ข่าวบอร์ดกสทช. มีมติให้ยุติระบบ 2จี วันที่ 31 ต.ค.นี้ - kachon.com

บอร์ดกสทช. มีมติให้ยุติระบบ 2จี วันที่ 31 ต.ค.นี้
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
วันนี้ (22 ม.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดว่า ที่ประชุมมีมติให้ยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2จี ในวันที่ 31 ต.ค.2562 เวลา 23.59.59 น.ตามที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2จี ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด บริษัทในเครือของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส, บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด บริษัทในเครือของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค และ 3.บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น บริษัทในเครือของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีหนังสือขอยุติการให้บริการดังกล่าวมายัง สำนักงาน กสทช.
  
อีกทั้ง ที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางเพื่อสนับสนุนการยุติ 2จี ตามที่ สำนักงาน กสทช.เสนอ ได้แก่ 1.ให้จัดทำแผนประชาสัมพันธ์ เพื่อผู้ใช้บริการทราบถึงแผนการยุติการให้บริการ 2จี ของประเทศไทย 2.ยกเลิกมาตรฐานเครื่องวิทยุคมนาคมที่เป็นเทคโนโลยี GSM (2จี) ที่ได้เคยกำหนดสำหรับการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานที่ผ่านมา และจะไม่กำหนดมาตรฐานเครื่องวิทยุคมนาคมที่เป็นเทคโนโลยี GSM (2จี) อีกต่อไป รวมถึงกรณีเครื่องวิทยุคมนาคมที่มีสัมปทานของเทคโนโลยีGSM ด้วย 

3.แจ้งให้ผู้ประกอบการที่เป็นผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายเครื่องหรืออุปกรณ์วิทยุคมนาคม ชะลอและยุติการนำเข้าเครื่องวิทยุคมนาคมสำหรับสถานีฐานและสถานีทวนสัญญาณ รวมถึงเครื่องวิทยุคมนาคมลูกข่ายในระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบรังผึ้ง (Cellular) ซึ่งใช้เทคโนโลยี GSM (2จี) รวมทั้งแจ้งให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ2จี ทั้ง 3 ราย ดังกล่าว จัดทำแผนดำเนินการในการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2จี ส่งมายัง สำนักงาน กสทช.เพื่อเห็นชอบแผนต่อไป และ 4.รายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบถึงแผนการยุติการให้บริการดังกล่าว เพื่อขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดในการประชาสัมพันธ์ให้บริการประชาชนทุกจังหวัดได้รับทราบ สำหรับเหตุผลหลักในการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2จี เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่เทคโนโยลี 5จี ในปี 2563 ขณะที่ 2จี เป็นเทคโนโลยีที่ล้าสมัยไม่สามารถใช้ทรัพยากรคลื่นความถี่ได้อย่างคุ้มค่าและมีข้อจำกัดในการให้บริการ

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีจำนวนหมายเลขโทรศัพท์ที่มีการใช้งานจริงบนโครงข่าย 2จี อยู่ที่ประมาณ 4.9 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็น เอไอเอส จำนวน 1.9 ล้านเลขหมาย ดีแทค จำนวน 2 ล้านเลขหมาย และ ทรู จำนวน 950,000 เลขหมายลดลงประมาณ 300,000 เลขหมาย จากเมื่อเดือน ธ.ค.2561 จำนวนหมายเลขโทรศัพท์ที่มีการใช้งานจริงบนโครงข่าย 2จี อยู่ที่ 5.2 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นเอไอเอส 2 ล้านเลขหมาย ดีแทค จำนวน 2.2 ล้านเลขหมาย และทรู จำนวน 1 ล้านเลขหมาย   

นอกจากนี้ ที่ประชุมไม่ได้มีการพิจารณาการประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิร์ตซ โดยให้เป็นตามมติที่ประชุม กสทช.เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2561 ที่ให้ สำนักงาน กสทช.มีการดำเนินการเป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งจะเปิดประชาพิจารณ์วันที่ 3 ก.พ.-4 มี.ค.2562 จากนั้นคาดว่าจะประกาศเชิญชวนประมูลได้ต้นเดือน เม.ย.2562 และเปิดประมูลได้ภายในเดือน พ.ค.2562 เนื่องจากต้องการให้ประเทศไทยเปลี่ยนแผนไปสู่เทคโนโลยี 5จี โดยเร็ว