ข่าวเนคเทคพัฒนาแอพปฏิทินเพาะปลูกข้าวรายแรกของไทย - kachon.com

เนคเทคพัฒนาแอพปฏิทินเพาะปลูกข้าวรายแรกของไทย
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
ดร.ชัย   วุฒิวิวัฒน์ชัย   ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค)สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) กล่าวว่า  เนคเทคเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้วยการบูรณาการองค์ความรู้และเทคโนโลยีจากหลากหลายสาขา เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของอุตสาหกรรมภายในประเทศให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายหลักในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้คนเป็นจำนวนมาก  หนึ่งในเป้าหมายสำคัญของเนคเทค คือการสร้างสรรค์เทคโนโลยีทางการเกษตร เพื่อสร้างเทคโนโลยีเกษตรแม่นยำ หรือ Precision Farming รวมไปถึงเทคโนโลยีเกษตรกรรมอัจฉริยะ หรือ Smart Agriculture    เนื่องจากเทคโนโลยีด้านการเกษตรมีโอกาสที่จะถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลาย เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับเกษตรกรไทยและผลักดันให้แบรนด์ไทยสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล

ซึ่งในปีนี้ เนคเทค- สวทช. ตั้งเป้าที่จะขยายแผนงานด้านเกษตรกรรมอัจฉริยะให้ครอบคลุมพื้นที่การเกษตรทั่วประเทศ  โดยการร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรเพื่อสร้างผลงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์   ล่าสุดเนคเทค-สวทช. ได้ร่วมมือกับสยามคูโบต้าในการพัฒนาแอพพลิเคชัน  KAS Crop Calendar ปฏิทินการเพาะปลูกสำหรับเกษตรกรไทยขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการทำเกษตรกรรมของเกษตรกรให้มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด  

ด้านนายสมศักดิ์  มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชัน จำกัด กล่าวถึงรายละเอียดของการพัฒนาแอพพลิเคชัน KAS Crop Calendar ว่า เมื่อปีที่ผ่านมาสยามคูโบต้าได้พัฒนาเว็บไซต์ www.kubotasolutions.com  ขึ้นเพื่อเป็นคลังความรู้ให้แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปได้เข้ามาสืบค้น และนำความรู้ไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด  รวมทั้งเป็นช่องทางสำคัญในการนำเสนอเทคนิคต่างๆ ในด้านการจัดการเครื่องจักรกลทางการเกษตร   และเพื่อตอกย้ำถึงการเป็นผู้นำนวัตกรรมเกษตรเพื่ออนาคต สยามคูโบต้า ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปฏิทินเพาะปลูกข้าว หรือ Crop Calendar ที่เป็นหนึ่งในองค์ความรู้ที่สำคัญในการทำการเกษตร  โดยทำการพัฒนาการแสดงผลปฏิทินการเพาะปลูกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเพื่อเพิ่มช่องทางการใช้ปฏิทินเพาะปลูกให้เกษตรกรได้เข้าถึงง่ายทุกที่ทุกเวลา  จึงร่วมมือกับ  เนคเทค-สวทช. ในการพัฒนาแอพพลิเคชันขึ้น ในชื่อ  “KAS Crop Calendar application”


ทั้งนี้แอพพลิเคชั่นดังกล่าว มีฟังก์ชันการใช้งาน เช่น  การแจ้งเตือนสิ่งที่เกษตรกรต้องทำในแต่ละขั้นตอนปฏิทินการเพาะปลูก ซึ่งแอพพลิเคชันจะแจ้งเตือนตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมดิน การเพาะปลูก การบำรุงรักษา การเก็บเกี่ยวผลผลิต ตลอดจนการจัดการหลังการเก็บเกี่ยว  นอกจากนี้ เกษตรกรยังสามารถเพิ่มหรือปรับขั้นตอนปฏิทินการเพาะปลูกให้เหมาะสมกับพื้นที่หรือเทคนิคส่วนตัวได้ การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ที่จะช่วยให้เกษตรกรสามารถทำรายรับ-รายจ่ายที่เกิดขึ้นในแต่ละขั้นตอนปฏิทินการเพาะปลูก เพื่อเก็บเป็นข้อมูลและสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และเพิ่มรายรับให้มากขึ้นในการทำการเพาะปลูกครั้งต่อไป  การรายงานสรุป ซึ่งเกษตรกรสามารถดึงรายงานสรุปได้จากแอพพลิเคชัน  ที่จะแสดงถึงภาพรวมของการเพาะปลูก เช่น วันที่เริ่มเพาะปลูกถึงวันสิ้นสุดการเพาะปลูก สรุปขั้นตอนปฏิทินเพาะปลูกทั้งหมด สรุปรายรับ รายจ่ายที่เกิดขึ้น และสรุปผลผลิตที่ได้จากการเพาะปลูก เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำรายงานสรุปไปพัฒนาการเกษตรของตนเองให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลอย่างดีที่สุด

สำหรับ KAS Crop Calendar application พร้อมเปิดให้เกษตรกรหรือผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ในมือถือสมาร์ทโฟนทุกรุ่นทั้งระบบ IOS และระบบแอนดรอยด์