ข่าวต้นแบบเครื่องตรวจค่า PH ผิวด้วยเทคโนโลยีไมโครฟลูอิดิก - kachon.com

ต้นแบบเครื่องตรวจค่า PH ผิวด้วยเทคโนโลยีไมโครฟลูอิดิก
ไอที

photodune-2043745-college-student-s
ในงานแสดงนวัตกรรมอิเลคทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภค (Consumer Electronics Show) ประจำปี 2019    ลอรีอัลเปิดตัวต้นแบบนวัตกรรมล่าสุด "ลา โรช-โพเซย์ มายสกินแทรค พีเอช"  (My Skin Track pH)  อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์แบบสวมใส่สำหรับตรวจวัดระดับค่า pH ของผิวชนิดแรก ที่ใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่น  ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าว สามารถคว้ารางวัล “นวัตกรรมยอดเยี่ยม” ในสาขาผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสวมใส่ (Wearable Technology) ในงาน CES Innovation Award ประจำปี 2019 มาครอง 

 นายกุอีฟ บาลูช  รองประธานศูนย์บ่มเพาะการวิจัยและนวัตกรรมเทคโนโลยีแห่งลอรีอัล หนึ่งในหน่วยงานสำคัญภายใต้แผนกวิจัยและนวัตกรรมแห่งลอรีอัลกล่าวว่า   วงการวิทยาศาสตร์และการแพทย์ล้วนตระหนักถึงความสัมพันธ์ของระดับค่า pH ของผิวกับปัญหาผิวนานาประการที่ผู้คนนับล้านต้องเผชิญในแต่ละวัน เป้าหมายของเราคือการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอันล้ำหน้านี้ในการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับสภาพผิวของผู้บริโภค เพื่อให้สามารถเลือกสรรผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคลได้
  


โดยระดับค่าสมดุล pH ของผิวครอบคลุมตั้งแต่ภาวะความเป็นกรดไปจนถึงภาวะความเป็นด่าง ที่สามารถวัดค่าได้ตั้งแต่ระดับ 0 ถึง 14 ผิวที่มีสุขภาพดีจะมีค่า pH เป็นกรดเล็กน้อยในระหว่าง 4.5 และ 5.5 เมื่อค่าความสมดุล pH เปลี่ยนแปลงไปอันเนื่องมาจากปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมและสภาวการณ์ต่างๆ จึงอาจก่อให้เกิดปฏิกิริยาการอักเสบของผิวที่นำมาซึ่งปัญหาผิว เช่น ความแห้งกร้าน โรคผิวหนังอักเสบรื้อรัง (eczema) และโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (atopic dermatitis) ได้ ชาวอเมริกันหลายล้านคนล้วนประสบปัญหาผิวดังกล่าว จากข้อมูลของสมาคมโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังแห่งชาติของสหรัฐอเมริการะบุว่า 1 ใน 10 ของชาวอเมริกัน (31.6 ล้านคน) มีอาการที่เกี่ยวเนื่องกับโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง

สำหรับมายสกินแทรค พีเอช  เป็นเครื่องเซ็นเซอร์ขนาดบางและยืดหยุ่น  โดยเป็นอุปกรณ์ตรวจวัดระดับค่า pH ของผิวแบบสวมใส่เฉพาะบุคคลที่ใช้เทคโนโลยีไมโครฟลูอิดิชนิดแรก และสามารถตรวจวัดคราบเหงื่อจากรูขุมขนบนผิวหนัง ผ่านเครือข่ายช่องเซ็นเซอร์ขนาดเล็กที่สามารถอ่านค่า pH ได้อย่างแม่นยำภายใน 15 นาที   ในขณะที่กระบวนการตรวจวัดระดับค่า pH ของผิวที่ผ่านมาต้องอาศัยอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ที่แข็งแรงและตัวอย่างเหงื่อในปริมาณมาก   

มายสกินแทรค พีเอช สามารถแสดงผลค่า pH ได้อย่างรวดเร็ว ผ่านกระบวนการง่ายๆ เพียงสองขั้นตอน คือ   1. ผู้สวมใส่นำเครื่องตรวจวัดวางไว้ที่บริเวณแขนด้านใน ประมาณ 5-15 นาที จนกระทั่งปุ่มตรงกลางทั้งสองเริ่มเปลี่ยนสี และ 2.   จากนั้นให้ผู้สวมใส่เปิดแอพพลิเคชั่น มายสกินแทรค พีเอช และถ่ายภาพจากเครื่องตรวจวัด ด้วยหลักการอัลกอริทึมระดับสูง แอพพลิเคชั่นจะประเมินค่า pH รวมทั้งปริมาณการสูญเสียเหงื่อของผู้สวมใส่ อัตราการหายใจของผิว เพื่อประเมินสุขภาพผิวและให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ลา โรช-โพเซย์ ที่เหมาะสมสำหรับดูแลผิวและค่าความสมดุล pH เฉพาะบุคคล 

 “ค่าสมดุล pH เป็นตัวบ่งชี้สุขภาพผิวที่สำคัญ และเป็นประเด็นที่ผู้บริโภคมักมีคำถามอยู่เสมอ แต่จนถึงทุกวันนี้การตรวจวัดค่า pH ของผิวภายนอกห้องแล็บในคลินิกยังคงทำได้ยาก อุปกรณ์ตรวจวัดค่า pH ชนิดนี้จะสามารถสร้างความตระหนักให้แก่ผู้บริโภค ในการเสริมสร้างกิจวัตรการปรนนิบัตรผิวเพื่อสุขภาพผิวที่ดียิ่งขึ้น และส่งเสริมให้ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการแพทย์ผิวหนังพัฒนาข้อแนะนำด้านการรักษาใหม่ๆ” ดร. โทมัส ลูเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังของลา โรช-โพเซย์ กล่าว

สำหรับมายสกินแทรค พีเอช คิดค้นขึ้นโดยลอรีอัล ร่วมกับ เอพิคอร์ ไบโอซิสเต็มส์ (Epicore Biosystems) ผู้นำแห่งวิทยาการไมโครฟลูอิดิก (microfluidic) และเครื่องตรวจวัดอิเลคทรอนิกส์แบบสวมใส่ เทคโนโลยีของ เอพิคอร์ ไบโอซิสเต็มส์  มีรากฐานมาจากการวิจัยด้านไมโครฟลูอิดิกและวัสดุอิเลคทรอนิกส์ที่ยาวนานกว่าสองศตวรรษภายใต้แลบโบราทอรีของศาสตราจารย์จอห์น โรเจอร์ส ศูนย์บูรณาการชีวอิเลคทรอนิกส์ (Center for Bio-Integrated Electronics) แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น (Northwestern University) และสถาบันซิมป์สัน เคอร์เรย์ (Simpson Querrey Institute)