ข่าวมอบเครื่องเพาะเลี้ยงถั่งเช่าฯช่วยเกษตรกรชายแดนใต้  - kachon.com

มอบเครื่องเพาะเลี้ยงถั่งเช่าฯช่วยเกษตรกรชายแดนใต้ 
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
 รศ. นพ.สรนิต  ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและประธานกรรมการบริหารสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน เปิดเผยว่า  เครื่องเพาะเลี้ยงถั่งเช่าสีทองระบบอัจฉริยะ เป็นผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ที่เกิดขึ้นที่เกิดจากโครงการ Talent Mobility หรือโครงการส่งเสริมบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมจากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยของภาครัฐไปปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับภาคเอกชน         ซึ่งสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน ได้ร่วมกับ บริษัทเซโก ฟาร์ม ฟาร์มเลี้ยงด้วงสาคูแบบปลอดสารพิษที่ใช้เป็นอาหารในการเพาะเลี้ยงถั่งเช่าในจังหวัดยะลา ศึกษาและพัฒนาระบบการเพาะเลี้ยงถั่งเช่าสีทอง ที่สามารถควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น แสงสว่างและการระบายอากาศได้แบบอัตโนมัติ ผ่านระบบคลาวน์ในรูปแบบเครือข่ายฟาร์มอัจฉริยะ เพิ่มศักยภาพในการผลิต ลดปริมาณการสูญเสีย และยังสามารถเพาะเลี้ยงได้ทุกสถานที่โดยไม่ขึ้นกับสภาพอากาศภายนอก 

ระบบการเพาะเลี้ยงดังกล่าว ได้พัฒนาแล้วเสร็จและติดตั้งในตู้ขนาด 56 คิว ที่สามารถเพาะเลี้ยงถั่งเช่าสีทองได้ถึง 500 ขวดต่อ 1 ตู้ และพร้อมนำมาทดสอบการใช้งานวิจัยเชิงพื้นที่ ที่จังหวัดยะลา และนราธิวาส โดยสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน และบริษัทเซโก ฟาร์ม ได้คัดเลือกกลุ่มเกษตรกรทั้งสิ้น 6 ครอบครัว มอบเครื่องเพาะเลี้ยงถั่งเช่าสีทองระบบอัจฉริยะ เพื่อหาสภาวะการเพาะเลี้ยงเชิงพื้นที่ที่เหมาะสมที่สุด  โดยเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ ส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกร ถือเป็นโครงการประชารัฐที่บูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน ผลักดันให้เกิดการใช้เทคโนโลยีในยุคไทยแลนด์ 4.0 อย่างแท้จริง 

 ด้านดร.รุ่งเรือง พัฒนากุล  นักวิจัยสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน กล่าวว่า “ถั่งเช่า เป็นสมุนไพรที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศจีนนานนับศตวรรษ มีแหล่งกำเนิดมาจากประเทศทิเบต สรรพคุณใช้เป็นยาบำรุงร่างกาย บำรุงอวัยวะภายใน เช่น ปอด ตับ และไต นอกจากนี้ยังช่วยชะลอความแก่ชรา ลดคอเลสเตอรอล บรรเทาและรักษาอาการโรคหอบหืด เป็นต้น  สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน จึงได้ร่วมกับ บริษัทเซโก้ ฟาร์ม พัฒนาระบบอัจฉริยะผ่านระบบสมาร์ทโฟนเพื่อควบคุม สภาพแวดล้อมการเพาะเลี้ยงถั่งเช่าสีทองให้ได้เหมาะสมที่สุด เพื่อให้ถั่งเช่าเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และอุดมไปด้วยสารอันเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย 


 พร้อมกันนี้ จะได้มีการนำถั่งเช่าที่เพาะเลี้ยงด้วยวิธีการดังกล่าว ไปวิเคราะห์สารสำคัญด้วยแสงซินโครตรอน เช่น อะดีโนซีน สารที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอล กระตุ้นการเผาผลาญ สร้างเสริมพละกำลัง และสร้างความกระปรี้กระเปร่าให้กับร่างกาย รวมถึงคอร์ไดเซปิน  สารสกัดที่ มีคุณสมบัติ ในการปรับระบบภูมิคุ้มกัน ยับยั้งการเกิดและต้านสารอนุมูลอิสระ   ทั้งนี้วิธีการเลี้ยงถั่งเช่าแบบ “Smart Farmer” ตามแนวคิดของบริษัทเซโก้ ฟาร์ม เป็นวิธีการที่ไม่ยุ่งยาก สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้และส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกรใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ได้เป็นอย่างดี