ข่าว ดีแทค แอคเซอเลอเรท ปี 7 ปั้นหลักสูตรเร่งสตาร์อัพสู่ซีรี่ย์A - kachon.com

ดีแทค แอคเซอเลอเรท ปี 7 ปั้นหลักสูตรเร่งสตาร์อัพสู่ซีรี่ย์A
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

วันนี้(20 ก.พ.) ที่อาคารจามจุรีสแควร์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด  หรือ ดีแทค จัดแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท ปี 7 ซึ่งเป็นโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพอันดับหนึ่งในไทย  โดย นางอเล็กซานดรา ไรซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค กล่าวว่า   ดีแทคมีความตั้งใจที่จะนำเอาดีแทค แอคเซอเลอเรท สตาร์ตอัพเข้ามาช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจใน 2 ด้านหลักคือ 1.สร้างพลังในการขับเคลื่อนองค์กรใหญ่ของดีแทค ไปสู่ Digital Transformationโดยการปรับวัฒนธรรมการทำงานในองค์กรแบบอไจล์ (Agile) ที่นำเอาแนวคิดการทำงาน และที่ปรึกษาสตาร์ตอัพ จาก ดีแทค แอคเซอเลอเรท เข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานของพนักงานในองค์กร เพื่อพัฒนางานให้ได้ประสิทธิภาพตามเป้าหมาย
 

และ 2. การสร้างระบบนิเวศน์ เป็นหัวใจสำคัญของการเปิดให้บริการ 5G รวมทั้งหากรณีศึกษา เพื่อการใช้งานจริงในโลกธุรกิจ ดีแทค แอคเซอเลอเรท เป็นหนึ่งในภารกิจหลักของดีแทคจะช่วยผลักดันให้เกิดบริการที่สร้างสรรค์ โดยได้นำเอาแพลตฟอร์มของสตาร์ตอัพ มาช่วยสนับสนุนต่อยอดนำเทคโนโลยีมาพัฒนาบริการ ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจและสังคมโดยการแสวงหาความร่วมมือ จากหลายหน่วยงาน และนำสตาร์ตอัพเข้าร่วมโครงการทดสอบ 5G Testbed เพื่อเร่งรัดการพัฒนาระบบ 5G โดยมีแพลตฟอร์มจากสตาร์ตอัพ Ooca และ Globlish เข้าร่วมทดสอบด้วย
 
 
 ด้าน นายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท กล่าวว่า โครงการในปีนี้ ทางดีแทค แอคเซอเลอเรท จะเน้นหลักสูตรที่พัฒนาให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น รวมถึงตัววิทยากรจากต่างประเทศก็จะมีการปรับหลักสูตรใหม่เพราะอะไรที่ใช้ได้ในปีที่แล้วมาในปีนี้อาจจะล้าสมัย นอกจากนี้ยังคงจะเน้นความร่วมมือกับพาร์เนอร์มากยิ่งขึ้น และที่ปรึกษาหรือเมนเทอร์ก็จะะเป็นบุคคลที่เคยเป็นมาแล้วและหน้าใหม่ ซึ่งอยู่ในวงการสตาร์ทอัพ
 


“ ปีนี้ทางโครงการเปิดกว้างรับสตาร์ทอัพในทุกกลุ่มเทคโนโลยี โดยเป็นผลงานที่มีผลกระทบกับคนจำนวน 1  ล้านคนขึ้นไป  หรือจะเป็นดีฟ เทค บล็อกเชน ก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้”

 
นายสมโภชน์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน ดีแทค แอคเซอเลอเรทมีสตาร์ตอัพที่ผ่านการระดมทุนระดับซี่รีย์ เอ( Series A) จำนวน 6 ธุรกิจในขณะที่ยังมีอีก 23 ธุรกิจที่ผ่านการระดมทุนระดับเริ่มต้น (Seed) โดยมูลค่าของการระดมทุนจะอยู่ในช่วง 20,000 - 50,000 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 600,000 - 1.5 ล้านบาท  โดยในส่วนของดีแทคเองได้ลงทุนไปแล้วประมาณ 46  ราย คิดเป็นเงินลงทุนรวมประมาณ 40-50   ล้านบาท หากนับเงินลงทุนทั้งหมดจากวีซี คิดเป็นมูลค่า  870   ล้านบาท และสามารถเอ็กซิสหรือขายหุ้นออกไปได้แล้วจำนวน 3  บริษัท โดยได้ผลตอบแทนจากการลงทุนเพิ่มขึ้น 18  เท่า  และคาดว่าปีนี้สตาร์ทอัพในโครงการที่ระดมทุนซีรี่ย์เอ 6   บริษัทจะสามารถระดมทุนในซี่รี่ย์บีได้

 
อย่างไรก็ตามปัจจุบันสตาร์ทอัพของไทยส่วนใหญ่แม้จะระดมทุนในช่วงเริ่มต้นได้ แต่ไม่สามารถไปถึงซี่รี่ย์เอแต่ยังไม่สามารถระดมทุนไปในซีรี่ย์ บีได้ ในปีนี้ทางโครงการจึง เปิดตัวโครงการ A Academy เพื่อที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจสตาร์ตอัพเหล่านั้นให้ก้าวไปสู่การระดมทุนระดับ Series A  โดย นี้ จะมุ่งเน้นไปที่การเตรียมความพร้อมสำหรับ การระดมทุนในรอบการระดมทุนที่มีมูลค่าสูง รวมไปถึงการเข้าถึงลูกค้าที่มากขึ้น และการนำเทคโนโลยีขั้นสูง เข้ามาปรับใช้กับธุรกิจ เช่น นำการเรียนรู้ของ Machine Learning และAI มาปรับใช้กับธุรกิจ เป็นต้น และ ได้เชิญวีซี ชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย เช่น 500Tuktuks/ Golden Gate Ventures/ Line Ventures/ KK Fund และ Monk’s Hill Ventures เข้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับการระดมทุน การจัดรูปแบบด้านการเงิน และแบ่งปันเทคนิคต่างๆ ร่วมถึงร่วมมือกับพาร์เนอร์ อย่าง กูเกิล ไลน์ และ  อเมซอน เว็บ เซอร์วิส ฯลฯ เพื่อ ช่วยให้ธุรกิจสตาร์ทอัพสามารถที่จะสร้างมูลค่าของบริษัทให้ได้ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ


 
 
ในประเทศไทยมีสตาร์ตอัพไม่ถึง 10% ที่ได้รับการลงทุนจาก Seed ไปถึง Series A อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยมาก งเป็นเหตุผลที่ดีแทค แอคเซอเลอเรท เข้ามาช่วยปลดล็อคการลงทุนใน Series A เพื่อช่วยให้ สตาร์ตอัพไทย เติบโตต่อไปได้และไม่กลายเป็นซอมบี้ (Zombie)

 
สำหรับโครงการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท ปี 7 จะเปิดรับสมัครถึงวันที่ 16  เม.ย.62  และเปิดให้ประลองไอเดีย ณ สำนักงานไลน์ ในวันที่ 30 มี.ค.   และนำเสนอผลงานพิชเดย์วันที่ 9 พ.ค.และจัดบูทแคมป์ในวันที่ 22 พ.ค.- 6 ก.ย. ส่วนกำหนดจัดเดโมเดย์ในวันที่  6 ก.ย.62 ผู้สนใจสามารถส่งใบสมัครทางออนไลน์ ได้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.- 16 เม.ย62 ผ่านทาง https://accelerate.dtac.co.th/en/home
หรืออ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://accelerate.dtac.co.th/en/home  หรือ https://www.facebook.com/dtacAccelerate/