ข่าวกสทช.ชี้ประมูลคลื่น700พ.ค.นี้ ผ่อนจ่าย9งวด10ปี - kachon.com

กสทช.ชี้ประมูลคลื่น700พ.ค.นี้ ผ่อนจ่าย9งวด10ปี
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
วันนี้ (15 ม.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกสทช.วาระพิเศษว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้นำร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิร์ตซ มาตรการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน และหลักเกณฑ์ และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 700 เมกะเฮิร์ตซ ประกาศขึ้นเว็บกสทช.ภายในวันที่ 18 ม.ค.2562 คาดว่าจะสามารถเปิดเวทีประชาพิจารณ์ได้ภายในสิ้นเดือนก.พ.2562 เพื่อเร่งให้กระบวนการประกาศเชิญชวนการประมูลเกิดขึ้นภายในเดือนเม.ย.2562 และประมูลไม่เกินพ.ค.2562 นี้

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมได้มีการถกเถียงกันหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของกฎหมายว่าหลักเกณฑ์ที่กำหนดสามารถทำได้หรือไม่ และควรแยกร่างประกาศการประมูลฯ กับการเยียวยา ออกจากกัน แต่ตนเองเกรงว่าหากไม่รีบสรุป อาจจะถูกผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลมองว่า กสทช.ไม่จริงใจในการแก้ปัญหา จะหาว่ากสทช.ต้องการดึงเวลา จึงให้นำไปรับฟังความคิดเห็นก่อนหากผลการรับฟังความคิดเห็น มีความเห็นว่าควรแยกก็ค่อยนำมาแยกเพื่อจะได้ไม่เสียเวลาในการทำประชาพิจารณ์ร่างประกาศ 2 ฉบับ ส่วนเรื่องกฎหมายกสทช.จะให้อนุกรรมการด้านกฎหมายดูเนื้อหาของร่างประกาศคู่ขนานกันไปด้วย

นายฐากร กล่าวว่า สำหรับเนื้อหาของร่างฯ ในการนำไปประชาพิจารณ์ จะมีอายุใบอนุญาต 20 ปี จ่ายเงิน 10 ปี จำนวน 9 งวด โดยให้เว้นการจ่ายเงินงวดที่ 2 ซึ่งผู้ชนะประมูลต้องจ่ายค่าใบอนุญาตปีแรก 20% ปีที่ 2 ไม่ต้องจ่าย และปีถัดไปปีละ 10% รวมถึงการขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมว่าต้องทำภายในกี่ปี และจำนวนคลื่นที่นำมาประมูล 35 เมกะเฮิร์ตซ จำนวน 7 ใบอนุญาต ส่วนเรื่องของราคาเริ่มต้นการประมูล ขณะนี้ คณะกรรมการที่คิดราคาเริ่มต้นการประมูลยังไม่ได้สรุปตัวเลขมาให้ กสทช.ต้องเร่งให้เสร็จทันการเปิดเวทีประชาพิจารณ์