ข่าว'JOOX'เผยปี61คนไทยเข้าฟังเพลงมากกว่า 3 พันล้านครั้ง - kachon.com

'JOOX'เผยปี61คนไทยเข้าฟังเพลงมากกว่า 3 พันล้านครั้ง
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) ผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย กล่าวว่า การฟังเพลงผ่านสตรีมมิ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ผู้คน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยนิยมฟังผ่านสมาร์ทโฟนถึง 75% ตลาดเพลงในประเทศไทยถือว่ามีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ด้วยยอดสตรีมกว่า 3 พันล้านครั้งบน JOOX ในปีที่ผ่านมา มิวสิคคอนเทนต์ใหม่ๆ และ MV ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดผู้ฟัง และเราจะยังเดินหน้าพัฒนา JOOX ให้เป็นพื้นที่แห่งความบันเทิงด้านเสียงเพลง เพื่อตอบสนองทุกคนในอุตสาหกรรมเพลง


“สำหรับทิศทางในปี 2562 ยังคงมุ่งไปที่การโปรโมทและส่งเสริมผลงานศิลปินในหลากมิติ เน้นโมเดล Collaboration Project ในการสร้าง exclusive content ให้มากยิ่งขึ้น และการจับศิลปินที่มีแนวเพลงต่างกันมาทำงานร่วมกัน เพิ่มความแปลกใหม่ของการทำเพลงระหว่างศิลปินไทยด้วยกันเอง และศิลปินจากประเทศอื่นๆ รวมถึงการถ่ายทอดสด Live Concert จากเกาหลี ที่จะมีมากขึ้นในปีนี้


ในส่วนการพัฒนาแพลตฟอร์มเราเน้นสร้าง community คนรักเสียงดนตรีเนื่องจากความนิยมของฟีเจอร์ Karaoke ที่ปีก่อนมียอดการร้องสูงถึง 5 ล้านครั้ง และมีการแชร์เพลงที่ร้องแบบคาราโอเกะไปถึง 2.6 ล้านครั้ง โดยในปีนี้ เราเชิญชวน Influencer ในด้านต่างๆ เข้ามาสร้างความบันเทิงกับผู้ฟังมากขึ้น ผ่านฟีเจอร์ใหม่ JOOX VDO Karaoke เพิ่มลูกเล่นต่างๆ ด้านวิดีโอ ให้ทุกคนสนุก และมีความสุขไปกับการร้องเพลงบนแพลตฟอร์มนอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถเข้าถึง JOOX ทางคอมพิวเตอร์ผ่าน joox.com ได้อีกหนึ่งช่องทางอีกด้วย



ทั้งนี้ ข้อมูลจาก IFPI Global Music Report 2561 เผยภาพรวมรายได้ตลาดมิวสิคสตรีมมิ่งทั่วโลกปี 2560 เติบโตขึ้น 41.1% จากมูลค่ารายได้รวมทั้งหมดราว 17.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ มิวสิคสตรีมมิ่งมีสัดส่วนรายได้สูงเป็นอันดับหนึ่งอยู่ที่ 38% นำหน้าการขายแผ่นเสียง ซีดี และเทปที่มีสัดส่วนอยู่ราว 30% ของรายได้ทั้งหมด


สำหรับตลาดในประเทศไทยปี 2561 คนไทยฟังเพลงบน JOOX มากกว่า 3 พันล้านครั้ง คิดเป็นอัตราการเติบโต 50% เมื่อเทียบจากปี 2559 ขณะที่พฤติกรรมคนไทยนิยมฟังเพลงไทยสูงเป็นอันดับหนึ่งที่ 89.47% โดย JOOX มีคลังเพลงไทยมากที่สุดในเวลานี้ และเนื่องด้วยความเร็วของสัญญาณอินเทอร์เน็ต ปริมาณดาต้าในแพ็กเกจ และราคาอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ที่ถูกลงทำให้ผู้ใช้มีแนวโน้มการฟังเพลงที่มีคุณภาพความคมชัดสูงมากขึ้น (high-quality) และมีความหลากหลายมากขึ้น


และในปี 2561 JOOX ยังได้รับเลือกให้เป็นแอปฯ ยอดนิยมของผู้ใช้ (User’s Choice App 2018) บน Google Play Store ด้วยค่าเฉลี่ยคนใช้เวลาอยู่บน JOOX ราว 90 นาทีต่อวัน โดยมีผู้ใช้งาน JOOX ทุกช่วงวัย อันดับหนึ่งคือ ช่วงอายุ 18-25 ปี ที่สัดส่วน 41.2% สำหรับโมเดลการของการหารายได้ยังเป็นแบบเดิม คือ VIP subscription และ Media Partner