ข่าวดีอี ชี้พ.ร.บ.ดิจิทัล 6 ฉบับผ่านสนช.วาระ 1 เข้าสู่วาระ 2 แล้ว - kachon.com

ดีอี ชี้พ.ร.บ.ดิจิทัล 6 ฉบับผ่านสนช.วาระ 1 เข้าสู่วาระ 2 แล้ว
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
วันนี้ (18 ม.ค.) ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า ความคืบหน้าการทำงานของกระทรวงดิจิทัลฯ เกี่ยวกับกฎหมายดิจิทัล 6 ฉบับ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจาก ครม. เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยล่าสุดเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวาระ 2  แล้ว ได้แก่ พ.ร.บ. ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ มีการปรับโครงสร้าง และการกำกับดูแลให้ทันต่อเทคโนโลยี เช่น e-Signatureและการกำกับดูแลธุรกิจ (EoDB) พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อเฝ้าระวัง รับมือ และเยียวยา ในกรณีที่เกิดการโจมตีทางไซเบอร์ รวมถึงดูแลโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ

 พ.รบ. สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางกฎหมาย ซึ่งขับเคลื่อนโดยภาคเอกชน พ.ร.บ. การพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (ดิจิทัล ไอดี)  เป็นกฎหมายที่เอื้ออำนวยเพื่อให้มีการระบุตัวทางอิเล็กทรอนิกส์  และ พ.ร.บ. สำนักงานธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
ส่วนการผลักดันให้เกิดรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government)ขณะนี้ จัดทำสถาปัตยกรรมโครงสร้างสำหรับรัฐบาลดิจิทัลใน 4 ด้านได้แก่ Government Big Data, Data center, Cloud service และ One Stop Service เพื่อให้ภาครัฐลดความซ้ำซ้อนในการจัดซื้อจัดจ้าง ให้หน่วยงานภาครัฐ ดูแล big data และให้หน่วยงานดูแลเรื่อง security และdata protection ควบคู่กันไป และจะดำเนินการสร้าง Central Data Center ภาครัฐ เพื่อให้บริการ
          
นอกจากนี้ อีกหัวข้อสำคัญของวาระอาเซียนปีนี้ คือเรื่อง Smart City โดยในปีที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้เริ่มให้แต่ละประเทศเสนอรายชื่อเมืองที่จะเป็น Smart City รวม 26 เมือง เพื่อสร้างสิ่งที่แต่ละเมืองต้องการ เช่น City Data Platform, Smart Environment, Smart Mobility เป็นต้น สำหรับประเทศไทย ดำเนินงานไปแล้ว 7 เมือง ได้แก่ กรุงเทพฯ  ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น และอีก 3 จังหวัดในพื้นที่ EEC  ซึ่งจะมีการจัดตั้ง  Digital Park ที่ศรีราชาให้เป็นพื้นที่พัฒนานวัตกรรม (Innovation Zone)  โดยเน้นในเรื่อง AI, Smart City Platform, Academy, Digital workforce, IoT institute และปัจจุบันกำลังดำเนินการจัดตั้งศูนย์ทดสอบเทคโนโลยี 5G (5G Tested)ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์     ศรีราชา เช่น ทดสอบautonomous vehicle , การแพทย์และสาธารณสุข, อุตสาหกรรม