ข่าว'ลาล่ามูฟ'วางเป้าหมายโตอีกเท่าตัวพร้อมขยายบริการไปตจว. - kachon.com

'ลาล่ามูฟ'วางเป้าหมายโตอีกเท่าตัวพร้อมขยายบริการไปตจว.
ไอที

photodune-2043745-college-student-s


วันนี้(23  ม.ค.) นายชานนท์ กล้าหาญ กรรมการผู้จัดการ ลาล่ามูฟ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 61  ที่ผ่านมา บริษัทประสบความสำเร็จในการดำเนินงานโดยมีอัตราการเติบโต 123%  คิดเป็นยอดรวมทำธุรกรรม 1,200 ล้านบาท(ไม่รวมมูลค่าสินค้า) นับระยะทางให้บริการรวมกว่า 60   ล้านกิโลเมตร และมียอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแล้ว 2.5  ล้านครั้ง โดยเฉพาะในปี 61  ที่ผ่านมาปีเดียวมียอดดาวน์โหลดถึง 1  ล้านครั้ง

 
“การเติบโตที่เพิ่มขึ้นมาจากปัจจัยที่ตลาดอีคมเมิร์ซมีการเติบโตเพิ่มขึ้น คนเริ่มมั่นใจในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงการที่บริษัทเน้นการพัฒนาคุณภาพบริการ โดยปัจจุบันระยะการส่งของเร็วสุดในเขตกรุงเทพปริมณฑลที่ทำได้ คือ 38 นาที และอัตราการส่งสินค้าสำเร็จก็สูงถึง 99% โดยสามาถขนหาพนักงานส่งของได้ภายใน 6 วินาทีเมื่อเปิดใช้แอพ”
 
 
นายชานนท์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันลาล่ามูฟ ให้บริการในรูปแบบ ออน ดีมาน ผ่านแอพพลิเคชั่น และเว็บ เปิดให้บริการใน 10   เมือง ใน 8 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยบริการในไทยครอบคลุมบริการส่งของ และส่งอาหารคือ ไลน์แมน ที่ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับไลน์ประเทศไทย โดยมีพนักงานขับรถมากกว่า 8  หมื่นคน มีทั้งรถมอเตอร์ไซต์ รถกระบะ รถขนส่งขนาดใหญ่ โดยคนขับสามารถเลือกระยะเวลาในการทำงานได้  มีรายได้เฉลี่ยตั้งแต่ 2  หมื่นบาท จนสูงสุด 6  หมื่นบาทต่อเดือน หากทำงานเต็มเวลา ซึ่งจะได้รับงานไม่ต่ำกว่า 15-20 งานต่อวัน
 
 
“ปัจจุบันลาล่ามูฟสามารถถึงจุดคุ้มทุนตั้งแต่มื่อสอง ปีที่ผ่านมา ทำใฟ้ในปัจจุบันไม่ต้องเพิ่งเงินทุนจากบริษัทแม่ที่ฮ่องกง แล้ว โดยสามารถนำเงินรายได้มาบริการจัดการภายในประเทศ โดยธุรกิจในไทยสามารถทำรายได้และบริการขนส่งเป็นอันดับ 1  ในภูมิภาค ไม่นับรวมประเทศจีนที่มีตลาดใหย่กว่า  ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีการลงทุนในการพัฒนาระบบและการให้บริการประมาณ 100  ล้านบาท โดยปัจจุบันลาล่ามูฟ จะมีรายได้จากการคิดค่าบริหารจัดการประมาณ 10-15% จากยอดค่าใช้จ่ายของบริการที่เกิดขึ้น ”


 
 
สำหรับในปี 62 นี้ บริษัทจะเน้นพัฒนาธุรกิจให้ขยายตัวอย่างเต็มที่ โดยจะเปิดให้บริษัทลูกค้าสามารถเชื่อมต่อ API  ระบบหลังบ้าน เพื่อให้สามารถให้บริการลูกค้าไอ้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การเพิ่มรถขนส่งขนาดใหญ่ และขยายพื้นที่ให้บริการไปยังต่างจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น ภูเก็ต ฯลฯ และสุดท้ายขยายความร่วมือกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ หลังจากที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างดี เช่นร่วมกับ อีเกีย สาขาบางใหญ่ เข้าไปให้บรืการส่งสินค้ากลับบ้าน ฯลฯ  จากที่ปกติลูกค้าอีเกียต้องรอสินค้าไปส่งประมาณ 2-3   วัน แต่หากใช้บริการลาล่ามูฟจะใช้เวลาแค่ 1 วัน และค่าบริการก็ใกล้เคียงกัน ขึ้นอยู่กับระยะทาง

 
“ปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายเติบโตอีกเท่าตัว โดยมีมูลค่าการทำธุรกรรมไม่น้อยกว่า 2,500 ล้านบาท และเพิ่มจำนวนคนขับให้ได้อีกเท่าตัวเช่นกัน โดยไม่เน้นการใช้เงินทุ่มทำตลาด แต่จะเน้นคุณภาพการให้บริการ ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักในการทำธุรกิจนี้ ดังจะเห็นได้จากที่ผ่านมามีผู้ให้บริการหลายรายเข้ามาในธุรกิจและใช้การทุ่มเงินทำตลาดให้โปโมชั่น แต่สุดท้ายอยู่ไม่นานก็ต้องออกจากตลาดไปเหลือผู้ให้บริการเพียงไม่กี่รายเท่านั้น”