ข่าว'ไลน์ทีวี'สร้างฮับการ์ตูนหวังคนดูโตเท่าตัว - kachon.com

'ไลน์ทีวี'สร้างฮับการ์ตูนหวังคนดูโตเท่าตัว
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.พัลภา มาโนช หัวหน้าธุรกิจ ไลน์ ทีวี เปิดเผยว่า การ์ตูนเป็นคอนเทนท์ที่มีค่าเฉลี่ยการรับชม (Average Watch Time) เป็นอันดับต้นๆ ในบริการของไลน์ทีวี โดยเฉลี่ยตลอดปี 61 ที่ผ่านมา ทุกยอดวิวที่เกิดขึ้นผู้ชมใช้เวลาประมาณ 9.4 นาทีกับ คอนเทนท์ ซึ่งในปีนี้เราจะให้ความสำคัฐกับคอนเทนท์ในกลุ่มการ์ตูนจริงจังมากขึ้น โดยจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ อย่างการ์ตูนคลับ ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกการ์ตูนญี่ปุ่นในเมืองไทยเป็นเจ้าแรก เพื่อนำคอนเทนท์การ์ตูนที่เป็นที่นิยมขึ้นสู่จอ ไลน์ ทีวี ให้แฟนๆ การ์ตูนญี่ปุ่นในไทย ได้รับชมอย่างต่อเนื่อง


ความร่วมมือระหว่างไลน์ทีวีและการ์ตูนคลับในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการนำเข้าการ์ตูนชั้นนำ เนื่องจาก การ์ตูนคลับ มีความสัมพันธ์อันดีกับเจ้าของลิขสิทธิ์ที่ประเทศญี่ปุ่น เช่น การร่วมมือกันนำเข้าคอนเทนท์จาก TOEI Animation ที่มีการ์ตูนชั้นนำมากมาย เช่น วันพีซ, อิคคิวซัง, ดร. สลัมป์และหนูน้อยอาราเล่ รวมถึงบริษัทอื่นๆ ที่ผลิตการ์ตูนชั้นนำอีกมากมาย อาทิเช่น นารูโตะ และ รีบอร์น เป็นต้น และนอกจากนี้ในเชิงธุรกิจ ยังถือเป็นการขยายโอกาสในการขายโฆษณาในกลุ่มขนม และเด็กด้วยชื่อของการ์ตูนคลับ และไลน์ ทีวี


“การเพิ่มจำนวนคอนเทนท์การ์ตูนญี่ปุ่น จะช่วยขยายฐานคนดู ไลน์ทีวี ซึ่งมาจากการที่ผู้ชมจะได้รับชมภาพที่คมชัดกว่าบนเว็บไซต์ผิดกฎหมาย อีกทั้งยังดูง่ายเพราะเรียงจำนวนตอนมาแล้วอย่างถูกต้อง ไม่ต้องไล่หาดูเหมือนเว็บไซต์อื่นๆ เพื่อให้เรากลายเป็นฮับการรับชมการ์ตูนอย่างถูกลิขสิทธิ์ โดยจากข้อมูลการรับชมเห็นชัดว่าแนวโน้มการเติบโตของกลุ่มการ์ตูนสูงมาก แต่คนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่ทราบว่าไลน์ ทีวีมีคอนเทนท์การ์ตูนด้วย ในปีนี้จึงตั้งเป้าเน้นคอนเทนท์กลุ่มนี้อย่างจริงจัง ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักที่ ต้องการเข้าถึงจะเป็นผู้ชายอายุ 10-20 ปี”



ปัจจุบันคอนเทนท์การ์ตูนบนไลน์ ทีวีมีจำนวนทั้งสิ้น 73 เรื่อง ประกอบด้วยการ์ตูนญี่ปุ่น เกาหลี ไทย และตะวันตก โดยเป็นของการ์ตูนคลับ 10 เรื่อง ได้แก่ One Piece /Naruto / Reborn / Gon / Pretty Cure / Dr.Slump & Arale / Ikkyusan / Toriko / Power Battle Watch Car / G Fighters ซึ่งเรื่องที่มียอดวิวสูงสูงสุดคือ นารูโตะ ตามมาด้วย Reborn และ วันพีซ


ในปี 61ที่ผ่านมา ยอดวิวบนไลน์ ทีวีของกลุ่มการ์ตูนพุ่งสูงถึง 114 ล้านวิว เติบโตขึ้นเป็นเท่าตัวจากปี 2017 ซึ่งมีเพียงแค่ 53 ล้านวิว และในปี 2019 คาดหวังว่าจะเติบโตขึ้นอีกเท่าตัวเช่นกัน โดยผู้ชมส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงในสัดส่วน 68% และผู้ชาย 32% จึงคาดหวังว่าในปีนี้กลุ่มผู้ชายจะเติบโตขึ้น ขณะที่ผู้ชมส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง อายุ 20-30 ปี มีสัดส่วน 54% รองลงมาคือ อายุ 10-20 ปี ในสัดส่วน 24% และอายุ 30-14 ปี มีสัดส่วน 16%


ด้านคุณธนัท ตันอนุชิตติกุล ซีอีโอ บริษัท การ์ตูนคลับ มีเดีย จำกัด กล่าวเสริมว่า ไลน์ ทีวี มีฐานผู้ชมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่แข็งแกร่งมาก และยังมีบริการรองรับการออกอากาศที่ยอดเยี่ยม ความร่วมมือครั้งนี้จึงเป็นการประสานความแข็งแกร่งระหว่างออนไลน์เข้ากับออฟไลน์ของการ์ตูนคลับที่มีฐานคนดูบนทีวี ซึ่งเป็นเจ้าแรกที่นำการ์ตูนญี่ปุ่นมาบุกเบิกในเมืองไทย ตั้งแต่สมัยช่อง 9 การ์ตูน และการทำ school tour อย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลานาน.