ข่าว'ไลน์'เผยธุรกิจสติกเกอร์ในไทยโตสูงสุดแซงญี่ปุ่น - kachon.com

'ไลน์'เผยธุรกิจสติกเกอร์ในไทยโตสูงสุดแซงญี่ปุ่น
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

วันนี้( 24 ม.ค.) นายกณพ ศุภมานพ ผู้อำนวยการธุรกิจสติกเกอร์ ไลน์  ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 61 ที่ผ่านมา ธุรกิจไลน์สติกเกอร์ในไทยมีอัตราเติบโตสูงสุดในภูมิภาค มีจำนวนผู้ซื้อสติกเกอร์สูงขึ้น  28%   ในกลุ่มประเทศที่มีการใช้งานสติเกอร์สูง คือ ญี่ปุ่น  ไทย ไต้หวัน อินโดนีเซีย โดยเฉพาะตลาดครีเอเตอร์สติกเกอร์ที่โตกว่า 40% ซึ่งตลอดทั้งปี 61  คนไทยใช้งานสติกเกอร์รวมยอดส่งพุ่งเกิน 1 หมื่นล้านครั้ง หรือเฉลี่ยวันละ 31 ล้านครั้ง
 
“การเติบโตที่แซงหน้าประเทศอื่นๆ เนื่องจากที่ผ่านมาไลน์ประเทศไทยมีการขยายช่องทางการจำหน่ายใหม่ๆ เช่นไลน์สโตร์  ตู้เติมเงิน โดยมีผู้ซื้อสติกเกอร์ไลน์ผ่านตู้เติมเงินอย่างเดียวทะลุ 1 ล้านคนแล้ว ในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี พร้อม สร้างแคมเปญเพิ่มการรับรู้ และทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง เกิดผู้ซื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 68% ทำให้ธุรกิจสติกเกอร์สามารถทำรายได้ติดท็อป 3 ของรายได้ไลน์ประเทศไทย”
 
 
โดย 4 เทรนด์สติกเกอร์ที่ได้รับความนิยมและ จับตามองคือ สติกเกอร์ชื่อ สติกเกอร์เล่นคำ สติกเกอร์ตัวอักษรใหญ่ และสติกเกอร์คนดัง ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้จำนวนมาก ซึ่งสติกเกอร์คนดังที่ได้รับความนิยม อาทิ  BNK48 , เป๊ก ผลิตโชค , 9by9 , แพร วทานิกา ฯลฯ
 
  
สำหรับกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจไลน์สติกเกอร์ในปี 62 นี้จะยังมุ่งเน้นขยายช่องทางการชำระเงิน เพื่อเพิ่มทางเลือกและเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ใช้มากขึ้น โดยจะร่วมมือกับธนาคารให้สามารถชำระเงินด้วยโมบาย แบงก์กิ้ง( Mobile banking ) ในเดือน พ .ค. ซึ่งจะเริ่มในบางธนาคารก่อน พร้อมทั้งร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆทั้ งผู้ผลิตคอนเทนต์และช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อต่อยอดความสำเร็จของ O2O Strategy  รวมถึงการทำ Loyalty program ต่างๆ เพื่อสร้างความผูกพันระหว่างผู้ใช้สติกเกอร์ และไลน์ให้เหนียวแน่นยิ่งขึ้นอีกด้วย
                                          
        
พร้อมทั้งจัดบิสสิเนส แมชชิ่งให้ ครีเอเตอร์กับผู้ผลิตคอนเทนต์ได้พูดคุยเจรากันเพื่อให้เกิดการร่วมทำธุรกิจใหม่ๆ นอกจากนี้ในไตรมาสที่สองจะออกสติกเกอร์รูปแบบใหม่ที่จะช่วยกระตุ้นตลาดได้เป็นอย่างดีหลังจากที่เคยออกสติกเกอร์รูปแบบใหม่อย่างเช่น สติกเกอร์มิวสิค จนประสบความสำเร็จ เชื่อว่าจะมีผู้ซื้อสติกเกอร์เพิ่มขึ้นอีก 30%  ในปีนี้

 
 
ทั้งนี้ปัจจุบันมีครีเอเตอร์ ไทยลงทะเบียน 4.2  แสนราย โตขึ้น  75% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เป็นผลจากจัดกิจกรรมส่งเสริม และจัดเวิรค์ช้อปให้ผู้สนใจตามมหาวิทยาลัยฯลฯ  และมีแอพให้สามารถทำสติกเกอร์ขายได้ง่ายๆ รวมถึงการตรวจสอบสติกเกอร์ก่อนอนุญาตให้จำหน่ายที่ใช้เวลาเร็วขึ้นจากเดิม  3 เดือน เหลือเพียง 1 สัปดาห์เเท่านั้น

อย่างไรก็ตามสำหรับในส่วนการทำสติกเกอร์เกี่ยวกับการเมืองช่วงเลือกตั้งนั้น ทางไลน์จะไม่ปิดกั้นหากผู้สมัครต้องการทำสติกเกอร์เกอร์ส่วนตัว โดยจะดูเนื้อหาเป็นหลัก หาก ใช้เพื่อสื่อสาร เช่น ทักทายสวัสดี ฯลฯ  สามารถทำได้ แต่ต้องไม่มีเนื้อหาเชิญชวนให้ลงคะแนน เสียงหรือใช้สติกเกอร์เพื่อหาเสียง ฯลฯ