ข่าวปส.เร่งสัมมนาเติมความรู้ก.ม.นิวเคลียร์ฉบับแก้ไข - kachon.com

ปส.เร่งสัมมนาเติมความรู้ก.ม.นิวเคลียร์ฉบับแก้ไข
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

น.ส.วิไลวรรณ ตันจ้อย รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ หรือ ปส. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ปส. กำหนดจัดสัมมนาหัวข้อ “รู้เท่าทันกฎหมายนิวเคลียร์ อยู่อย่างปลอดภัยในยุค Thailand 4.0” เพื่อเร่งเตรียมความพร้อมและเสริมความรู้ความเข้าใจในสาระสำคัญและแนวปฏิบัติภายใต้พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติมที่จะมีผลบังคับใช้ในอนาคตอันใกล้นี้


โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ประกอบการทางนิวเคลียร์และรังสี เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี ผู้ปฏิบัติงานทางรังสี บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงหน่วยงานราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีแผนการจัดสัมมนาฯ ใน 5 ภูมิภาคของ ประเทศไทย ประมาณครั้งละ 300 คน คือ ครั้งที่ 1 ภาคกลาง วันอังคารที่ 5 มี.ค.62 ณ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 2ภาคตะวันออก วันจันทร์ที่ 11 มี.ค.62 ณ จังหวัดระยอง ครั้งที่ 3 ภาคเหนือ วันอังคารที่ 2 เม.ย.62 ณ จังหวัดลำปาง ครั้งที่ 4 ภาคใต้ วันพฤหัสบดีที่ 2 พ.ค.62 ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ ครั้งที่ 5 ภาคตะวันออกเฉียงเฉียงเหนือ วันศุกร์ที่ 24 พ.ค.62 ณ จังหวัดนครราชสีมา


น.ส.วิไลวรรณ กล่าวต่อว่า พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 ที่มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 1 ก.พ.60 กำหนดให้กำกับดูแลเครื่องกำเนิดรังสีทุกประเภทด้วยระบบการออกใบอนุญาตเท่านั้น ต่อมาได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติฯ ดังกล่าว เพื่อช่วยลดภาระและความเคร่งครัดในการดำเนินงานแก่ผู้ประกอบการเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสีที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายทางรังสีแก่ประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะเครื่องกำเนิดรังสีสำหรับการวินิจฉัยทางการแพทย์ซึ่งไม่มีวัสดุกัมมันตรังสีเป็นส่วนประกอบ และใช้งานในสถานพยาบาลหรือสถานพยาบาลสัตว์


ซึ่งหวังว่าการสัมมนาฯ จะช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเกิดความเข้าใจมากขึ้น รวมทั้งสามารถปฏิบัติตามกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การกำกับดูแลความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน ประชาชน และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน