ข่าวทรูขยายผลแอพ Thai Missing  เพิ่มเทคโนโลยีช่วยติดตามคนหาย - kachon.com

ทรูขยายผลแอพ Thai Missing  เพิ่มเทคโนโลยีช่วยติดตามคนหาย
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
วันนี้(14 ก.พ.62)ที่ Glowfish อาคารสาธรธานี 2  มูลนิธิกระจกเงา ร่วมกับกลุ่มทรู เปิดตัวโครงการ “หาย (ไม่) ห่วง” โดยได้รับการสนับสนุนจาก สํานักงานตํารวจแห่งชาติ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บริษัท Energetic Electrical Engineering จำกัด และบริษัท MEID จำกัด  นำศักยภาพเทคโนโลยีสื่อสาร ขยายผลการต่อยอดแอพพลิเคชัน ThaiMissing เพื่อเพิ่มช่องทางและเป็นเครื่องมือในการติดตามคนหายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น  

นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข   หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่า  สถิติรับแจ้งคนหาย ปี 2561 ทั้งสิ้น 906 ราย เป็นเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี 309 ราย ในขณะที่สาเหตุการหายตัวออกจากบ้านที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น คือ กลุ่มโรคสมองเสื่อมมีอาการหลงลืม โรคทางจิตเวช และกลุ่มพัฒนาการทางสมองที่พลัดหลงสูญหายออกจากบ้านในปี 2561 กว่า 531 ราย ถือเป็น 60% ของสาเหตุการหายตัวออกจากบ้านและแนวโน้มสถิติของคนหายในกลุ่มนี้เพิ่มสูงขึ้นทุกปี  โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยจิตเวช และผู้อายุที่มีอาการหลงลืม  ทั้งนี้ลักษณะของคนหายในกลุ่มนี้จะเป็นการพลัดหลงออกจากบ้าน กลับบ้านไม่ถูก จดจำข้อมูลส่วนตัวไม่ได้ ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยที่ต้องการความช่วยเหลือ
  
มูลนิธิฯ จึงได้ระดมความเห็นกับ ทรู คอร์ปอเรชั่น และภาคีเครือข่าย เพื่อนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาช่วยแก้ไขปัญหา โดยร่วมกันพัฒนาสายรัดข้อมือ ที่มี QR Code และเลขรหัส ตลอดจนมีสัญลักษณ์ ภายใต้โครงการ “หาย (ไม่) ห่วง” มีระบบฐานข้อมูลที่ให้ญาติที่ดูแลผู้ป่วยกลุ่มโรคสมองเสื่อม กลุ่มผู้ป่วยจิตเวช และกลุ่มผู้ป่วยพัฒนาการทางสมองช้า มาลงทะเบียนรับสายรัดข้อมือให้ผู้ป่วยสวมใส่   หากเกิดเหตุพลัดหลง พลเมืองดีและเจ้าหน้าที่ผู้ให้การช่วยเหลือจะได้ทราบว่าผู้ป่วยเป็นใคร โดยข้อมูลของผู้ป่วยจะไม่ถูกเปิดเผย  เนื่องจากฐานข้อมูลเป็นระบบปิด  เจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงา จะประสานงานญาติโดยตรงเมื่อสายรัดข้อมูลเส้นที่ผู้ป่วยลงทะเบียนถูกสแกนและแจ้งเบาะแสเข้ามา 
นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลสายรัดข้อมือดังกล่าว ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สถานสงเคราะห์รับทราบ หากมีผู้ป่วยที่สวมสายรัดข้อมูลถูกส่งตัวหลังพลเมืองให้การช่วยเหลือจะได้ทราบว่าผู้ป่วยที่พลัดหลงเป็นใคร

ด้านดร.กันทิมา กุญชร ณ อยุธยา ผู้ช่วยบริหารงาน ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “โครงการ “หาย (ไม่) ห่วง” นี้ ตอกย้ำความมุ่งมั่นของกลุ่มทรู   ที่ต้องการนำศักยภาพเทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ มาร่วมสร้างสรรค์สังคม พัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย ที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาวะเศรษฐกิจ ปัญหาความยากจน ปัญหามลพิษ สุขภาวะ รวมถึงปัญหาคนหาย  ซึ่งในปัจจุบันมีแนวโน้มเป็นผู้ป่วยจากภาวะต่างๆ อันส่งผลให้การติดตามยากลำบาก กลุ่มทรู และมูลนิธิกระจกเงา จึงขยายผลแอพพลิเคชัน Thai Missing เพื่อเพิ่มช่องทางและเป็นเครื่องมือในการติดตามคนหายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น  โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Energetic และ Start Up ของทรู คือบริษัท ME ID ร่วมกันพัฒนาสายรักข้อมูลขึ้น โดยนำศักยภาพของเทคโนโลยี QR Code และ RFID มาช่วยในการติดตามบุคคลที่มีโอกาสพลัดหลง  และเปิดโอกาสให้คนในสังคมยุคใหม่ สามารถมีส่วนร่วมในการสอดส่องดูแลและช่วยเหลือสังคม ด้วยการแจ้งเบาะแสและส่งต่อข้อมูลผ่านแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือได้ทันที

ทั้งนี้ มูลนิธิกระจกเงา  ได้นำร่องใช้งานแล้ว   1 เดือนก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ มีผู้มาลงทะเบียนรับสายรัดข้อมูลแล้วกว่า 80 ครอบครัว  ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดีโดยผู้ใช้งานกว่า 90 % ไม่ถอดออก

ผู้สนใจที่มีญาติเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจผลัดหลงหรือเป็นผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมและโรคจิตเวช  หรือโรคอื่น ๆ ที่มีอาการใกล้เคียง   สามารถลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ https://thaimissing.backtohome.org/register  หรือลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น Thai Missing    ส่วนจิตอาสา  เมื่อพบเห็นกลุ่มเสี่ยงหรือผู้สูงอายุที่คาดว่าจะหลงทางและจำข้อมูลส่วนตัวไม่ได้  ให้สังเกตข้อมือหากมีสายรัดข้อมือสีเหลือง มีรูปหัวใจ และมีแถบคิวอาร์โค้ด  ให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Thai Missing    และสแกนคิวอาร์โค้ดบนสายรัดข้อมือ หรือนำมือถือไปใกล้ ข้อมูลในการแจ้งเบาะแสจะถูกส่งผ่านเทคโนโลยีไร้สายในระยะใกล้หรือ NFC  (Near Field Communication)และเชื่อมต่อถึงมูลนิธิ ฯ  ทันทีโดยที่จิตอาสาไม่รู้ว่าเป็นผู้ป่วยเป็นใคร เพื่อให้มูลนิธิฯ ติดต่อญาติให้มารับผู้พลัดกลงกลับคืนสู่ครอบครัวอย่างปลอดภัย