อาทิ ป้าย “อักษรดำ พื้นทอง” หรือ “อักษรชมพู พื้นสีดำ” หรือกระทั่งแผ่นป้ายที่มีลวดลายของทีมรักบี้ท้องถิ่นที่คุณรักได้อย่างสนุกสนานกันมาแล้ว



สัญลักษณ์ “อีโมจิ” ที่ว่านี้ในช่วงแรกเปิดให้เลือกได้ 5 แบบก็คือ 1. หัวเราะจนน้ำตาเล็ด (LOL) 2. ยักคิ้วหลิ่วตา (Winking)3. แว่นกันแดด (Sunglasses) 4. ตาเป็นรูปหัวใจ (Heart Eyes) และ 5. หน้ายิ้ม (Smiley Face) ซึ่งสามารถเลือกตัวที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของคุณได้ และการเลือกตัวเลขและอักษรก็ไม่ยาก คือกำหนดให้ต้องมีอักษรไม่เกิน 3 ตัว และตัวเลขไม่เกิน 2 ตัว อยู่ในตำแหน่งใดก็ได้ และหากสนใจก็จะต้องชำระเงินเป็นจำนวนระหว่าง 160-500 ออสเตรเลียนดอลลาร์ หรือราว 3,600-11,200 บาท (แน่นอนว่าบ้านเขาป้ายที่ผสมตัวอักษรออกมาเป็นคำที่ได้รับความนิยม ก็สามารถขายต่อได้ราคาสูงมากเช่นกัน) นอกจากที่จะต้องจ่ายเงินค่าป้ายในครั้งแรกแล้ว หากจะใช้ป้ายพิเศษนี้ในปีต่อ ๆ ไปก็จะต้องจ่ายค่ารายปีต่อไปอีกด้วย จะเห็นได้ว่าเรื่องป้าย ๆ ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ แต่สามารถเป็นธุรกิจทำรายได้จริงจังให้รัฐได้ แม้กระทั่งเรื่องสุดฮาอย่างอีโมจิ ก็ยังเป็นไปได้ในโลกใบนี้ ไม่แน่นะขอรับ สักวันบ้านเราอาจจะมีอะไรแบบนี้บ้างก็ได้ใครจะรู้!.