ข่าวรอชมศักยภาพของเยาวชนไทยในงานมหกรรมไอที 2019 - kachon.com

รอชมศักยภาพของเยาวชนไทยในงานมหกรรมไอที 2019
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค-สวทช.) ร่วมกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จัดแถลงข่าว “มหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 18 (The Eighteenth Thailand IT Contest Festival: IT 2019)”   

ดร.กัลยา  อุดมวิทิต   รองผู้อำนวยการผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค)สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า สวทช. ได้ปรับเปลี่ยนเปลี่ยนกระบวนทัศน์การทำงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม( วทน.)เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศ ท่ามกลางสภาวะการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และระบบนิเวศนวัตกรรมที่เปลี่ยนไป การพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยให้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อเป็นการเตรียมทรัพยากรบุคคลระดับฐานรากของประเทศ และเติบโตเป็นอนาคตที่สำคัญเพื่อนำพาประเทศก้าวไปสู่ศตวรรษที่ 21 ถือเป็นภารกิจหลักของ สวทช.

สวทช. ได้มอบหมายเนคเทค  ให้ดำเนินการจัดงาน “ มหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 18” ขึ้น   เพื่อพัฒนา ส่งเสริมและสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กและเยาวชน ผู้มีความสามารถพิเศษ และมีความสนใจเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้นำองค์ความรู้ และประสบการณ์ของตนเองมาสร้างสรรค์เป็นผลงานด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเผยแพร่สู่สาธารณชน ตลอดจนเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับเด็กและเยาวชนที่มีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้มาผ่านเวทีการประกวดแข่งขัน ได้รับข้อเสนอแนะ ความเห็นจากกรรมการ ซึ่งทำให้เด็กและเยาวชนมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งการพัฒนากำลังคนด้าน วทน. ให้กับประเทศ ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักที่สำคัญของ สวทช. ที่ช่วยผลักดัน ส่งเสริม และสนับสนุน กลไกการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการบ่มเพาะเด็กและเยาวชนอีกด้วย

โดยกิจกรรมดังกล่าว  ประกอบด้วย 1.  การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย (NSC)   ปีนี้ มีเยาวชนส่งโครงการเข้าร่วม 1,760  โครงงานจาก 201 โรงเรียนทั่วประเทศ โดยมีโครงงานผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศรวม 135  โครงงานจาก 52 โรงเรียน    2.   การประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ (YSC) ปีนี้ มีเยาวชนส่งโครงการเข้าร่วม 1,528 โครงงานจาก 203 โรงเรียนทั่วประเทศ โดยมีโครงงานผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศรวม 56 โครงงานจาก 39 โรงเรียน

3. การประกวดวงจรอิเล็กทรอนิกส์รุ่นเยาว์  ปีนี้ มีนิสิต นักศึกษาส่งโครงการ มา 29 โครงงาน ผ่านการพิจารณาเข้ารอบสองมา 15 โครงการจาก 7 สถาบันการศึกษา  และประเภทนักเรียน มี 18 ทีม โดยกิจกรรมเพิ่มเติมในปีนี้ คือการจัดให้มีการแข่งรถ ผ่าน KidBright  โดยให้เยาวชนใช้บอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright ในการเขียน Coding สำหรับควบคุมการเคลื่อนที่เพื่อพัฒนากระบวนการคิดเชิงตรรกะ และสร้างสรรค์ผลงานรถมาแข่งขันในสนามจำลอง  และ 4. โครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่  ซึ่งจะมีการนำเสนอผลงานต่อยอดของเยาวชนรวม 14 โครงงาน  โดยกิจกรรมต่างๆ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน อาทิ ศูนย์ประสานงานระดับภูมิภาคในมหาวิทยาลัยพันธมิตรของเนคเทค องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  Intel Foundation  บริษัท สิริเวนเจอร์ส จำกัด UNICEF Thailand  ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และมูลนิธิสยามกัมมาจล  

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชมผลงานของเยาวชน  ในเวที “มหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 18 (The Eighteenth Thailand IT Contest Festival: IT 2019)”  ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม 2562 ณ ไอซ์แลนด์ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ ถนนรามอินทรา แขวงคันนายาว เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร  ภายใต้แนวคิด “Go together เยาวชนร่วมใจ ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน” ชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย  ติดตามรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์  https://fic.nectec.or.th/it2019