ข่าวอพวช. จับมือซัมซุงเปิดตัวนิทรรศการเสมือนจริงแบบ 360 องศา - kachon.com

อพวช. จับมือซัมซุงเปิดตัวนิทรรศการเสมือนจริงแบบ 360 องศา
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับบริษัท   ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด  พัฒนานิทรรศการชุดใหม่ล่าสุด นิทรรศการ “Virtual Reality Powered by SAMSUNG” สำหรับจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ   หวังสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างแรงบันดาลใจและเปิดมุมมองที่แปลกใหม่ด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชน ผ่านเครื่องเล่น Virtual Reality (VR) พร้อมเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ณ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการอพวช. กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของประเทศ      เช่น การสื่อสาร การจราจร สาธารณสุข การประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะเรื่องการเรียนการสอน และเพื่อช่วยให้การเรียนการสอนประสบผลสำเร็จสูงสุด สามารถนำเนื้อหาการเรียนรู้แบบ Interactive มาใช้ในห้องเรียนเพื่อให้เชื่อมโยงกับบทเรียนต่าง ๆ และช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่เป็นไปไม่ได้หรือเป็นไปได้ยากให้เกิดขึ้นจริง อพวช. โดยพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ    จึงมีแนวคิดในการนำเทคโนโลยีอันทันสมัย  มาเป็นตัวช่วยให้การเรียนการสอนนั้น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยผ่านนิทรรศการชุด “Virtual Reality Powered by SAMSUNG”  

นายวาริท จรัณยานนท์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า  ซัมซุงต้องการที่จะมอบประสบการณ์การเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ให้กับเด็กและเยาวชนไทย  ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่เกิดจากการนำนวัตกรรมของซัมซุง และเทคโนโลยี VR มาประยุกต์ให้เข้ากับเนื้อหาการศึกษาแขนงต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ ส่งเสริมจินตนาการ และทำให้เด็ก ๆ สนุกไปกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ  ซัมซุงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นิทรรศการ “Virtual Reality Powered by SAMSUNG” จะทำให้ทุกคนตระหนักว่า เทคโนโลยีมีส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างและส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเด็ก และสนับสนุนให้เกิดการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ในสิ่งที่มีประโยชน์และทันต่อยุคสมัยของพวกเขาทุกคน

สำหรับเครื่องเล่น Virtual Reality หรือ VR คือ ภาพจำลองเสมือนจริงแบบ 360 องศา ที่สร้างขึ้นมาจากคอมพิวเตอร์แล้วแสดงผลในรูปแบบสามมิติ ทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริงหรือเป็นไปได้ยาก 

ภายในนิทรรศการ “Virtual Reality Powered by SAMSUNG” ประกอบไปด้วยเนื้อหาที่น่าตื่นเต้นและสนุกสนานมากมาย อาทิ พัฒนาการทารกในครรภ์ ชมการค้นหาคำตอบของการเกิดและพัฒนาการของทารกในครรภ์แม่ ตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิไปจนถึงอายุครรภ์ 9 เดือน ก่อนเกิดเป็นมนุษย์  เรียนรู้พัฒนาการของประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทั้งรูป รส กลิ่น เสียง และการสัมผัส ก่อนจะเป็นเราในทุกวันนี้  ชมการออกแบบยานอวกาศโซยุซ 30 (Soyuz 30) อันโด่งดัง ในปี ค.ศ. 1978 และร่วมสัมผัสประสบการณ์การท่องออกไปนอกโลก พร้อมกับ 2 นักบินอวกาศชาวโปแลนด์ ที่จะพาไปชมบรรยากาศนอกโลกอันสวยงามและน่าอัศจรรย์  และโลกต่างมุมของสัตว์  ต่าง ๆ (In the Eye of the Animal) มองภาพผืนป่าและสิ่งแวดล้อมรอบตัวทะลุผ่านดวงตาของสิ่งมีชีวิต 4 สายพันธุ์ ได้แก่ ยุง แมลงปอ กบ และนกฮูก  

นิทรรศการ “Virtual Reality Powered by SAMSUNG” เปิดให้บริการในพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. ต.คลองห้า อ.คลองหลวง  จ.ปทุมธานี ทุกวันอังคาร - วันศุกร์ เวลา 09.30 – 16.00 น. และ วันเสาร์ - วันอาทิตย์ เวลา 09.30 – 17.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 02 577 9999 ต่อ 2122, 2123 หรือ Facebook : NSMthailand, www.nsm.or.th