ข่าว'แกร็บ'โกยเงินทุนอีก 1.46 พันล้านเหรียญจากเอสวีเอฟ - kachon.com

'แกร็บ'โกยเงินทุนอีก 1.46 พันล้านเหรียญจากเอสวีเอฟ
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

วันนี้(6 มี.ค.)นายแอนโธนี ตัน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของแกร็บ เปิดเผยว่า รู้สึกยินดีอย่างเป็นอย่างยิ่งที่ซอฟต์แบงก์และวิชัน ฟันด์ ซึ่งเป็นผู้ลงทุนเชิงกลยุทธ์ของเรามาอย่างยาวนานยังคงให้การสนับสนุนแกร็บอย่างต่อเนื่อง การลงทุนในครั้งนี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของเราในการพัฒนาระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะซูเปอร์แอพอันดับ 1 ในภูมิภาคได้เป็นอย่างดี ในอนาคต เรามุ่งมั่นที่จะยกระดับการใช้ชีวิตของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายล้านคน ด้วยการมอบโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นผ่านแพลตฟอร์มของเรา รวมถึงมอบทางเลือกและความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ของเรามากขึ้น


นายเดวิด เทเวนอน หุ้นส่วนที่ปรึกษาด้านการลงทุนของซอฟต์แบงก์ กล่าวว่า เราได้ทำงานร่วมกับแกร็บมาเป็นระยะเวลาหลายปี โดยนับเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีผู้ใช้งานเป็นผู้ขับเคลื่อน การลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถค้นหาโอกาสใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น ทั้งในด้านการบริการเดินทางแบบออนดีมานด์ บริการการจัดส่งพัสดุและอาหาร รวมถึงบริการทางการเงินต่างๆ ไปพร้อมกับขยายการเจริญเติบโตแพลตฟอร์มแบบออฟไลน์สู่ออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ทั้งนี้แกร็บตั้งใจที่จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปพัฒนาเพื่อต่อยอดวิสัยทัศน์ในการเป็นซูเปอร์แอพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมายคือการเพิ่มบริการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน การเข้าถึงที่ง่ายขึ้น และการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังวางแผนที่จะขยายบริการต่างๆ ทั้งบริการทางการเงิน การจัดส่งอาหาร การจัดส่งพัสดุ การทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล และการเปิดตัวบริการใหม่ที่เคยประกาศไว้เมื่อปีพ.ศ. 2561 ภายใต้กลยุทธ์โอเพ่นแพลตฟอร์มในชื่อ ‘แกร็บแพลตฟอร์ม’ ซึ่งประกอบด้วยแอพดูหนังออนไลน์ที่ร่วมมือกับฮู้ก (HOOQ) บริการดูแลสุขภาพออนไลน์ซึ่งร่วมมือกับผิงอันกู้ดด็อกเตอร์ (Ping An Good Doctor) ประกันภัยซึ่งร่วมมือกับจงอันอินเตอร์แนชั่นแนล (ZhongAn International) และบริการจองโรงแรมออนไลน์ซึ่งร่วมมือกับบุกกิ้งโฮลดิงส์ (Booking Holdings)




นอกจากนี้ แกร็บยังวางแผนที่จะนำเงินทุนที่ได้รับในครั้งนี้มาลงทุนในอินโดนีเซียเป็นหลัก ซึ่งเป็นตลาดที่แกร็บเป็นผู้นำในด้านบริการรถโดยสารแบบออนดีมานด์ โดยคิดเป็นร้อยละ 60 ของตลาดรถโดยสารแบบขับเคลื่อนสองล้อ และร้อยละ 70 ของตลาดรถโดยสารแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ธุรกิจของแกร็บในอินโดนีเซียมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในปีพ.ศ. 2561 แกร็บจะใช้เงินทุนใหม่นี้ในการกระตุ้นการขยายธุรกิจของแกร็บฟู้ดและแกร็บเอ็กซ์เพรส รวมถึงการเปิดตัวบริการใหม่ๆ ในประเทศ


ในด้านภาพรวมของกลุ่มธุรกิจ ธุรกิจด้านบริการรถโดยสารของแกร็บเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งนับตั้งแต่การควบรวมกิจการกับอูเบอร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 รายได้ของแกร็บในส่วนนี้เพิ่มขึ้นถึงเกือบสองเท่า ในขณะที่รายได้ของแกร็บฟู้ด เพิ่มขึ้น 45 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน นับว่าแกร็บฟู้ดเป็นผู้ให้บริการจัดส่งอาหารในระดับภูมิภาคเพียงรายเดียว ที่มีธุรกิจอยู่ใน 6 ประเทศใน 199 เมืองของภูมิภาค สำหรับแกร็บไฟแนนเชียลนั้น ในปี พ.ศ. 2561 แกร็บไฟแนนเชียลกรุ๊ปได้กลายเป็นแพลตฟอร์มเดียวที่มีใบอนุญาตให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ใน 6 ประเทศที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีการทำธุรกรรมรายเดือนเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า จนถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561