ข่าวพิเชฐแนะอพวช.ทำพิพิธภัณฑ์เสมือนตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ - kachon.com

พิเชฐแนะอพวช.ทำพิพิธภัณฑ์เสมือนตอบโจทย์คนรุ่นใหม่
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
วันนี้( 25 ก.พ.62)  ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี   ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เข้าพบ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทย์ฯ  เพื่อรับฟังนโยบาย โดย ผศ.ดร.รวิน กล่าวว่า ขณะนี้ อพวช.ได้จัดทำแผนงานในอนาคตคือโครงการสร้างประชาชนหรือคนไทยตื่นรู้และสร้างสังคมเข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์ เช่น การจัดทำชุมชนนักประดิษฐ์ (maker community) ในจังหวัดที่มีความพร้อม รวมทั้งการสร้างคลับทางวิทยาศาสตร์ (science Club) ในโรงเรียน โดยใช้กลไกของคาราวานวิทยาศาสตร์ที่ อพวช. ได้ดำเนินการอยู่แล้ว โดยจะร่วมมือกับมหาวิทยาลัย หน่วยงานท้องถิ่น เพื่อให้เข้าถึงมวลชนทุกกลุ่มเป้าหมาย และที่สำคัญจะจัดทำสถาบัน อพวช. (NSM academy) โดยดึงเอาทุกส่วนที่ อพวช. มีความเชี่ยวชาญออกมาบริการแก่สังคมให้มากขึ้นในทุกกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ ยังมีโครงการจัดทำของเล่นวิทยาศาสตร์ หรือ Science toy ร่วมกับภาคเอกชน เพื่อสร้างของเล่นทางวิทยาศาสตร์ที่ก่อเกิดการเรียนรู้จริง

ด้าน ดร.พิเชฐ กล่าวว่า สิ่งที่ตนอยากเห็นในบทบาทของ อพวช. คือการจัดทำพิพิธภัณฑ์เสมือน ซึ่งเป็นการนำความรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมยุคใหม่มานำเสนอผ่านสื่อดิจิทัล เพื่อทำให้ อพวช.เข้าถึงเยาวชนและประชาชนได้ง่าย เป็นการทำน้อยแต่ได้มาก เพราะปัจจุบันต้องยอมรับว่า ดิจิทัล เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตและทุกการเปลี่ยนแปลงของสังคมและประชาชนส่วนใหญ่เข้าถึงได้ อพวช. อาจจะต้องลดงบประมาณที่ทุ่มลงไปกับสิ่งปลูกสร้างแล้วมาสร้างการเรียนรู้ในโลกออนไลน์ดีกว่า  เช่น การจำลองเครื่องเล่นของ อพวช. มาลงแอพพลิเคชั่นหรือการจัดทำคลิปวิดีโอที่มีการนำเสนอแบบตรงใจคนรุ่นใหม่ โดยใช้พิพิธภัณฑ์ของ อพวช. เป็นฐาน ซึ่งคนรุ่นใหม่กำลังโหยหาความแปลกใหม่ การทำให้พิพิธภัณฑ์มีชีวิตจะตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น   และท้ายที่สุดพิพิธภัณฑ์เสมือนจะสามารถดึงคนให้อยากมาเข้าชมพิพิธภัณฑ์ของจริงได้เอง อย่างในภาพยนตร์ดัง Night at the Museum ของฮอลลีวู๊ด ที่สามารถชุบชีวิตพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ให้อยู่ในสภาพเสมือนจริงจนสามารถทำให้คนอยากมาเรียนรู้ในที่สุด

อย่างไรก็ดี ผศ.ดร.รวิน ยังได้หารือถึงการเตรียมเปิดให้บริการพิพิธภัณฑ์พระราม 9 ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ด้านนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดในอาเชียนและ 1 ใน 3 ของโลกอย่างไม่เป็นทางการในเดือน พ.ค.นี้