ข่าวสุวิทย์ แถลงอำลากระทรวงวิทย์ - kachon.com

สุวิทย์ แถลงอำลากระทรวงวิทย์
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (29 ม.ค.62) ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ดร. สุวิทย์    เมษินทรีย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ  แถลงข่าวด่วนถึงการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีพร้อมขอบคุณผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงวิทย์     โดย ดร.สุวิทย์  กล่าวว่า  ตนเองและรัฐมนตรีอีก 3 ท่าน ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อนายกรัฐมนตรีแล้วเมื่อเช้านี้   และจะมีผลในวันพรุ่งนี้(30 ม.ค.62)    เพื่อไปดำเนินงานทางการเมืองอย่างเต็มที่  ซึ่งถือเป็นเวลาอันควร  เนื่องจากภารกิจสำคัญต่าง  ๆ  ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้บริหารของกระทรวงในช่วงหนึ่งปีกว่า ๆ ที่ผ่านมา  โดยเฉพาะงานในช่วงหลังซึ่งเป็นข้อต่อที่สำคัญ คือการควบรวมกระทรวงวิทย์และการอุดมศึกษาเข้าด้วยกันเป็นกระทรวงใหม่  ซึ่งขณะนี้ถือว่าภารกิจนี้ได้ออกจากมือของกระทรวงวิทย์แล้ว และอยู่ในขั้นตอนของสนช.  อย่างไรก็ดีคาดหวังว่าจะเห็น  กระทรวงใหม่เกิดขึ้นก่อนมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่  แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการดำเนินงานของ สนช.  ส่วนใครจะมารักษาการแทนนั้นยังไม่ทราบขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี


ดร.สุวิทย์ กล่าวว่า สิ่งที่ภูมิใจ ใน 1 ปีที่ผ่านมา   คือการผลักดันใน  4 เรื่องหลักที่เป็นฐานรากที่สำคัญของประเทศให้เกิดเป็นรูปธรรม คือ วิทย์สร้างคน  วิทย์แก้จน วิทย์เสริมแกร่ง และวิทย์สู่ภูมิภาค  และยังทำให้เกิดการความตื่นตัวของประชาชน  มีการตอบรับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้น      เห็นความเป็นรูปธรรมของแพลตฟอร์มไทยแลนด์ 4.0 และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ซึ่งหัวใจสำคัญจะอยู่ที่กระทรวงใหม่  ที่มีโจทย์สำคัญในสองเรื่อง คือ การเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่   21  และการเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรม  

 ดร.สุวิทย์  กล่าวอีกว่า ตนต้องไปทำงานการเมือง ทำหน้าที่ด้านนโยบายพรรคพลังประชารัฐ  ซึ่งมีแนวคิดเดียวกับตอนที่อยู่กระทรวงวิทย์ คือมองว่าเรื่องของขีดความสามารถต้องอาศัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  และการให้โอกาสที่เท่าเทียม ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ