ข่าวสสช.สำรวจนโยบาย-มาตรการสำหรับสังคมเด็กเกิดน้อยปี62                               - kachon.com

สสช.สำรวจนโยบาย-มาตรการสำหรับสังคมเด็กเกิดน้อยปี62                              
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
วันนี้ (14 ม.ค.) นายภุชพงค์ โนดไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่าสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) อยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อนโยบายและมาตรการสำหรับสังคมเด็กเกิดน้อย พ.ศ.2562 เพื่อศึกษาผลกระทบของภาวะสังคมสูงวัยและเด็กเกิดน้อยต่อสภาวะเศรษฐกิจและสังคมของไทย โดยส่งเจ้าหน้าที่ไปทำการสัมภาษณ์ประชาชนที่มีอายุ 15–49 ปี ทั่วประเทศ และบันทึกข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ลงในเครื่อง Tablet ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 20 ก.พ.2562  

ทั้งนี้ สสช.ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อนโยบายและมาตรการสำหรับสังคมเด็กเกิดน้อย พ.ศ.2562 เพื่อทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับความเชื่อ และค่านิยม ความสุขและความพึงพอใจกับชีวิต รวมถึงความรู้ความเข้าใจเรื่องการเจริญพันธุ์ ความต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือตามมาตรการสนับสนุนการมีบุตรและการเลี้ยงดูบุตร เพื่อเป็นข้อมูลให้รัฐบาลได้ศึกษาผลกระทบของภาวะสังคมสูงวัยและ เด็กเกิดน้อยต่อสภาวะเศรษฐกิจและสังคมของไทย ตลอดจนเตรียมความพร้อมรองรับสังคมสูงวัย    

นายภุชพงค์ฯ กล่าวว่า ประเทศไทยอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านทางประชากรที่สำคัญ ทั้งการเข้าสู่สังคมสูงวัยสมบูรณ์ใน ปี พ.ศ.2564 และอัตราการเจริญพันธุ์มีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ระดับที่เรียกว่า อัตราการเจริญพันธุ์ระดับต่ำมาก(ultra low fertility) ที่ 1.3 หรือน้อยกว่า สำหรับปัญหาที่เกี่ยวกับการเจริญพันธุ์นั้น ถือได้ว่าเป็นปัญหาเชิงซ้อนที่มาจากหลายสาเหตุและหลายเงื่อนไข เช่น ทัศนคติและค่านิยมเกี่ยวกับสถาบันครอบครัว บทบาททางเพศ เงื่อนไขด้านอาชีพ การงาน ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ฯลฯ องค์กรภาครัฐจึงได้ริเริ่มโครงการและประกาศใช้มาตรการเพื่อตอบสนองปรากฏการณ์สังคมเด็กเกิดน้อย ซึ่งการออกนโยบายและมาตรการเพื่อตอบโจทย์ที่เป็นเรื่องสำคัญระดับประเทศจำเป็นต้องอาศัยผลการสำรวจความคิดเห็นและทัศนคติเกี่ยวกับการสร้างครอบครัวของประชากรไทยวัยเจริญพันธุ์ที่เป็นประชากรเป้าหมาย เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเชิงนโยบาย และทราบถึงปัจจัยและกลไกที่ส่งผลต่อการสร้างครอบครัวของประชากรไทย จึงขอความร่วมมือครัวเรือนที่ตกเป็นตัวอย่างของการสำรวจครั้งนี้ ให้ข้อมูลที่เป็นจริงแก่เจ้าหน้าที่ด้วย หากสงสัยขอดูบัตรประจำตัวได้