ข่าวค่ายมือถือเร่งกู้สถานีฐานบางส่วนกลับใช้งานได้แล้ว - kachon.com

ค่ายมือถือเร่งกู้สถานีฐานบางส่วนกลับใช้งานได้แล้ว
ไอที

photodune-2043745-college-student-s

วันนี้( 5 ม.ค.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวถึงระบบการสื่อสารใน จ.นครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากพายุ ปาบึก ว่า จำนวนสถานีฐานในภาคใต้รวมทุกค่ายมือถือมีจำนวน 14,319 สถานี แบ่งเป็น เอไอเอส 5,400 สถานี ใน จ.นครศรีธรรมราชดับไปประมาณ 200 สถานี และจังหวัดใกล้เคียงอีกประมาณ 20 สถานี ส่วนทรู มีสถานีฐานอยู่ 4,519 สถานี ในจังหวัดนครศรีธรรมราชดับไปประมาณ 210 สถานี ส่วนจังหวัดใกล้เคียงมีอยู่ประมาณ 19 สถานี และดีแทค มีสถานีฐานอยู่ 4,400 สถานี ใน จ.นครศรีธรรมราชดับไปประมาณดับไปประมาณ 180 สถานี ส่วนจังหวัดใกล้เคียงมีอยู่ประมาณ 37 สถานี รวมแล้วได้รับผลกระทบรวม 666 สถานีฐาน


ซึ่งความคืบหน้าล่าสุด ที่ได้รับรายงานเมื่อเวลา 10.30 น.  ของวันนี้( 5 ม.ค.)  สถานีฐานของทรู ใน จ.นครศรีธรรมราช กู้กลับมาได้ 26 สถานี สุราษฎร์ธานี ไฟดับเพิ่ม 51 สถานี ส่วนชุมพร ระนอง กู้กลับมาได้ครบแล้ว ซึ่งสถานีฐานของทรู ทุกสถานีฐานมีแบตเตอรี่สำรองจ่ายไฟได้ 6-7 ชั่วโมง หลังไฟฟ้าดับ และเมื่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแก้ไขระบบไฟฟ้าได้ สถานีฐานก็จะกลับมาใช้ได้ทันที




เอไอเอส สถานีฐานในจังหวัดนครศรีธรรมราชทั้งหมด 750 สถานี มีสถานีฐานที่ยังใช้งานไม่ได้เนื่องจากไม่มีกระแสไฟฟ้า 155 สถานี จังหวัดอื่นที่ยังรอไฟฟ้า อาทิ สุราษฏร์ธานี 4 สถานี ตรัง 2 สถานี กระบี่ 2 สถานี ชุมพร 2 สถานี ในส่วนของตัวสถานีฐานไม่ได้รับความเสียหาย




สำหรับดีแทค สถานีฐานในจังหวัดนครศรีธรรมราชแก้ไขได้บางส่วน คงเหลือสถานีที่ยังใช้งานไม่ได้เนื่องจากไม่มีกระแสไฟฟ้า 135 สถานี สุราษฏร์ธานี 8 สถานี ชุมพร 6 สถานี กระบี่ 3 สถานี สงขลา 2 สถานี และตรัง 1 สถานี ส่วนจังหวัดทางฝั่งอันดามันมีผลกระทบน้อยลง เนื่องจากลมอ่อนตัวลง ซึ่งทีมงานของผู้ให้บริการมือถือ(โอเปอเรเตอร์) ทั้ง 3 ราย เร่งแก้ไขสถานีที่ขัดข้องแล้ว แต่คงใช้เวลาอีกพอสมควรในบางพื้นที่ ซึ่งยังไม่สามารถเข้าไปได้ ต้องรอให้ทางจังหวัด เจ้าหน้าที่ของ ปภ. และอาสาสมัคร เคลียร์พื้นที่ก่อน


“สำนักงาน กสทช. ภาค 4 และสำนักงาน กสทช. เขตในพื้นที่ ร่วมกับโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ราย จะเร่งแก้ไขปัญหาการสื่อสารในพื้นที่ประสบภัยให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ และประชาชนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ อย่างไรก็ตามผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่ยังใช้งานมือถือได้ ทางโอเปอเรเตอร์ได้ช่วยบรรเทาผลกระทบเปิดให้โทรฟรีทุกเครือข่ายจำนวน 50 นาที และสามารถใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือได้ฟรี 1 กิกะไบต์ โดยเงื่อนไขและการใช้งานให้ดำเนินการตามคำแนะนำทาง SMS ที่ได้รับจนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 6 ม.ค.” นายฐากร กล่าว