ข่าวจัดดูดาวชมจันทร์ฉลอง100 ปี สหพันธ์ดาราศาสตร์ฯ - kachon.com

จัดดูดาวชมจันทร์ฉลอง100 ปี สหพันธ์ดาราศาสตร์ฯ
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า สหพันธ์ ดาราศาสตร์นานาชาติ (International Astronomical Union: IAU) ดำเนินงานมาครบรอบ 100 ปี ในปี 62 นี้ จึงเชิญชวนเหล่าประเทศสมาชิกร่วมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์วัตถุท้องฟ้าในเดือนม.ค.62 เฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษดังกล่าว ภายใต้แนวคิด “ครบรอบ 100 ปี : ภายใต้ฟ้าเดียวกัน” ซึ่งทางสดร. เป็นหนึ่งในสมาชิกระดับประเทศของสหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ จึงกำหนดจัดกิจกรรม ดูดาว...ชมจันทร์ 4 คืน ชวนประชาชนร่วมสังเกตการณ์ดวงจันทร์และวัตถุท้องฟ้าอันหลากหลาย อาทิ ดาวอังคาร ดาวยูเรนัส กระจุกดาวลูกไก่ กระจุกดาวคู่ เนบิวลานายพราน และกาแล็กซีแอนโดรเมดา


และร่วมบันทึกประวัติศาสตร์การเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี สหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ ระหว่างวันที่ 19-22 ม.ค.562 ตั้งแต่เวลา 18.00 – 22.00 น. ที่ 3 จุดสังเกตการณ์ ณ หอดูดาว อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา และหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา โดยไม่มีค่าใช้จ่าย




นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ในคืนวันที่ 21 ม.ค.62 ยังเกิดปรากฏการณ์ “ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลก” ห่างจากโลกประมาณ 357,706 กิโลเมตร คืนดังกล่าวแม้ยังไม่ใช่ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี แต่สามารถมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงสว่างและมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย เป็นโอกาสดีที่จะได้ส่องจันทร์เต็มดวง และตื่นตากับพื้นผิวดวงจันทร์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ พร้อมบันทึกภาพหลุมดวงจันทร์ผ่านสมาร์ทโฟน ทั้งนี้ ในเดือนถัดไป ดวงจันทร์จะเต็มดวงและเข้าใกล้โลกที่สุดในรอบปี ที่ระยะห่าง 356,836 กิโลเมตร ในวันที่ 19 ก.พ.62 นับเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง



ทั้งนี้ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ดูดาว...ชมจันทร์ 4 คืน ณ 3 จุดสังเกตการณ์ดังกล่าว ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊กสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ที่ www.facebook.com/NARITpage