ข่าวปส.เดินหน้าสร้างความรู้นิวเคลียร์ในสถานศึกษา - kachon.com

ปส.เดินหน้าสร้างความรู้นิวเคลียร์ในสถานศึกษา
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

น.ส.วิไลวรรณ ตันจ้อย รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ หรือ (ปส.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ในวาระ ปส. ก้าวเข้าสู่ปีที่ 58 แห่งการกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีของประเทศ ทาง ปส. มีแผนจัด 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรม “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์สัญจร (Road Show)” และกิจกรรม “อยู่ปลอดภัยกับ ปส.” เพื่อสร้างความรู้และความตระหนักเกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์และรังสี โดยเฉพาะการกำกับดูแลความปลอดภัยภายใต้พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในภารกิจหน้าที่ของ ปส. อย่างต่อเนื่องไปสู่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา และบุคลากรในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา จำนวน 10 แห่ง ในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล




โดยปส. มุ่งเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจไปยังกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้เนื่องจากเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งมีความสำคัญในการตัดสินใจเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านพลังงานนิวเคลียร์และรังสีของประเทศต่อไปในอนาคต โดยกิจกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์สัญจร (Road Show) จะจัด ณ โรงเรียนระดับมัธยมศึกษา ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 5 โรงเรียน คือ 1. โรงเรียนกสิณธร เซนต์ปีเตอร์ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2. โรงเรียนหอวัง วันที่ 10 พฤษภาคม 3. โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี วันที่ 17 พฤษภาคม 4. โรงเรียนกุนนทีรุทธารามวิทยาคม วันที่ 24 พฤษภาคม และ5. โรงเรียนเตรียมอุดมพัฒนาการ (รัชดา) วันที่ 31 พฤษภาคม





ส่วนกิจกรรมอยู่ปลอดภัยกับ ปส. จัด ณ สถาบันการอุดมศึกษาซึ่งมีการเรียนการสอนเกี่ยวกับเทคโนโลยีนิวเคลียร์และรังสี จำนวน 5 มหาวิทยาลัย คือ 1. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2. คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 3. คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต วันที่ 12 มีนาคม 4. คณะรังสีเทคนิค มหาวิทยาลัยรังสิต วันที่ 19 มีนาคม และ5. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วันที่ 2 เมษายน