ข่าวบอร์ด กสทช.เลื่อนเคาะร่างประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิร์ตซ - kachon.com

บอร์ด กสทช.เลื่อนเคาะร่างประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิร์ตซ
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
วันนี้ (8 ม.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวภายหลังประชุมบอร์ดกสทช.ว่า ที่ประชุมยังไม่มีมติสรุปร่างประกาศ เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิร์ตซ และร่างหลักเกณฑ์ และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 700 เมกะเฮิร์ตซ เนื่องจากคณะกรรมการมีความเห็นให้แยกร่างประกาศออกเป็น 2 ร่าง คือ ร่างฯ เยียวยา และ ร่างการประมูลออกจากกัน 

ทั้งนี้ ให้นำร่างไปรับฟังความเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาหากมีการฟ้องร้องหรือไม่เห็นด้วยในร่างใดร่างหนึ่ง ไม่ส่งผลทำให้ทั้งเรื่องกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคมช้าลงทั้งคู่ เนื่องจากต้องนำร่างไปเข้าสู่กระบวนการประชาพิจารณ์ที่ต้องใช้เวลา 45 วัน ซึ่งสำนักงานกสทช.ต้องการให้เกิดการประมูลภายในเดือน พ.ค.2562 ดังนั้นจึงขอให้นัดประชุมวาระพิเศษ ในวันที่ 15 ม.ค.2562 แทน ซึ่งว่าจะไดข้อสรุปที่ชัดเจนแน่นอน

นายฐากร กล่าวว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลกังวลว่า จะไม่มีใครเข้าร่วมประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิร์ตซนั้น กสทช.ชี้แจงไปแล้วว่าไม่ต้องกังวล เพราะกสทช.จะเดินหน้าประมูลทั้งคลื่น 700 เมกะเฮิร์ตซ และ 2600 เมกะเฮิร์ตซ คู่ขนานกัน และเงินที่ได้จากการประมูลไม่ว่าจะคลื่นใดก็ตาม เงินส่วนหนึ่งต้องถูกนำเข้าไปในกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) เพื่อนำมาช่วยเหลือทีวีดิจิตอลอยู่แล้ว อีกทั้งยังกังวลว่าการออกประกาศเยียวยาฯ จะสามารถประกาศได้ทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่นั้น เชื่อว่ากสทช.จะยังคงมีอำนาจ ดังนั้นเรื่องการเมืองไม่น่ามีผลแต่อย่างใด