ข่าว'AFCA'ประกาศมาตรฐานคิวอาร์ โค้ดซื้อสินค้าและบริการ - kachon.com

'AFCA'ประกาศมาตรฐานคิวอาร์ โค้ดซื้อสินค้าและบริการ
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

วันนี้( 28 ม.ค.) สมาคมความร่วมมือทางการเงินแห่งเอเชีย (Asian Financial Cooperation Association หรือ “AFCA”) ประกาศมาตรฐานคิวอาร์ โค้ด( QR Code) ที่นำเสนอโดยผู้ประกอบการ (Merchant-Presented QR Code) ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าและบริการโดยใช้อุปกรณ์มือถือสแกน QR Code ในงานพิธีจัดตั้ง “คณะกรรมการความร่วมมือด้านฟินเทค” (FinTech Cooperation Committee) อย่างเป็นทางการในประเทศสิงคโปร์


โดย AFCA เป็นองค์กรเอกชนระดับภูมิภาคที่ไม่แสวงหากำไร ประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นสถาบันการเงิน สมาคมอุตสาหกรรมการเงิน หน่วยงานบริการด้านวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการเงินจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมาตรฐาน QR Code ใหม่ที่นำเสนอโดยผู้ประกอบการนี้จะกำหนดกระบวนการด้านธุรกรรมการเงิน รูปแบบข้อมูล และมาตรฐานด้านความปลอดภัยของไคลเอ็นต์ซอฟต์แวร์สำหรับ QR Code ซึ่งจะเปิดตัวต่อไปเป็นลำดับในกลุ่มสมาชิก AFCA



นาย หยาง ไซปิง เลขาธิการสมาคม AFCA กล่าวว่า มาตรฐานใหม่นี้เป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาระบบชำระเงินผ่านมือถือในภูมิภาค ขณะที่เรากำลังเปลี่ยนผ่านสู่ Digital Community เราเชื่อว่าการผลักดัน QR Code ที่ผู้ประกอบการนำเสนอนั้นจะช่วยตอกย้ำความมุ่งมั่นของสมาชิกในการสนับสนุนนวัตกรรมและมาตรฐานเทคโนโลยีการชำระเงินผ่านมือถือ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ผู้บริโภค และช่วยให้สมาชิกของเราให้ความสำคัญกับการสร้างดิจิทัลอีโคซิสเต็มได้อย่างเต็มที่


มาตรฐานนี้จะใช้ในการพัฒนา การดำเนินการ การจัดการ การดูแลระบบชำระเงินและบริการเสริมต่างๆโดยใช้ QR Code โดยการจัดตั้งคณะกรรมการความร่วมมือด้านฟินเทค (FTCC) ซึ่งมีสมาชิกกว่า 60 รายจากประเทศและภูมิภาคต่างๆ มีความสอดคล้องกับหลักปรัชญาของ AFCA ที่ให้ความสำคัญกับการเปิดกว้าง การไม่แบ่งแยก การบริหารงานร่วมกันตามหลักธรรมาภิบาล และการได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน


ทั้งนี้คณะกรรมการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสร้างแพลตฟอร์มในการสื่อสารผ่านด้านเทคโนโลยี การทำงานร่วมกันในระดับภูมิภาค รวมถึงการปรึกษาหารือในประเด็นที่เกี่ยวกับข้อจำกัดของพรมแดน ส่งเสริมแนวทางปฏิบัติด้านฟินเทคที่เหมาะสม และเร่งการจัดตั้งกลุ่มความร่วมมือและมาตรฐานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับฟินเทค.